Nhà báo trong mắt người dân

Nhà báo cũng là một nghề như bao nghề khác trong xã hội. Họ có trách nhiệm cung cấp thông tin trung thực, khách quan, có tính chính thống, góp phần định hướng dư luận xã hội.

Nhà báo trong mắt người dân

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, khái niệm nhà báo cũng thay đổi theo hướng mở rộng biên độ, nhưng có một điều mà công chúng luôn đòi hỏi ở người làm báo nói riêng và ở tất cả các cơ quan báo chí nói chung, là phải có trách nhiệm trước mỗi thông tin mà mình đưa ra.

Vậy, vai trò của nhà báo trong con mắt người dân hiện nay như thế nào? PV Infonet đã ghi lại suy nghĩ, quan điểm của một số người dân về vấn đề này.

Ông Cao Đình Phụng, thôn Đại Tự, xã Thanh Khương, Thuận Thành, Bắc Ninh:

Có thể coi nhà báo là “sứ giả” tinh thần của người dân. Họ có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; góp phần giáo dục, định hướng mọi người; khơi dậy tinh thần học tập, làm theo của mỗi người dân.

Nhà báo trong “con mắt” người dân

Ông Cao Đình Phụng

Trên “mặt trận” chống tiêu cực, báo chí là vũ khí hàng đầu và mỗi phóng viên là một chiến sỹ, đúng như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Nhà báo cũng phải biết xung phong”. Chính các nhà báo đã phanh phui, đưa ra ánh sáng nhiều vụ tiêu cực chứ không phải các lực lượng chức năng; những nhà báo, cơ quan báo chí này cần được khen thưởng, động viên kịp thời. Tuy nhiên, nhà báo cũng cần tích cực hơn nữa để công cuộc chống tham nhũng đạt hiệu quả theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, khóa XI đã quán triệt.

Việc hành hung, cản trở nhà báo tác nghiệp nếu không xử lý nghiêm sẽ làm giảm “tính chiến đấu” của mỗi nhà báo, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước.

Ông Nguyễn Công Uẩn, thôn Bùi Xá, xã Ngũ Thái, Thuận Thành, Bắc Ninh:

Đại bộ phận nhà báo là người có trách nhiệm, được nhân dân tín nhiệm nhưng “quyền lực” của báo chí còn thấp, chưa đủ để họ đấu tranh với những hành vi tiêu cực trong xã hội. Do vậy, cần phải có những biện pháp cần thiết để xử lý những vấn đề mà các nhà báo đưa ra.

Nhà báo trong “con mắt” người dân

Ông Nguyễn Công Uẩn

Anh Phạm Hải Linh, 22 tuổi, phố Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội:

Xã hội ghi nhận việc phát hiện và cung cấp thông tin của các nhà báo. Trong xã hội hiện nay, đại đa số thanh niên có thói quen đọc “báo mạng”. Do vậy, yêu cầu đặt ra cho các nhà báo đối với mỗi bài viết trên “báo mạng” là phải định hướng tốt như các bài viết trên báo in; hạn chế các tin bài về “cướp, hiếp, giết” bởi các bài viết về vấn đề này có ảnh hưởng nhiều đến tâm, sinh lý của thanh thiếu niên.

Nhà báo trong “con mắt” người dân

Anh Phạm Hải Linh

Ngoài ra, các nhà báo cần tăng cường các tin bài về gương người tốt, việc tốt, định hướng nghề nghiệp, các hoạt động bổ ích, lý thú cho lứa tuổi thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, cũng phải phê phán hành vi ém thông tin, thông tin sai lệch, thổi phồng thông tin... vì lợi ích cục bộ, thậm chí vì tư lợi của một số nhà báo.

Anh Nguyễn Văn Cung, ở Hoằng Hải, Hoằng Hóa, Thanh Hóa:

Xã hội đã nhận thức được và trân trọng vai trò của báo chí nói chung và nhà báo nói riêng. Họ đã phản ánh kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng trong việc giúp người dân tiếp cận nhanh, chính xác tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của nước ta và thế giới.

Nhà báo trong “con mắt” người dân

Anh Nguyễn Văn Cung

Trên thực tế vừa qua, đã xảy ra một số vụ phóng viên bị hành hung, cản trở, gây khó khăn trong quá trình tác nghiệp bởi chưa có một cơ chế đảm bảo cho sự an toàn, sự tác nghiệp của phóng viên. Do vậy, cần có một chế tài đủ mạnh để xử lý, răn đe những hành vi hành hung, cản trở phóng viên tác nghiệp, có như vậy mới không hạn chế tính hiệu quả trong việc đưa tin của “giới” báo chí cũng như không hạn chế nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân.

Kiên trung

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !