Nhà thiết kế trẻ 'sống sót' ra sao trên thương trường?

Sự bắt mắt, tính khuynh hướng cũng như giá cả là ưu điểm của thời trang hàng chợ, tuy nhiên, NTK Minh Hạnh khẳng định, các NTK Việt Nam không được phép chạy theo những thị hiếu tầm thường và đánh mất mình.
Trước thực trạng thị trường thời trang phong phú, trong đó một bộ phận hàng chợ giá rất rẻ, thu hút đối tượng người trẻ, NTK Minh Hạnh đánh giá, ưu điểm của thị trường hàng chợ trước tiên không phải ở giá, mà là sự bắt mắt. 

“Rất nhiều thanh thiếu niên VN nhìn thấy những mẫu mã thực sự trendy. Từ trendy mà tôi dùng theo nghĩa là rất khuynh hướng chứ không phải là thời thượng. Tất cả những mẫu mã mà mọi người gọi là “hàng chợ” đó rất bắt mắt, và đúng với tâm lý phát triển của thanh thiếu niên trong một thời điểm nhất định nào đấy”, bà Hạnh chia sẻ.
Nhà thiết kế trẻ 'sống sót' ra sao trên thương trường? - ảnh 1
NTK Minh Hạnh
Cũng theo bà Hạnh, lợi thế thứ 2 của hàng chợ là giá cả cũng tương đối rẻ, chứ không rẻ như nhiều người nhầm tưởng. Và cuối cùng là sự thay đổi rất nhanh chóng của thị trường hàng chợ.

Đồng thời, bà Hạnh cũng chỉ ra khuyết điểm của thời trang VN hiện nay là rất khó bắt kịp những khuynh hướng ấy. Điều quan trọng là cần phải có khả năng sản xuất, nhất là tạo ra các chất liệu. “Ví dụ xu hướng ren năm ngoái lên ngôi, chúng ta vẫn chưa sản xuất được loại này, mà phải chờ mua từ nước ngoài loại vải mới, rồi về thiết kế và may. Như thế có nghĩa là chúng ta chậm mất rồi”, bà Hạnh thẳng thắn chia sẻ.

Bà Hạnh nhìn nhận, giá cả, nhịp điệu và của tất cả những sự biến động ấy luôn đòi hỏi phải nhanh nhạy trong khi đó chúng ta lại rất chậm so với thị trường này. Ưu điểm của chúng ta là thực sự có sản phẩm có chất lượng, giá cả cũng rất thuyết phục. Tuy nhiên sự bắt mắt, cái nhìn của khuynh hướng mới, hay một chân trời mới chưa tạo ra được, đó là khuyết điểm của chúng ta. 

Khuyết điểm này theo bà Hạnh, không phải của NTK, mà là khuyết điểm của cả một hệ thống. Khi NTK có ý tưởng, nhà sản xuất phải làm cho ra tất cả, phải có nguyên phụ liệu. Nhưng chúng ta chỉ có một điều duy nhất là công nhân. Có khả năng thiết kế, không có nguyên phụ liệu, không có kênh phân phối hoàn chỉnh, không biết cách tạo ra thông tin cho những khuynh hướng mới, đó là thiếu sót của thời trang Việt.

Tuy nhiên, những khiếm khuyết này đang dần dần được khắc phục. Với cái nhìn của người có nhiều kinh nghiệm lâu năm trong nghề, NTK Minh Hạnh cho rằng, trong Tuần lễ Thời trang VN Thu đông 2013 này (diễn ra từ 18 – 20/4 tại Hà Nội), 3/4 các NTK đã biết cách tạo ra những chất liệu mới. Trong xu thế hiện đại, sự bắt buộc đó họ đã đáp ứng được, đó là tín hiệu đáng mừng đối với thời trang nước nhà trong sự cạnh tranh đầy khốc liệt của thị trường thời trang.
Nhà thiết kế trẻ 'sống sót' ra sao trên thương trường? - ảnh 2
Nhiều NTK Việt đã biết cách tạo ra những chất liệu mới
Bà Hạnh cũng đánh giá, bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái kéo theo sự suy giảm sức mua của thị trường nội địa vẫn không làm cho những khuynh hướng thời trang mới nhất lần lượt ra đời. Sự suy thoái này càng làm cho sự sáng tạo của các NTK bộc phát một cách mạnh mẽ để chống lại sự ảm đạm và buồn chán của thị trường.

Các NTK Việt như Văn Khoa, Bích Hà, Trọng Nguyên, Hà Duy, Công Khanh, Ngọc Hân… đã sử dụng những chất liệu mới và công nghệ hiện đại cũng như kỹ thuật thủ công truyền thống vào các bộ sưu tập cho mùa Thu đông năm nay. Những giải pháp dành cho thời trang VN cũng được các NTK chọn lọc một cách thận trọng với nhiều nỗi lo âu, trăn trở và quyết liệt. Bà Hạnh hy vọng, những bộ sưu tập Thu đông 2013 sẽ tạo ra những bất ngờ với những hiệu ứng mang tính chinh phục.

Chia sẻ về các NTK trẻ “sống” như thế nào giữa thời buổi kinh tế khó khăn, nhà nhà cắt giảm chi tiêu, bà Hạnh khẳng định, họ hoàn toàn ổn, thậm chí doanh thu còn cao hơn bởi những NTK trẻ thành công sẽ có nhóm khách hàng của họ. Trong quá trình nuôi dưỡng khách hàng, bắt buộc NTK phải có đầy đủ bản lĩnh để giữ mình không bị lôi kéo hay thỏa mãn nhu cầu, thị hiếu tầm thường của thị trường.

“Người ca sĩ thành danh sẽ chọn dòng nhạc có nội lực, nếu chọn dòng nhạc thị trường sẽ mất ngay khán giả. NTK cũng vậy, đi theo thị hiếu tầm thường rất dễ kiếm tiền, nhưng thế không phải làm nghề. Và chỉ 1, 2 năm thôi cũng sẽ đánh mất khách hàng của mình”, bà Hạnh nhấn mạnh.
Hà Trang

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !