Nguyên PCT Tiên Lãng được giảm án, hưởng án treo

Chiều nay 1/8, HĐXX phúc thẩm TAND tối cao đã đọc bản tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án hủy hoại tài sản xảy ra tại cống Rộc, Tiên Lãng, Hải Phòng ngày 5 – 6/1/2012. Bị cáo Nguyễn Văn Khanh, nguyên PCT UBND huyện Tiên Lãng 30 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Tại phiên tòa LS Nguyễn Hà Luân đã đưa ra những lập luận để cho rằng kết luận của HĐĐG không thể hiện đúng với những thiệt hại mà gia đình bị hại Vươn, Quý phải chịu.

Bị hại Đoàn Văn Vươn đồng tình với việc bảo vệ của luật sư. Ông Vươn cho rằng việc khấu trừ tài sản của HĐĐG là không đúng. Còn việc gia đình bị hại xin giảm án cho bị cáo Nguyễn Văn Khanh, vì bị cáo Khanh rất tốt đối với gia đình, đã xây dựng lại một căn nhà cho vợ và con bị cáo có chỗ sinh hoạt.

Tại phiên tòa các luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị hại và gia đình ông Vươn đã đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm để không bỏ lọt tội phạm.

Nguyên PCT Tiên Lãng được giảm án, hưởng án treo - ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Văn Khanh tại phiên tòa. (Ảnh: XH).

Tại phần tranh luận chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Ngô Hồng Phúc đã có lời khen đối với bị hại Phạm Thị Báu là rất am hiểu pháp luật.

Do các bị cáo không mời luật sư bào chữa cho mình nên HĐXX cho phép các bị cáo tự bào chữa cho mình.

Bị cáo Nguyễn Văn Khanh thành khẩn nhận trách nhiệm và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Phạm Xuân Hoa mong HĐXX xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Lê Thanh Liêm đã nhận thức rõ hành vi của mình gây ra đối với gia đình bị hại và phạm tội trong tình trạng bị kích động trước hành vi chống đối lại đoàn cưỡng chế của gia đình ông Vươn.

Bị cáo Phạm Đăng Hoan đề nghị để lại số tiền còn thừa mà bị cáo đã nộp trước đó để khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại sủ dụng, mong HĐXX xem xét tình tiết đó để giảm tội cho bị cáo.

Tại tòa đại diện VKSNDTC giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đối đáp lại những lập luận của luật sư và các bị hại.

Việc đề nghị khởi tố thêm các tội, VKS xét thấy không có căn cứ để bổ sung thêm các tội danh mà luật sư và bị hại đưa ra. Việc yêu cầu hủy bản án sơ thẩm của luật sư và bị cáo đưa ra là không có chứng cứ. Việc LS, bị hại yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần và tăng mức bồi thường là không có căn cứ, VKS đã giữ nguyên quan điểm về mức bồi thường mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

Tại tòa bị cáo Lê Văn Hiền đã xin có ý kiến để làm rõ: “Bị cáo chưa bao giờ nói là nhà ông Vươn do dân phá như lời LS Trần Vũ Hải đã nêu ra tại phiên tòa”.

Tại phiên tòa, bị hại Đoàn Văn Vươn cho rằng hội đồng định giá trừ khấu hao là không đúng. Bị hại cho rằng nếu tính như vậy thì ngôi nhà xây dựng 20 – 30 năm vẫn sử dụng được chứ không phải bỏ đi. Bị hại xây nhà mất 30 triệu bây giờ chỉ được định giá có 7 triệu đồng là không chấp nhận được.

Nguyên PCT Tiên Lãng được giảm án, hưởng án treo - ảnh 2
Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa nghe Tòa tuyên án. (ảnh. XH).

Lại một lần nữa chủ tòa phiên tòa hỏi người am hiểu rất sâu về pháp luật – bị hại Phạm Thị Báu. Bị hại Báu ví dụ "nếu tôi hủy hoại tài sản phố cổ Hội An thì sẽ như thế nào, vì những căn nhà này đã có từ hàng trăm năm nếu trừ khấu hao như hội đồng định giá đã tính thì làm gì còn có giá trị".

Đại diện VKS cho rằng không còn nội dung để đối đáp. Trước khi tòa nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Văn Khanh thừa nhận hành vi của mình gây ra đã để lại hậu quả lớn. Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét đến thân nhân tốt của bị cáo để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm được tham gia công tác xã hội. Bị cáo Phạm Xuân Hoa mong HĐXX xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Lê Thanh Liêm cũng thừa nhận hành vi của mình gây ra, mong muốn HĐXX xem xét để tính cách bồi thường thiệt hại cho bị hại phù hợp. Bản thân bị cáo được sinh ra trong gia đình cách mạng, mong HĐXX xử xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo Phạm Đăng Hoan mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm được tham gia công tác xã hội, bản thân bị cáo đã phải chịu hình phạt về hành chính.

16h45’, Tòa tạm nghỉ để nghị án.

17h20’, Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Ngô Hồng Phúc đọc bản tuyên án.

Tại phiên tòa phúc thẩm các bị cáo đã thành khẩn nhận tội và thừa nhận hành vi gây ra như cáo trạng đã truy tố và nội dung trong bản án sơ thẩm đã tuyên. Ngoài ra, các bị hại cũng đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa ngày hôm nay các bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Khanh. Bị cáo Khanh được áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ và chấp nhận cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của VKS.

Bị cáo Hoa, Liêm, Hoan đã tự khắc phục một phần hậu quả do các bị cáo gây lên.

HĐXX nhận định, do bị cáo Hoa, Liêm, Hoan có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đã được HĐXX sơ thẩm xử phạt mức án thấp và cho hưởng án treo là phù hợp, không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ mức hình phạt. HĐXX phúc thẩm giữ nguyên mức án đối với các bị cáo như bản án sơ thẩm đã tuyên.

HĐXX phúc thẩm đã đồng tình mức đánh giá của cấp sơ thẩm và quan điểm của VKS, các bị cáo chỉ phạm tội Hủy hoại tài sản chứ không phạm tội khác như quan điểm của luật sư và bị hại đưa ra. Cơ quan điều tra không bỏ lọt tội phạm như ý kiến của bị hại. HĐXX phúc thẩm đã khẳng định không có căn cứ để hủy bản án sơ thẩm, tăng mức bồi thường như đề nghị của luật sư và bị hại, giữ nguyên mức bồi thường bản án sơ thẩm đã tuyên hơn 295 triệu đồng.

HĐXX phúc thẩm tuyên bố, bị cáo Khanh, Hoa, Liêm, Hoan phạm tội Hủy hoại tài sản; bị cáo Lê Văn Hiền phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Nguyễn Văn Khanh (SN 1961), nguyên Phó chủ tịch huyện Tiên Lãng, 30 tháng tù giam nhưng cho hưởng án treo (bản án sơ thẩm là 30 tháng tù giam).

Bị cáo Phạm Xuân Hoa (SN 1955), nguyên trưởng phòng tài nguyên và môi trường huyện Tiên Lãng và Lê Thanh Liêm (SN 1963), nguyên Chủ tịch UBND xã Vinh Quang cùng bị tuyên phạt 24 tháng tù cho hưởng án treo.

Bị cáo Phạm Đăng Hoan (SN 1960), nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Quang bị xử phạt 15 tháng tù cho hưởng án treo. Cả 4 bị cáo này cùng tội danh Hủy hoại tài sản theo Điều 143 BLHS.

Bị cáo Lê Văn Hiền, nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 285 BLHS.

18h phiên tòa kết thúc.

Xuân Hải

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !