Nhật Bản thông qua luật cho phép tham chiến ở nước ngoài

Hôm 15/7, Ủy ban đặc biệt phụ trách luật an ninh của Hạ viện Nhật Bản đã thông qua dự luật an ninh nhằm mở rộng vai trò của quân đội dù Thủ tướng Abe vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ và người dân.

Hồi năm ngoái, Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua một chính sách an ninh mới thay đổi hiên pháp Nhật Bản thời hậu Thế chiến thứ Hai vốn giới hạn năng lực của quân đội nước này trong phạm vi tự vệ bảo vệ lợi ích quốc gia. Giờ đây, luật mới cho phép Nhật Bản chủ động tham chiến ở nước ngoài và bảo vệ các quốc gia đồng minh trong trường hợp bị đe dọa tấn công hay còn gọi là năng lực phòng thủ tập thể. 

Lâu nay, Thủ tướng Abe đã hối thúc Nhật Bản cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trước các mối đe dọa trong khu vực và đóng góp thêm vào nỗ lực duy trì nền hòa bình trên thế giới. 

Nhật Bản thông qua luật cho phép tham chiến ở nước ngoài - ảnh 1

Các nghị sĩ đối lập Nhật Bản phản đối dự luật an ninh mới được thông qua.

Tuy nhiên, những người phản đối bao gồm các chuyên gia lập pháp và học giả, đã phản đối dự luật thay đổi hiến pháp của ông Abe. Khảo sát cho thấy khoảng 80% người dân Nhật Bản nhận định dự luật mới không phù hợp với hiến pháp nước này. 

Hôm 15/7, căng thẳng leo thang khi các nghị sĩ đối lập cố gắng ngăn cản ủy bản Hạ viện bỏ phiếu thông qua dự luật và hàng trăm người dân cầm theo biểu ngữ phản đối chiến tranh và phản đối Thủ tướng Abe đứng bên ngoài biểu tình. 

Bộ luật mới sẽ "làm thay đổi cơ bản con đường đi theo chủ nghĩa hòa bình của Nhật Bản kể từ sau chiến tranh", AP dẫn lời nghị sĩ đối lập Kiyomi Tsujimoto. 

"Sự tồn tại của hiến pháp Nhật Bản đang bị đe dọa, nguyên tắc chủ quyền thuộc về người dân đang bị đe dọa và nền dân chủ của chúng tôi cũng đang bị đe dọa", ông Tsujimoto nói thêm. 

Tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã từ chối bình luận về bộ luật an ninh mới của Nhật Bản và gọi đây là vấn đề riêng của Tokyo. 

Tuy nhiên, ông Kirby cho hay Mỹ hoan nghênh "những nỗ lực hiện thời của Nhật Bản nhằm tăng cường quan hệ đồng minh và đóng vai trò chủ động hơn trong hoạt động an ninh của khu vực và thế giới". 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !