Nhà giàu Trung Quốc thống lĩnh thị trường máy bay tư nhân toàn cầu

Trung Quốc trở thành "miếng nam châm" thu hút các nhà sản xuất máy bay trên khắp thế giới khi lực lượng siêu giàu tại nước này không ngừng gia tăng và chiếm lĩnh vị trí số 1 trong thị trường máy bay tư nhân toàn cầu.
Nhà giàu Trung Quốc thống lĩnh thị trường máy bay tư nhân toàn cầu - ảnh 1
Máy bay trang bị 3 động cơ Falcon 7X của hãng Dassault, Pháp nhận được sự quan tâm của giới nhà giàu Trung Quốc trong năm nay

Phát biểu tại Cuộc triển lãm và Hội thảo Hàng không kinh doanh châu Á năm 2003 được tổ chức tại Thượng Hải, ông Ed Bolen – giám đốc điều hành kiêm chủ tịch Hiệp hội Hàng không kinh doanh quốc gia Mỹ cho biết thị trường kinh doanh máy bay tại Mỹ và châu Âu đã sụt giảm kể từ năm 2009 trong khi thị trường châu Á đặc biệt là Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng.

Dassault Aviation – hãng chế tạo các loại máy bay quân sự, máy bay thương mại khu vực và máy bay doanh nhân khẳng định Trung Quốc đang trở thành thị trường kinh doanh lớn nhất của công ty này. Một nửa khách hàng của công ty Dassault đến từ Trung Quốc. Trong đó, đa số khách hàng mua máy bay là các cá nhân hoặc doanh nghiệp tư nhân.

Theo báo cáo của Hurun,  hơn 15% giới siêu giàu Trung Quốc sở hữu khối tài sản cá nhân ước tính hơn 100 triệu Nhân dân tệ (16 triệu USD), đều có kế hoạch mua máy bay tư nhân. Ngoài ra, 16% triệu phú Trung Quốc có kế hoạch thuê một chiếc máy bay cá nhân trong vòng 3 năm để sử dụng làm phương tiện đi lại.

Những chiếc máy bay tư nhân sang trọng và rộng rãi hiện nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đại gia Trung Quốc. Giờ đây, giá cả của một chiếc máy bay không còn là vấn đề đáng lo ngại với giới có tiền tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Đại đa số người mua chỉ quan tâm tới tên tuổi của dòng sản phẩm, hình dáng và lời quảng cáo.

Tờ 21st Century Business Herald cho biết khách hàng Trung Quốc còn chú ý tới khả năng tái thiết kế phần nội thất bên trong như lắp đặt thêm hệ thống máy karaoke giải trí hay những chiếc bàn đánh mạt chược.

Những doanh nhân nổi tiếng như Jack Ma – nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, Shi Yuzhu – nhà sáng lập thiết kế trò chơi trực tuyến Giant Interactive Group và Wang Jianlin – chủ tịch tập đoàn Dalian Wanda Group đều đã tậu riêng cho mình chiếc máy bay Gulfstream G550 trị giá 53,5 triệu USD.

Theo hãng Dassault, thế hệ máy bay kinh doanh dáng dài, cabin rộng rãi Dassault Falcon 7X là dòng sản phẩm ưa thích với khách hàng Trung Quốc. Trong năm nay, Dassault đã cho trình làng 10 chiếc Falcon 7X tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng loại máy bay này đã lên tới hơn 20 chiếc. Hiện nay, sau Mỹ, Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của dòng máy bay trang bị 3 động cơ như Falcon 7X.

Nghiên cứu tại Hồng Kông cho thấy các khách hàng mua máy bay tư nhân tại Trung Quốc chủ yếu hoạt động trong ngành công nghiệp khoáng sản và dây chuyền sản xuất. Tần suất sử dụng máy bay để di chuyển trong nội địa của những doanh nhân này lên tới 80%. Ngoài phục vụ công việc kinh doanh, những chiếc máy bay trên còn được các đại gia sử dụng để đi du lịch với gia đình và bạn bè.

Theo số liệu thống kê từ Tập đoàn Sân bay quốc tế Thượng Hải, số lượng máy bay tư nhân đăng ký hoạt động tại Trung Quốc đại lục đã lên tới 336 chiếc trong năm 2012.

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !