Nhân viên sân bay "có thái độ" với hành khách sẽ bị xử lý ngay lập tức
Nhân viên các hãng hàng không làm thủ tục cho hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. |
Phát biểu tại đây, Thứ trưởng Thọ cho biết năm nay dự kiến có tới 4,5 triệu lượt người đi lại dịp Tết bằng đường hàng không, điều này cho thấy mức tăng trưởng vượt bậc của loại hình vận tải này nhưng cũng là “gánh nặng của chúng ta”.
Nhấn mạnh đến thái độ phục vụ của nhân viên, Thứ trưởng Thọ cho rằng đây là điều tối quan trọng, vì vậy các nhân viên cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của ngành, không để xảy ra ra sự việc đáng tiếc.
“Nếu phát hiện cán bộ nào có thái độ không phù hợp đề nghị cho về văn phòng uống nước chờ xử lý, không để làm ở đó nữa. Đã quán triệt rồi mà còn cố tình gây ra tình cảnh đó, tác động đến thương hiệu thì cần thiết cho giấy tờ nghỉ luôn” – ông nói.
Cũng theo ông, có những việc chỉ vì một hành vi của cán bộ, nhân viên mà “cả ngành mang tai tiếng”, vì vậy nếu nhân viên thấy không làm được thì nên chủ động xin nghỉ, lãnh đạo cũng cần chủ động cho nghỉ nếu thấy nhân viên không đáp ứng được yêu cầu.
Kể lại câu chuyện hai vợ chồng Việt kiều Đức được các nhân viên tại sân bay Nội Bài giúp đỡ khi về nước, sau đó hành động của các nhân viên đã được cặp vợ chồng này thuật lại trong một buổi tiệc có nhiều người tại Berlin, ông Thọ chia sẻ rằng ấn tượng ban đầu rất quan trọng – đặc biệt với những người xa quê nhiều năm.
“Lâu lắm kiều bào mới về nước, vì thế hình ảnh đầu tiên tại sân bay sẽ trở thành điều gây ấn tượng với họ, do đó chúng ta phải hết sức lưu ý để phục vụ chu đáo, tận tình” – ông cho hay.
Cùng đề cập đến “cảm giác” của Việt kiều khi về nước, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết ông đã nghe những thông tin phản ánh rằng họ bị lực lượng Hải quan “làm khó” khi về Việt Nam.
Cũng theo ông có một số nhóm “cứ muốn đưa những tin xấu về nhà nước”, thậm chí “thêm mắm thêm muối cho xấu thêm”. Vì vậy ông Hùng đề nghị Chi cục Hải quan sân bay cho biết các giải pháp kiểm tra, giám sát trong vấn đề này.
Trả lời câu hỏi của ông Hùng, đại diện Chi cục Hải quan sân bay cho biết Tổng cục Hải quan “chỉ đạo rất sát sao”, đặc biệt là việc Kiều bào về quê ăn Tết, trong đó nhấn mạnh đến khâu ứng xử, văn hóa và giải thích thủ tục cho mọi người hiểu rõ để “tạo môi trường thân thiện”.
Trong khi đó lực lượng công an tại sân bay cũng khẳng định sẽ quyết liệt thực hiện các kế hoạch đề ra, không để xảy ra tình huống cán bộ nhũng nhiều hành khách. Cũng theo vị này thì chỉ có 10% cán bộ chiến sĩ được nghỉ phép dịp Tết, số còn lại sẽ trực 24/24.