Nhiều địa phương tăng cường phòng chống ngộ độc thực phẩm tại trường học

Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú đang được các địa phương đặc biệt quan tâm nhằm phòng chống ngộ độc thực phẩm tại trường học.

Những vụ việc đáng tiếc về ngộ độc thực phẩm tại các trường học xảy ra liên tiếp thời gian qua tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bếp ăn bán trú tại các cơ sở giáo dục. 

Để không xảy ra những vụ việc đáng tiếc, các địa phương đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm tại trường học.

Ảnh minh họa.

Chẳng hạn, tại Thái Nguyên, toàn tỉnh hiện có gần 400 trường học tổ chức cho học sinh ăn bán trú. 

Theo ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên: “Vấn đề an toàn thực phẩm tại các trường học luôn được ngành Giáo dục quan tâm”. 

Ngay từ đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện quy trình, quy định về an toàn thực phẩm, phối hợp với ngành Y tế kiểm tra định kỳ, đột xuất các trường học tổ chức ăn bán trú, đảm bảo đến mức cao nhất vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú trong cơ sở giáo dục hiện nay. 

Ông Lý Văn Cảnh, Trưởng Phòng An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho hay, trong năm 2022, Sở đã kiểm tra 360 cơ sở, giám sát mối nguy chủ động đối với 155 cơ sở; yêu cầu các nhà trường tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá các nhà thầu trước khi ký hợp đồng cung cấp thực phẩm cho bếp ăn bán trú; khuyến cáo các trường phải thường xuyên kiểm tra nguồn nước, thực hiện ăn chín, uống sôi.

Mặc dù tỉnh Thái Nguyên chưa ghi nhận những vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng xảy ra tại các cơ sở giáo dục, song với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, mới đây, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành công văn yêu cầu các sở, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai, thực hiện hiệu quả, đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. 

Tại Quảng Trị, ông Trần Văn Thịnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết, thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm đã được quan tâm, có sự chuyển biến tích cực. Tính đến trung tuần tháng 12/2022, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể trường học nào.

Để ngăn ngừa và hạn chế nguy cơ ngộ độc thực phẩm, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm triển khai nhiều nội dung gồm: Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, giáo dục kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong các trường học; Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể trường học, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, kiên quyết không sử dụng nguyên liệu, sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc nghi ngờ không bảo đảm an toàn thực phẩm; Cung cấp địa chỉ các cơ sở cung ứng nguyên liệu đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý cho trường học; Xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định về an toàn thực phẩm…

Trung tuần tháng 11, trong công văn gửi sở y tế và ban quản lý an toàn thực phẩm của 3 địa phương gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Ninh và Đà Nẵng, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đặc biệt cũng đã lưu ý một số việc cần làm ngay, gồm: Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức về bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong các trường học, trong đó nhấn mạnh nội dung "5 chìa khóa để có thực phẩm an toàn" theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới, thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo Quyết định số 1246 ngày 31/3/2017 của Bộ Y tế; Nâng cao sự phối hợp giữa cơ quan chức năng với nhà trường, gia đình trong việc giáo dục, hướng dẫn học sinh thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, sử dụng thực phẩm an toàn; Huy động sự phối hợp của cán bộ y tế trường học, ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc giám sát nguyên liệu đầu vào, quá trình chế biến tại các bếp ăn trường học…

Đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú được xác định là việc hết sức cần thiết để đảm bảo sức khoẻ và sự phát triển toàn diện về thể chất cho học sinh, thế hệ tương lai của đất nước.

Lam Anh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !