Nhập nhằng quy định về xuất bản điện tử

Chiều 27/3, trong khuôn khổ Hội nghị triển khai công tác xuất bản – phát hành năm 2013, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Xuất bản Việt Nam đã tổ chức lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản.

Nhập nhằng quy định về xuất bản điện tử - ảnh 1
Ông Hoàng Trọng Quang, Giám đốc NXB Y học phát biểu tại hội nghị

Trong suốt quá trình diễn ra hội nghị, các vấn đề: Quy định về xuất bản điện tử, khung hình phạt cho hành vi vi phạm bản quyền, liên kết xuất bản… đã thu hút nhiều đại biểu quan tâm và thảo luận.

Liên quan đến vấn đề xuất bản điện tử, tại khoản 4, điều 19 của bản Dự thảo Luật Xuất bản (sửa đổi) cho rằng: Xuất bản phẩm điện tử chứa trong vật mang tin, thiết bị điện tử khi nhập khẩu phải thực hiện theo trình tự thủ tục, cách thức theo quy định tại điều 39 của Luật Xuất bản. Tuy nhiên điều 39 của Luật Xuất bản lại quy định chung về kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm. Vì vậy, các nhà xuất bản đề nghị ban soạn thảo xem xét sửa đổi lại để phù hợp với cả những hình thức nhập khẩu xuất bản phẩm điện tử không kinh doanh.

Đặc biệt, nhiều đại biểu đề nghị thống nhất định nghĩa về xuất bản phẩm điện tử. Bởi tại điều 14, khoản 2, điểm a cho rằng xuất bản phẩm điện tử là “1 bản ghi trong thiết bị lưu trữ”, nhưng trong điều 19 lại đề cập đến xuất bản phẩm điện tử dưới dạng một xuất bản phẩm được “phổ biến đến nhiều người thông qua các phương tiện điện tử và thiết bị điện tử”.

Ông Hoàng Trọng Quang, Giám đốc Nhà xuất bản Y học, cho rằng, cần nhấn mạnh vai trò của Bộ Thông tin và Truyền thông trong hoạt động quản lý, chịu trách nhiệm đối với công tác xuất bản và phát hành xuất bản phẩm. Xuất bản là một lĩnh vực đặc thù dành cho Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý. Trong các quy định của Luật Xuất bản luôn phải đưa trách nhiệm của Bộ Thông tin và Truyền thông lên đầu mới có thể thấy rõ được điều này.

Nhập nhằng quy định về xuất bản điện tử - ảnh 2
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần sách Thái Hà đóng góp ý kiến

Một vấn đề đáng được “nhắc nhở” đối với cơ quan quản lý xuất bản đó là: Quỹ hỗ trợ xuất bản vẫn chưa được thực thi mặc dù đã được đề xuất thành lập ngay ở kỳ hội nghị đầu tiên của Bộ Thông tin và Truyền thông từ khi được thành lập. Cho đến giờ là 7 năm nhưng vẫn chưa được cụ thể hóa và  thực hiện. Trước tình hình khó khăn của ngành xuất bản hiện nay, cần xem xét nhanh chóng áp dụng chính sách hỗ trợ này cho các nhà xuất bản để nhanh chóng đưa ngành xuất bản ra khỏi tình trạng như hiện nay.

Ông Quang cũng cương quyết đề nghị bỏ việc cấp chứng chỉ biên tập viên, vì trên thực tế, nhiều nhà xuất bản mời các chuyên gia, các nhà khoa học có uy tín tham gia biên tập sách, nếu yêu cầu có chứng chỉ sẽ làm khó cho các đơn vị xuất bản. 

Về vấn đề liên kết xuất bản, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần sách Thái Hà khẳng định, vai trò của đơn vị liên kết xuất bản, phát hành sách trên thị trường sách hiện nay là rất quan trọng. Nhu cầu xuất bản phẩm ngày càng nâng cao và trở thành một đòi hỏi bức xúc của xã hội. Người đọc đòi hỏi xuất bản phẩm có chất lượng ngày càng cao, họ lựa chọn kỹ về nội dung và hình thức của xuất bản phẩm. Nhu cầu về sách thay đổi theo từng thời kỳ cũng như phụ thuộc vào lứa tuổi thu nhập, nghề nghiệp, trình độ giới tính khác nhau… Trong thời gian qua các đơn vị liên kết đã làm rất tốt công tác nghiên cứu, tìm tòi và mua tác quyền những cuốn sách hay sau đó liên kết với nhà xuất bản để đưa sách đến với bạn đọc. Như vậy, cơ quan quản lý cần nhìn nhận và đánh giá đúng vai trò của các đơn vị liên kết xuất bản trong Luật Xuất bản.

Nhập nhằng quy định về xuất bản điện tử - ảnh 3
Đại diện Công ty Cổ phẩn giáo dục Đại Trường Phát cho ví dụ về vấn nạn in sách lậu

Với tư cách là đại diện của một trong những doanh nghiệp xuất bản và phát hành sách “ăn nên làm ra” trong thời gian 5 năm trở lại đây, ông Hùng cũng cho rằng cần khẳng định vị trí, đề cập đến đối tượng doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia vào thị trường xuất bản và phát hành sách trong bản nghị định này. Những doanh nghiệp này cũng đóng vai trò như một nhà xuất bản trên thị trường sách hiện nay. Ông cho biết thêm, Thaihabooks hiện có 10 biên tập viên, hơn 50 nhân viên và có bộ phận in riêng. Với những nổ lực để mang lại thành tựu đáng kể cho ngành xuất bản và phát hành sách của cả nước, loại hình doanh nghiệp này xứng đáng được đánh giá và khẳng định đúng về vai trò của mình trong Luật Xuất bản.

Đại diện Công ty Cổ phần giáo dục Đại Trường Phát đề xuất ý kiến nên thể hiện cụ thể hơn về quy định xử lý vi vi phạm bản quyền sách để bảo đảm lợi ích chính đáng cho nhà xuất bản – người đã bỏ công sức và tâm huyết để cho ra đời một xuất bản phẩm. Hiện nay khung hình phạt 500 triệu đồng cho hành vi in lậu vẫn chưa được áp dụng cho trường hợp vi phạm nào.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !