Người tiêu dùng được ưu đãi trong “Ngày không tiền mặt – 16/6”

Sáng 20/5, tại TP.HCM, Vụ Thanh toán và Vụ Truyền thông thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) tổ chức công bố “Ngày không tiền mặt – 16/6”.

Ngày 16/6 hằng năm được chọn là “Ngày không tiền mặt”. Đây là ngày khuyến khích sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) để mua sắm, giao dịch thanh toán. Người tiêu dùng sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ. 

Nằm trong chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt” sẽ có “Ngày mua sắm thanh toán không dùng tiền mặt”. Trong tháng 6/2019, đặc biệt là ngày 16/6, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, nhà bán lẻ… sẽ có nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng khi mua sắm không dùng tiền mặt. 

Hiện đã có nhiều đơn vị xác nhận tham gia hỗ trợ người tiêu dùng trong chương trình này như Napas, Vietcombank, Vinpro, Adayroi, ví điện tử Moca/Grab, Momo, Shopee/Airpay, Lazada, Tiki, Vpbank…

Nhiều đơn vị xác nhận hỗ trợ, ưu đãi cho người tiêu dùng trong ngày "Không tiền mặt" - 16/6.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho hay, những năm gần đây, Thủ tướng Chính phủ dành sự quan tâm đặc biệt đến phương thức TTKDTM. Cụ thể, Thủ tướng đã ban hành Đề án TTKDTM. Tiếp đó, năm 2018, Thủ tướng ban hành Đề án thanh toán dịch vụ công. 

Khảo sát của NHNN 3 tháng đầu năm 2019 cho thấy, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý trên 37 triệu giao dịch với giá trị gần 21 triệu tỷ đồng (tăng tương ứng khoảng 23% số giao dịch và 17% giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018).

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ TTKDTM liên tục được mở rộng. Cuối năm 2018, cả nước có 18.587 ATM, 243.123 máy POS, phần lớn được lắp đặt tại các điểm bán lẻ tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi bán lẻ, cửa hiệu tạp hóa lớn, nhà hàng, khách sạn… và đang mở rộng tới nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ công như cơ sở y tế, bệnh viện, trường học, dịch vụ công ích. 

Thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng trong năm 2018 đạt khoảng 229,2 triệu lượt với tổng giá trị giao dịch khoảng 592.000 tỷ đồng. Đến nay, đã có khoảng 76 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán qua Internet (Internet payment) và 41 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán di động (mobile payment). 

Trong năm 2018, thanh toán qua Internet có tốc độ tăng trưởng 33,6% về số món và 19,5% về số tiền so với năm 2017. Thanh toán qua điện thoại di động còn đặt mức tăng trưởng ấn tượng hơn, tăng 41,4% về số món và 169,5% về số tiền so với năm 2017. 

Theo ông Dũng, xu hướng thanh toán trên thế giới hiện nay là trên điện thoại thông minh và trên thẻ. Tốc độ tăng trưởng trên thẻ không bằng trên điện thoại. Với phương thức thanh toán bằng thẻ thì hiện nay chưa có gì thay thế nhưng thanh toán trên điện thoại thông minh sẽ là xu hướng chủ đạo. Cả hai phương thức thanh toán này ở Việt Nam đều đang phát triển. 

Quy định hiện nay, các ngân hàng, tổ chức tín dụng và công ty tài chính mới được phép phát hành thẻ thanh toán. Về thanh toán, hiện cả nước có 29 đơn vị được cấp phép cổng thanh toán và hỗ trợ thu hộ - chi hộ. Với các dịch vụ này, các ngân hàng có thể hỗ trợ khách hàng sử dụng thanh toán thẻ thông qua các cổng thanh toán này. 

Về việc tuyên truyền TTKDTM đến người dân, bà Lê Thị Thúy Sen, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN cho biết tùy vào đối tượng cũng như phân khúc khách hàng mà NHNN sẽ có phương án tuyên truyền phù hợp. 

“Với những người dân ở vùng sâu, vùng xa, chúng tôi có kế hoạch truyền tải thông điệp TTKDTM như quy trình thủ tục, cách thức triển khai, điều kiện thực hiện, giao dịch qua mobile banking hay internet banking. Ngoài ra, Vụ truyền thông còn đề xuất NHNN phối hợp với các đoàn thể như Đoàn TNCS, Hội liên hiệp phụ nữ, Mặt trận tổ quốc ở các địa phường để truyền tải thông tin sâu rộng”, bà Lê Thị Thúy Sen chia sẻ. 

Phương Nam
Từ khóa: tiền mặt thanh toán thể tín dụng thanh toán qua điện thoại ngân hàng ngày không dùng tiền mặt

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.