Nhận 1 tỷ "chạy án": Luật sư có thể làm được một mình?

Vụ việc một luật sư thuộc đoàn Luật sư Hà Nội vừa bị tố cáo đòi nhiều tỷ đồng của thân chủ để “chạy án” khiến dư luận “nổi sóng”. Điều này có thực hay không? Nếu có thì luật sư có thể thực hiện hành vi đó một mình hay không?

Luật sư Phạm Thanh Bình: Trên thực tế, cũng có thể không tránh khỏi việc luật sư tham gia vào quá trình chạy án. Luật sư muốn thực hiện được công việc này thì cần phải có sự kết hợp giữa luật sư và một số người tiến hành tố tụng như Thẩm phán, Kiểm sát viên hoặc Điều tra viên…

Phóng viên Infonet đã có cuộc trao đổi với Luật sư, Ths Phạm Thanh Bình (Cty Luật Bảo Ngọc, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) nhằm làm rõ hơn vấn đề trên.

Ông có biết thông tin "luật sư nhận 1 tỷ đồng để chạy án" đang lan truyền trên mạng xã hội hay không?

Ls - Ths Phạm Thanh Bình: Tôi có biết. Theo đó, trên facebook Bình Hoàng Thanh (Giám đốc một công ty tư nhân hoạt động trên địa bàn Hà Nội) đã đăng tải nhiều thông tin với nội dung luật sư N.K.L (Đoàn luật sư Hà Nội) trong quá trình bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp đã yêu cầu chi tiền tỉ để được xử thắng trong các phiên sơ thẩm do TAND quận Nam Từ Liêm và phúc thẩm do TAND TP Hà Nội thực hiện.

Theo đó, vị này đã đưa 1 tỉ đồng cho luật sư N.K.L và đã “chiến thắng” tại phiên toà tranh chấp dân sự sơ thẩm do TAND quận Nam Từ Liêm tổ chức. Thẩm phán Đ.T.P là người xét xử vụ án này.

Cũng theo giám đốc này thì đến phiên phúc thẩm do TAND TP.Hà Nội tổ chức, luật sư N.K.L tiếp tục “gợi ý” bà chi thêm 3 tỉ đồng nữa để được xử thắng. Khi doanh nghiệp không xoay được tiền để chung chi “chạy án” thì lập tức bị xử thua.

Thưa ông, với tư cách một luật sư, từng có nhiều năm tham gia tranh tụng, khi nhận được thông tin này cảm xúc của ông là gì? Và câu chuyện này theo luật sư có thật hay không?

Ls -Ths Phạm Thanh Bình: Khi nhận được thông tin này, tôi thực sự rất ngỡ ngàng. Nếu sự việc này là có thật thì tính chất của nó đặc biệt nghiêm trọng, những người có liên quan cần phải được xử lý nghiêm.

Còn sự việc được nêu trên Facebook có thật hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả điều tra, xác minh của cơ quan có thẩm quyền; chỉ vài dòng chia sẻ trên trang facebook cá nhân thì cũng chưa thể kết luận được bất cứ vấn đề gì.

Theo ông, có hay không việc luật sư tham gia vào quá trình chạy án? Nếu có thì vì sao luật sư lại có thể thực hiện được?

Ls -Ths Phạm Thanh Bình: Trên thực tế, cũng có thể không tránh khỏi việc luật sư tham gia vào quá trình chạy án. Luật sư muốn thực hiện được công việc này thì cần phải có sự kết hợp giữa luật sư và một số người tiến hành tố tụng như Thẩm phán, Kiểm sát viên hoặc Điều tra viên….

Nếu Luật sư thực hiện việc chạy án thì luật sư trở thành người đưa hối lộ, một số người tiến hành tố tụng sẽ trở thành người nhận hối lộ. Khi đủ yếu tố cấu thành tội phạm, các cá nhân trên sẽ bị truy cứu trách nhiệm về hành vi đã thực hiện.

Nếu Luật sư không chạy án, không móc nối với những người tiến hành tố tụng mà vẫn hứa hẹn và nhận tiền của thân chủ thì có thể Luật sư sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (theo Điều 139 BLHS).

Một lãnh đạo của Liên đoàn Luật sư cho rằng, nếu cứ chạy theo những thông tin trên mạng thì … không còn thời gian để tập trung chuyên môn. Theo luật sư, với vụ việc cụ thể này, cơ quan chức năng có cần thiết điều tra, xác minh thông tin hay không? Ông có kiến nghị gì sau sự việc này? 

Ls -Ths Phạm Thanh Bình: Theo tôi, cơ quan chức năng cần thiết phải điều tra xác minh thông tin. Bởi sự việc này đã được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của cơ quan tiến hành tố tụng và nghề luật sư. Nếu sự việc này là đúng thì cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm để hạn chế tình trạng chạy án mà dư luận hiện nay vẫn thường nhắc đến.

Nếu sự việc trên không đúng sự thật, cơ quan chức năng cũng cần phải xử lý nghiêm minh người đưa tin đồn thất thiệt, truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vu khống để răn đe, giáo dục; đồng thời yêu cầu xin lỗi công khai để khắc phục tình trạng hiểu sai sự thật của dư luận xã hội.

Sau sự việc này tôi nhận thấy, Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam cần phải được phổ biến rộng rãi và thường xuyên hơn nữa để Luật sư không vướng phải những điều cấm mà bộ quy tắc đã ban hành. Đồng thời, khi quan hệ với khách hàng, Luật sư cần phải khách quan, mọi thỏa thuận giữa luật sư và khách hàng cần rõ ràng và minh bạch.

Cảm ơn ông đã tham gia cuộc trò chuyện!

N. Huyền (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !