Nhà báo muốn bảo vệ mình phải tuân thủ luật

Trước tình trạng phóng viên, nhà báo bị hành hung, khi tác nghiệp ngày càng có chiều hướng gia tăng, mặc dù, cơ sở pháp lý để bảo vệ nhà báo đã 'khá chặt chẽ'. Trao đổi với PV báo điện tử Infonet về vấn đề này Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho rằng: Cần phải xử lý nghiêm đối tượng cản trở, hành hung phóng viên báo chí khi tác nghiệp.

Nhà báo muốn bảo vệ mình phải tuân thủ luật

> Vụ nhà báo Hoàng Khương: Cần xét đến lợi ích công cộng

> 'Nhà báo nhập vai: Quá nguy hiểm'

> TBT “to gan” và phút trải lòng về chuyện cản trở tác nghiệp

> Nhà báo phải học theo Bác để tự rèn mình

Nhà báo muốn bảo vệ mình phải tuân thủ luật

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội

Thưa bà, thời gian qua, tình trạng phóng viên báo chí bị hành hung khi tác nghiệp xảy ra nhiều và mặc dù đã có Luật Báo chí và các văn bản dưới luật, nhưng những sự việc như vậy vẫn tái diễn phức tạp. Ý kiến của bà về vấn đề này?

- Nghề báo đòi hỏi phải có bản lĩnh và những thông tin đưa lên phải chính xác, nhưng cũng có những thông tin sau khi đăng tải lại làm liên lụy đến nhà báo. Vừa rồi, có một số nhà báo bị hành hung và theo tôi cần phải xử lý đối tượng gây án theo đúng pháp luật. Những hành vi vi phạm đến phóng viên khi tác nghiệp như hành hung sai pháp luật, theo tôi các cơ quan pháp luật phải xử lý nghiêm. Phải xem đó là những vụ việc để xã hội phải quan tâm đầy đủ, đúng mức, tạp điều kiện cho phóng viên tác nghiệp theo đúng pháp luật.

Theo bà, vai trò của Hội Nhà báo như thế nào trong vấn đề phóng viên bị hành hung khi đang tác nghiệp?

- Hội Nhà báo đóng vai trò rất quan trọng. Sau một số vụ việc nhà báo bị hành hung vừa qua, tôi theo dõi thấy Hội Nhà báo cũng lên tiếng những chưa được kịp thời. Theo tôi, với tư cách là một tổ chức xã hội nghề nhiệp và đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp của những người làm Báo, Hội Nhà báo cần phải lên tiếng mạnh mẽ, đầy đủ hơn nữa những hành vi hành hung đối với nhà báo khi đang tác nghiệp. Khi đó, Hội Nhà báo mới đóng vai trò thật sự là người đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của đội ngũ phóng viên báo chí. Vai trò của Hội Nhà báo sẽ tốt hơn, mang tính thuyết phục cao hơn đối với các hội viên của mình.

Mặc dù đã có luật, nhưng số vụ hành hung, cản trở nhà báo vẫn gia tăng, theo bà có phải do các đối tượng coi thường luật hay Luật Báo chí vẫn còn những 'kẽ hở'?

- Theo tôi, khi người ta tác nghiệp công việc mà luật pháp cho phép thì những hành vi gì không đúng luật pháp, cần phải được ngăn chặn và xử lý nghiêm túc. Ở đây còn có cả chức năng của các cơ quan quản lý Nhà nước, khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật là phải xử lý ngay. Đối với nhà báo, theo tôi mọi người cũng nên làm việc trên tinh thần tuân thủ pháp luật. Còn với Luật Báo chí, trong quá trình phóng viên tác nghiệp nếu thấy Luật Báo chí còn có những điểm chưa chặt chẽ, thiếu tính cụ thể, chưa thực sự bảo vệ cho quá trình tác nghiệp của Nhà báo thì các cơ quan báo chí hoặc Hội Nhà báo lên tiếng đề nghị Quốc hội xem xét để sửa đổi Luật.

Hiện nay, tôi thấy trong tiến trình vụ việc một số phóng viên bị hành hung không hề đụng tới Luật Báo chí. Những hành vi đó liên quan tới Bộ Luật hình sự. Theo tôi, quan trọng nhất là các cơ quan quản lý Nhà nước cần phải xử lý nghiêm các hành vi này. Riêng anh em báo chí cũng phải thực hiện đúng pháp luật và không làm gì vượt quá mức quy định của pháp luật. Như vậy, cả hai Luật đều có thể điều chỉnh. Nhưng trên thực tế, chưa ai thấy hai luật này không đảm bảo liên quan đến vấn đề hành hung Nhà báo và những vụ việc xảy ra vừa qua, theo luật pháp đều có thể xử lý được.

Theo bà, Nhà báo cần trang bị cho mình những kiến thức gì, để hạn chế và tránh việc bị hành hung khi đang tác nghiệp?

- Nhà báo cần phải trau dồi những kiến thức pháp luật. Nhà báo đi đâu, làm gì, vấn đề quan trọng nhất là phải hiểu biết và tuân thủ pháp luật. Cơ quan quản lý nhà nước, nơi nhà báo tác ngiệp còn phải chấp hành, thì bản thân nhà báo muốn bảo vệ cho mình tốt nhất là tuân thủ đúng pháp luật. Nếu làm nhà báo mà lại đi làm quá những vấn đề pháp luật cho phép, thì những trường hợp đó rất khó trong việc xử lý.

Xuân Hải

(thực hiện)

(thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !