Nhăm nhăm “trốn” nhà đi chơi, các con đau đầu tìm cách “khóa” chân bố

“Chỉ sơ sểnh là ông lại trốn ra ngoài nhanh như chảo chớp. Mệt mỏi, căng thẳng. Cứ mãi như thế này, chúng tôi không biết phải xoay sở ra sao… Anh em đã tính có khi phải dùng xích, xích ông lại, chị H. khẽ thở dài, nước mắt ngân ngấn rơi.

Cảnh sát giao thôngđưa một cụ già đi lạc về nhà - Ảnh: minh họa

Tại buổi sinh hoạt Câu lạc bộ bệnh nhân sa sút trí tuệ do Viện sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) tổ chức mới đây, đi cùng với bệnh nhân Alzheimer Nguyễn Thị Đ., em M, cháu gái cụ không giấu nổi vẻ mệt mỏi. Em cho biết, bà em bị mất trí gần 3 năm.  Đợt này nghỉ hè, nên M. được phân công trông bà, hỗ trợ mọi người.

“Bà em lẫn lắm rồi, nhưng bà lại rất hay đi. Em không dám rời bà nửa bước, cứ quay đi quay lại là lại không thấy bà đâu. Có lần bà “trốn” ra khỏi nhà rồi lạc không nhớ đường về, cả nhà được phen tá hỏa.

Rồi có lúc bà khóc, mắng nhiếc cả nhà, đổ cho mọi người ăn cắp đồ của bà. Từ ngày bệnh bà trở nặng, gia đình lúc nào cũng căng thẳng. Mẹ em năm ngoái phải vào viện vì quá stress. Nếu trước đây gia đình em được tiếp cận thông tin về bệnh từ sớm chắc bà em giờ không đến nỗi thế này...”, M. ái ngại kể lại.

Cũng chung tình cảnh M., chị H (Cầu Giấy) không giấu nổi vẻ mệt mỏi. Gương mặt của người phụ nữ mới hơn 40 nhưng lộ rõ nét khắc khổ, lo âu. Hai mắt chị H. trũng lại, thâm quầng.  Chị kể, bố chị có dấu hiệu sa sút trí tuệ từ 4 năm trước, nhưng hai năm trở lại đây bệnh của ông ngày một nặng.

“Ông vẫn tự chăm sóc được bản thân chỉ duy nhất việc ông hay “đi chơi”. Có hôm vui chân… ông ngược lên tận Sóc Sơn”, chị H. hài hước nói.

Lạ cái, ông không đi xe đạp, cũng chẳng đi bộ, cứ nhè xe bus mà lên. Xe dừng điểm nào, “thích” thì ông xuống… đi bộ quãng đến điểm sau, không thích ông lại lên xe. Đi đâu, không quan trọng. Ban đầu gia đình khốn khổ vì việc đi tìm bố, tìm ông.

“Chúng tôi buộc phải in sẵn số điện thoại, ép plastic treo trước ngực cho ông. Song song đó là mua cho ông đồng hồ định vị. Biện pháp này giúp gia đình biết ông đang ở đâu nhờ người đi đường, hoặc các bác tài xế bus gọi gia đình đến đón.

Nhưng “sáng kiến” này cũng chẳng được mấy bữa. Bởi đồng hồ định vị cũng chỉ được hai hôm, rồi ông lại cởi ra… rơi đâu mất. Thẻ đeo cũng tương tự.

Khốn khổ, ngày nào cũng có điện thoại. Các con cứ phải chia nhau đi đón ông. Mà nào có quanh quẩn gần nhà. Hôm thì điểm đỗ cuối tuyến bus Cầu Giấy-  Sóc Sơn, có hôm lên tít hút Ba Vì…  Có lần còn bị xe đâm gãy mấy cái xương sườn. Nằm viện cả tháng trời. Cực chẳng đã, chúng tôi buộc phải thay ổ khóa cửa, nhốt ông trong nhà”, chị H. nói.

Thế nhưng, chỉ sơ sểnh là ông lại trốn ra ngoài nhanh như chảo chớp. “Mệt mỏi, căng thẳng. Cứ mãi như thế này, chúng tôi không biết phải xoay sở ra sao… Anh em đã tính có khi phải dùng xích, xích ông lại”, chị H.khẽ thở dài, nước mắt ngân ngấn rơi.

TS Trần Thị Hà An, Trưởng phòng Người già – Viện Sức khỏe Tâm thần cho biết, đây là hội chứng lâm sàng được gây ra bởi tổn thương não, với đặc trưng là các biểu hiện suy giảm trí nhớ, định hướng, chú ý, ngôn ngữ, tri giác,… Ngoài ra, người bệnh sa sút trí tuệ có thể có nhiều triệu chứng rối loạn tâm lý, hành vi và suy giảm chức năng nặng nề tùy từng thể, từng giai đoạn của bệnh.

Tại Viện Sức khỏe tâm thần, bệnh nhân vào viện thường có triệu chứng bệnh Alzheimer, có những bệnh nhân sa sút trí tuệ đến mức không tự mặc được quần áo, thụ động, thậm chí có những hành vi bất thường, hoang tưởng, ảo giác, đặc biệt là mất ngủ. Rất nhiều bệnh nhân khác vào viện trong tình trạng không ăn được, nói rất ít, khó giao tiếp, đi đâu cũng phải có người thân đi theo giám sát.

Các bác sĩ nhấn mạnh, sa sút trí tuệ gây ra gánh nặng lớn cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội. Vì thế, việc quản lý, chăm sóc và điều trị người bệnh cần được tiến hành càng sớm càng tốt. Phương pháp điều trị có thể dùng thuốc, không dùng thuốc hoặc chăm sóc toàn diện sẽ giúp làm giảm triệu chứng, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Do đó, TS Trần Thị Hà An khuyến cáo, khi có các biểu hiện sau: Giảm trí nhớ làm rối loạn cuộc sống hàng ngày;  Khó khăn trong việc lên kế hoạch hoặc giải quyết vấn đề; Khó khăn trong việc hoàn thành các nhiệm vụ quen thuộc; Nhầm lẫn về thời gian và không gian;  Khó nhận biết về hình ảnh trực quan và mối quan hệ trong không gian;       

Hoặc người bệnh phát sinh vấn đề mới với từ ngữ khi viết/ đọc;  Đặt nhầm chỗ các đồ vật và mất khả năng nhớ lại các bước để tìm lại đồ; Giảm khả năng phán đoán hoặc ra quyết định; Thu mình khỏi công việc hoặc hoạt động xã hội; Thay đổi cảm xúc và nhân cách… thì người thân nên đưa người bệnh đi khám bác sĩ sớm để được tư vấn, điều trị kịp thời.

N. Huyền

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !