Nhà báo Mỹ: Hãy thôi trò "treo avatar cầu vồng" trên Faceboook

“Cờ cầu vồng” là biểu tượng cho cộng đồng người đồng giới (LGBT) trên toàn thế giới. Trên trang mạng Facebook đang có phong trào “nhuộm màu avatar” sau khi hôn nhân đồng giới được công nhận tại Mỹ.

Tuy nhiên, Peter Moskowitz, nhà văn, nhà báo làm việc ở thành phố New York, với góc nhìn của một người đồng tính, ông cho rằng cộng đồng mạng nên chấm dứt ngay hành động được cho là "ủng hộ cộng đồng người đồng tính này.

Ngày 2/7, tờ Washington Post (Mỹ) đã đăng tải bài viết của Peter Moskowitz chia sẻ câu chuyện của chính bản thân ông và lý do tại sao không nên nhuộm màu ảnh đại diện theo cờ cầu vồng đang tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội Facebook.

Nhà báo Mỹ: Hãy thôi trò

Phong trào "nhuộm màu avatar" đang tạo nên cơn sốt trên cộng đồng mạng Facebook

Tôi vẫn nhớ như nguyên cảm giác lần đầu tiên tôi phát hiện mình là người đồng tính. Khi đó tôi 10 tuổi, cùng mẹ đi từ Chelsea tới cộng đồng người đồng tính lớn nhất ở thành phố New York. Tôi đã tận mắt trông thấy lá cờ cầu vồng bay phấp phới phía trước một của hàng dược phẩm.

Thoạt đầu, nó khiến tôi cảm thấy không thoải mái vô cùng. Lá cờ tượng trưng cho những người như tôi và đánh dấu sự khác biệt tôi đang sở hữu. Khi đó, tôi chỉ là một đứa trẻ nhưng tôi hiểu nếu tôi đồng nhất hóa bản thân với chính lá cờ đó, có lẽ tôi phải trải qua một cuộc sống khó khăn.

Cuối tuần qua, tôi lại trông thấy nhiều lá cờ cầu vồng hơn bao giờ hết trong suốt 26 năm qua. Khắp mọi nơi, mọi thứ từ Nhà trắng, logo công ty, và đặc biệt là trên Facebook, tất cả ảnh đại diện bao phủ trong màu sắc là niềm tự hảo của cộng đồng người đồng tính.

Khoảng 26 triệu người dùng Facebook đã nhuộm màu ảnh đại diện theo lá cờ cầu vồng. Sự kiện này đồng loạt diễn ra sau khi Tòa án Tối cao Mỹ đưa ra phán quyết lịch sử khi công nhận hôn nhân đồng giới là một quyền trong Hiến pháp nước này.

Tuy nhiên, sự thực là, càng trông thấy nhiều lá cờ cầu vồng, tôi càng cảm thấy khó chịu, buồn tủi hơn. Niềm tự hào của giới chúng tôi là những thứ gì đó tôi cố gắng đấu tranh để đạt được.

Tôi đã từng phải chịu đựng sự bắt nạt của bạn bè khi còn đi học và phải nỗ lực tự vượt qua mặc cảm, sự cô đơn, thậm chí là trầm cảm trong những năm tháng đó. Là cờ cầu vồng trở thành biểu tượng của sự chấp nhận và sự tự tin mà tôi tìm thấy bản thân trong cộng đồng người đồng tính.

Tôi đã giành được quyền và niềm tự hào sau nhiều năm tự đấu tranh về vấn đề giới tính của mình. Có không ít người đã “chết” trong công cuộc tìm kiếm bản thân. Nhiều người vẫn sống trong tù túng, không được thừa nhận bởi chính gia đình họ và có người đã thỉnh cầu chính phủ để có được điều đó.

Nhà báo Mỹ: Hãy thôi trò

Cờ ăn mừng xuất hiện ở nhiều nơi trên đường phố

Niềm tự hào của giới chúng tôi không phải chỉ đơn thuần là việc thế giới treo cờ cầu vồng. Điều đó có thể chỉ dừng lại ở việc giúp chúng tôi dễ dàng hơn trong việc hòa đồng nhưng theo kinh nghiệm, thực tế không đi đúng theo lý thuyết đó.

Chính vì vậy, tôi không hề cảm thấy được an ủi hơn khi trông thấy hàng trăm lá cờ xuất hiện trên ảnh đại diện Facebook của bạn bè tôi. Việc là đó không hề có nghĩa họ hiểu về sự đấu tranh quyết liệt mà tôi đã từng trải qua, thậm chí còn làm giảm đi giá trị của nó. Kỷ niệm về một chiến thắng mà họ không hề cho rằng có cơ hội thành công.

Một vài người bạn trong danh sách có treo cờ mà tôi chưa bao giờ nói chuyện về giới tính thực của tôi, một người thân luôn có chính sách bảo thủ, một người bạn từng chọc ghẹo tôi hồi đi học. Tất cả họ, tôi chưa từng tiết lộ sự thật vì tôi vẫn sợ mất đi tình bạn. Họ không nhất thiết phải là người đồng tính nhưng họ cũng không phải là đồng minh lớn.

Họ không có mặt trong những lễ kỷ niệm niềm tự hào và cũng không có trong những “ngày của sự im lặng”. Họ hoàn toàn không để tâm đến việc tìm hiểu cuộc sống thực của tôi. Nếu họ thực sự là đồng minh của tôi, của cộng đồng người đồng tính thì trong suốt những năm tháng trước đây, họ ở đâu?

Các chính trị gia cũng không đứng ngoài phong trào này. Họ nâng cao giá trị lá cờ cầu vồng, ủng hộ bình đẳng hôn nhân vì có tới hơn 60% người dân Mỹ lên tiếng ủng hộ quyền này. Nhưng với con mắt của người trong cuộc, tôi cho rằng vẫn còn nhiều khó khăn.

Ở một vài bang, người đồng giới vẫn bị đối xử khác biệt như bị đuổi khỏi nhà, sa thải. Và hôn nhân đồng giới vẫn không phải là tất cả kết thúc những vấn đề khác như khủng khoảng, sự quấy rối tình dục hay tự sát ở giới này. Theo một ghi nhận của cộng đồng đồng tính (LGBT), phụ nữ bị giết và tỷ lệ nhiễm HIV vẫn còn khá cao trong giới.

Thay đổi ảnh đại diện Facebook sang “6 màu cầu vồng” không đồng nghĩa với việc thay đổi những sự thật. Một số ý kiến cho rằng, cơn sốt vừa qua khuyến khích, nâng cao nhận thức, thúc đẩy người dân thay đổi ý thức, quan niệm, hành động với người đồng giới trong tương lai.

Nhà báo Mỹ: Hãy thôi trò

Nhà Trắng, Mỹ cũng nhuộm màu cầu vồng sau khi hôn nhân đồng giới được công nhận tại Mỹ.

Facebook không phát minh ra khái niệm kết nạp nhóm, nhưng nó cho phép điều đó diễn ra theo cấp số nhân trong tuần qua. Qua đó, nó cho phép một lượng người khổng lồ làm như họ hiểu được khó khăn của những người đồng giới mà họ thực ra không hề quan tâm. Khi hàng triệu người vẫn mặc nhiêu sử dụng hiệu ứng nhuộm màu cầu vồng ảnh đại diện mà không hề hiểu hết ý nghĩa, đồng nghĩa với việc họ đang pha loãng sức mạnh của biểu tượng.

Tôi nghi ngờ rằng hầu hết 26 triệu người dùng sử dụng cờ cầu vồng là hành động ủng hộ quyền của người đồng tính. Họ không hiểu rằng, đối với chúng tôi, hôn nhân đồng giới là một chiến thắng rất nhỏ trong vô vàn cuộc chiến sinh tử mà chúng tôi phải đối mặt. Liệu sẽ có bao nhiêu người trong số họ sẽ đứng lên, không chỉ vì cuộc chiến đã giành chiến thắng này, mà còn vì những trận đánh khác còn khó khăn hơn nhằm chống lại nạn vô gia cư, xâm hại tình dục va HIV, và còn vì bảo hộ pháp lý đối với nạn phân biệt đối xử?

Đồng minh là điều rất quan trọng đối với giới đồng tính. Họ cần sự ủng hộ rất nhiều. Tuy nhiên, nếu treo lá cờ chiến thắng mà không hiểu gì về cái giá phải trả của cuộc chiến đó, thì sau cùng đó chỉ là một cử chỉ giả tạo.

Hoàng Dung (lược dịch)

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !