Nhân dịp năm học mới
Ảnh minh họa |
Cách đây ít lâu, tôi có chia sẻ với bạn bè câu chuyện ở trường tiểu học của cậu con trai thứ hai của tôi. Con tôi thường giục bố mẹ đưa cháu đến trường sớm, tốt nhất là sớm nửa giờ trước giờ học, ngoài chuyện để được chơi với các bạn nhiều hơn, cậu ấy muốn đến trường sớm còn để bắt tay và chào cô giáo hiệu trưởng.
Thông lệ ở trường là như vậy, từ 8h đến 8h15 phút, cô giáo hiệu trưởng sẽ đứng ở hành lang nơi các bạn học sinh sẽ đi qua, bắt tay. Có bạn chỉ đập tay vào bàn tay của cô hiệu trưởng rồi chạy ù đi, có bạn cầm tay và nói vài câu chuyện, có bạn kiên nhẫn đứng chờ đến lượt để bắt tay cô hiệu trưởng, nhưng cũng có bạn chạy qua luôn hoặc chỉ vẫy tay với cô giáo. Cũng có bạn đứng lại để nói với cô hiệu trưởng một câu chuyện nhỏ nào đó, như cậu con trai tôi có hôm nọ, đưa một đề nghị cho cô giáo để lập các câu lạc bộ thể thao chẳng hạn.
Hôm nào cô hiệu trưởng bận, thì một cô hay thầy giáo nào đó khác trong sẽ đứng ở đó chào đón học sinh, nhiều hôm cả cô hiệu trưởng và một thầy hoặc cô giáo khác cùng đứng đón học sinh.
Không phải cho con trai tôi, mà chính tôi cũng muốn đi cùng cậu ấy đến trường, để nhìn cảnh cậu ấy bắt tay cô giáo rồi chạy theo các bạn, vui tươi và hớn hở.
Tôi nghĩ, việc đón chào học sinh mỗi sáng ở trường tuy là chuyện nhỏ, nhưng chỉ 15 phút mỗi ngày ấy có ý nghĩa lớn không chỉ với học sinh, chắc chắn việc hiệu trưởng tự mình đứng chào đón học sinh có nghĩa với cả chính thầy cô giáo, đặc biệt trong việc hành xử với học sinh, tôn trọng và chào đón các bạn học sinh đến trường.
Trong những bình luận về việc này, có khá nhiều người nói rằng, ở trường công chẳng hạn, có quá nhiều học sinh, vì vậy không thể đón chào được tất cả học sinh, nhưng cô giáo hiệu trưởng của con tôi cũng không định chào đón tất cả học sinh, cô chỉ có mặt ở đúng chỗ đó từ 8 giờ đến 8 giờ 15 phút sáng, các bạn học sinh muốn bắt tay hay chào cô hiệu trưởng sẽ cần đi học sớm hơn một chút, và không phải tất cả các bạn học sinh đều có nhu cầu bắt tay hay chào hiệu trưởng mỗi ngày. Việc chào học sinh còn là nhu cầu của chính hiệu trưởng nữa, giúp cô thân thiết hơn với học sinh.
Việc ấy đương nhiên là việc nhỏ, nhưng mọi thói quen đều bắt đầu và hình thành từ những việc nhỏ như vậy, và môi trường giáo dục nên được cải thiện, tôi nghĩ, bắt đầu từ những việc nhỏ.