Nhiều doanh nghiệp từ chối thẳng nhận người khuyết tật

ĐBQH Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) nêu thực tế, hiện nhiều doanh nghiệp không muốn hoặc đưa ra lý do để từ chối thẳng nhận người khuyết tật vào làm việc...

Chiều 24/11 Quốc hội đã thảo luận tại hội trường Công ước của Liên hợp quốc về quyền người khuyết tật. Đa số ý kiến các ĐBQH đều nhất trí cao phê chuẩn Công ước này và cho rằng, cần thiết phải có những quy định cụ thể để người khuyết tật cảm thấy không bị “lạc lõng”, phân biệt đối xử trong cuộc sống.

Bày tỏ niềm tin việc phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật sẽ khơi dậy niềm khát khao lao động, trí tuệ của lực lượng người khuyết tật trong cả nước, ĐB Đỗ Mạnh Hùng nhấn mạnh, đây sẽ là sự bổ sung nguồn lực lớn cho xã hội nếu người khuyết tật cảm thấy được quan tâm, bảo vệ.

Nhiều doanh nghiệp từ chối thẳng nhận người khuyết tật - ảnh 1

ĐB Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) kiến nghị, cần có ngay quy định không phân biệt đối xử trong tuyển dụng người khuyết tật, tạo điều kiện cho người khuyết tật có việc làm.

Tuy nhiên, ĐN Nguyễn Thúy Anh (Phú Thọ) nêu băn khoăn: Liệu những quy định trong Công ước có tương thích với hệ thống pháp luật Việt Nam hay không?

Về điểm này, ĐB Đỗ Mạnh Hùng cho rằng đây không phải cản trở lớn. “Về cơ bản hệ thống pháp luật của Việt Nam tương thích, nhưng nhiều thuật ngữ phải xem xét và sửa lại cho phù hợp, như tại nhiều luật vẫn sử dụng thuật ngữ “người tàn tật” là chưa đúng với tinh thần của Công ước” – ông nói.

Phát biểu ý kiến cuối cùng tham gia thảo luận về Công ước của Liên hợp quốc về người khuyết tật, ĐB Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh) nhấn mạnh quan điểm trước thái độ “ứng xử” của cộng đồng xã hội với người khuyết tật. “Trời đất đã không ban cho đầy đủ, thì người phải có trách nhiệm tạo cho họ cuộc sống đủ đầy” – ĐB Thích Thanh Quyết nói.

Hiện, trong cộng đồng xã hội đang lan tỏa phong trào thiện nguyện giúp người khuyết tật. Nhưng ĐB Thích Thanh Quyết cho rằng, quan trọng hơn là từ những hành động thiện nguyện đó, phải tạo ra môi trường thuận lợi để người khuyết tật tham gia bình đẳng, họ lựa chọn được công việc phù hợp.

Theo vị ĐB này, giáo dục hòa nhập là một trong 3 phương thức giáo dục chủ yếu được quy định trong Luật người khuyết tật. Do đó, cần sớm có quy định cụ thể về giáo dục hòa nhập ở các cấp học để người khuyết tật có nhiều cơ hội hòa nhập cộng đồng, phát triển.

Một mối lo khác được ĐB Thích Thanh Quyết đề cập, là hiện đào tạo nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật chưa được quan tâm đúng mức. “Nhiều doanh nghiệp, công ty không muốn hoặc lấy nhiều lý do không muốn tuyển người khuyết tật” – ông nói và cho rằng, đây là điều khiến người khuyết tật cảm thấy bị “phân biệt đối xử” trong hòa nhập cộng đồng.

Vì thế, ĐB Thích Thanh Quyết kiến nghị, cần có ngay quy định không phân biệt đối xử trong tuyển dụng người khuyết tật, tạo điều kiện cho người khuyết tật có việc làm.

Mối bận tâm của ĐB Thích Thanh Quyết nhận được sự chia sẻ của ĐB Đỗ Mạnh Hùng, ông nhấn mạnh phải rà soát  lại các văn bản pháp luật liên quan để bổ sung ngay và chỉ rõ những “địa chỉ” cụ thể, chính sách hỗ trợ cụ thể tới từng đối tượng người khuyết tật.

Ngoài ra, cần phải coi công tác xã hội là một nghề để có kế hoạch chi tiết từ khâu quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ, tới chính sách. Hiện nay chỉ có Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ quy định điều này và tới đây cần nâng lên thành Nghị định và sau này là luật.

Dự kiến, trong chương trình làm việc sáng 28/11 Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật.

Trường Giang

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !