Nguyên Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn và bài học nghề báo từ Đại tướng

Trong cuộc đời làm việc của mình, Nguyên thứ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Đỗ Quý Doãn nhớ như in những lần gặp và được Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ bảo, dặn dò, thậm chí có những trao đổi về nghề báo hết sức thấm thía.
Ngắn, nhanh quan trọng hơn dài mà chậm

Ba ngày sau khi tin Đại tướng qua đời, ông Đỗ Quý Doãn – Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ với báo Infonet về kỷ niệm của ông khi gặp Đại tướng, được Đại tướng chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp, dưới góc độ Đại tướng từng là một nhà báo sắc bén, viết những bài báo sắc sảo thời chống Pháp, Mỹ.

Đó là vào tháng 7/1989, tỉnh Quảng Bình vừa được chia tách từ Bình Trị Thiên. Ngày 1/7/1989, Quảng Bình trở lại địa giới cũ, một cuộc “hành quân” từ Thừa Thiên Huế trở về Đồng Hới. Trong những ngày này, thị xã Đồng Hới như bình địa, từ Cầu Dài ra Lộc Ninh hoàn toàn không có gì. Lớn nhất là khách sạn Nhật Lệ. Trụ sở các cơ quan, thị xã Đồng Hới cũ gần như không có. Hàng trăm con người dồn về, đồ đạc ngổn ngang, không có chỗ ở. 
Nguyên Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn và bài học nghề báo từ Đại tướng - ảnh 1
Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn trao tặng cho bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại Tướng Võ Nguyên Giáp cuốn sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp

“Lúc đó tôi làm Tổng Biên Tập báo Quảng Bình. Tờ báo chưa có trụ sở riêng, văn phòng làm cùng chung với 6 cơ quan khác, nằm trong Chi cục Muối. Báo được phân một gian phòng rộng 16m2 cả hành lang. Chật chội lắm, từ Tổng Biên tập đến cán bộ, đều ăn, ngủ, làm việc ở trong phòng đó.

Cũng trong thời gian đó, Đại tướng về thăm quê. Một trong những cơ quan Đại tướng về thăm là Báo Quảng Bình. Đại tướng đến và cùng ngồi trong phòng nhỏ chật chội, với 16 anh em. 

Hồi đó, tôi là một trong những tổng biên tập trẻ nhất, mới 35 tuổi. Khí thế, háo hức, cùng với anh em mong muốn làm một cái gì đó thật hoành tráng. Tờ báo Bình Trị Thiên ngày đó 4 trang, anh em chúng tôi dự kiến làm hẳn 8 trang với những chuyên đề, chuyên mục và những ý tưởng rất to lớn, xuất bản tuần 1 số. Ai cũng háo hức, tôi cũng háo hức báo cáo với đại tướng về quyết tâm thực hiện ý tưởng đó. Nhưng…” – Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nhớ lại.

Đại tướng nghe rất say sưa, nhiệt tình, sau đó Bác khuyên: “Ông Doãn, ông giờ là Tổng Biên tập, làm được tờ báo 8 trương (trang) phải nói rất là tốt, nhưng nếu ông ra một tờ báo 4 trương nhưng ngày nào cũng ra thì tốt hơn nhiều. Báo là cần thông tin, nhanh thì tốt hơn”

Ông Doãn nhớ lại cảm giác khi nghe Đại tướng chia sẻ: “Mình thấy thấm thía, đúng là người dân cần thông tin. Cụ trao đổi với mình như nhà báo trao đổi nghiệp vụ với nhau, không có trên có dưới”. 

Nhờ có lời khuyên chân thành và sâu sắc của Đại tướng, ông Doãn luôn khắc ghi trong lòng, kể cả sau này khi ông làm quản lý: “Nhiều cơ quan lên xin phép ra báo 8 trang, 16 trang, nhưng tuần xuất bản 2, 3 kỳ, tôi cũng khuyên, thà ra 4 trang mà câp nhật hằng ngày thì tốt hơn” 

Đem bài học Bác Hồ dạy Đại tướng truyền lại cho phóng viên

Thời gian còn làm TBT Báo Quảng Bình, năm nào ông Đỗ Quý Doãn cũng mang báo Tết đến biếu Đại tướng. Lướt qua tờ báo, ngoài việc khen bài viết súc tích, thể hiện lòng tự hào, yêu quê hương, Đại tướng cũng dặn dò rất kỹ: Viết báo phải ngắn gọn, dễ hiểu. 

Để chứng minh cho lời nói của mình, đại tướng đã kể cho Nguyên thứ trưởng Bộ TTTT Đỗ Quý Doãn và đồng nghiệp câu chuyện về Bác Hồ khuyên ông trong nghề báo như thế nào.

“Đại tướng kể cho anh em làm báo nghe về những lời khuyên của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về trò chuyện với Báo Quảng Bình. Đó là khi ở chiến khu, Đại tướng có viết 1 bài báo và đến xin ý kiến của Bác về bài báo đó. Bác Hồ bảo: “Chú đem bài báo đọc cho chú bảo vệ, cô phục vụ trong khu này. Họ hiểu thì bài báo đó được. Chú viết cho họ, chứ không phải viết cho Bác”. Do đó, viết báo phải ngắn gọn, dễ hiểu, phải có thông tin” – Ông Doãn kể lại. 

Từ hai bài học về nghề đó, một TBT trẻ tuổi nhất cả nước lúc bây giờ đã có thêm rất nhiều kinh nghiệm cho việc điều hành tờ báo Quảng Bình và cả sau này, làm thứ trưởng Bộ TTTT, quản lý các đơn vị báo chí trên cả nước. Với nguyên Thứ trưởng Bộ TTTT Đỗ Quý Doãn, Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính là một người thầy tài giỏi trong lĩnh vực báo chí của Việt Nam chúng ta.



Hiền Lê-Phương Thúy

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !