Người khoe là tiến sĩ, chửi bới, đòi 'thông chốt' kiểm soát dịch bị xử lý thế nào?

Theo luật sư, về việc người khoe là tiến sĩ, chửi bới, đòi 'thông chốt' kiểm soát dịch xảy ra ở huyện Gia Lâm (Hà Nội), với hành vi như vậy, người này sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10.000.000 đồng theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV Infonet về vụ việc, luật sư Diệp Năng Bình –  Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết: “Kể từ khi dịch bệnh Covid -19 xuất hiện tại Việt Nam, cùng với những người cán bộ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu là các lực lượng công an, quân đội... đảm đương trọng trách như tấm lá chắn đầu tiên ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

{keywords}
Người khoe là tiến sĩ, chửi bới, đòi 'thông chốt' kiểm soát dịch (ảnh cắt từ clip).

Tuy nhiên, thực tế nghiệt ngã cho thấy, các lực lượng này luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong dịch bệnh. Họ không những là những con người có nguy cơ mắc bệnh cao mà đôi khi còn phải đối mặt với cách hành xử không đúng chuẩn mực của những con người xem thường pháp luật, xem thường sự phòng chống dịch của cả nước.

Chính vì thế mà chúng ta cần phải tôn trọng và xử lý nghiêm các hành vi bạo lực, xúc phạm lực lượng nơi tuyến đầu này. Qua nghiên cứu clip và thông tin báo chí nêu, có thể dựa vào các quy định của pháp luật sau đây để xử lý vi phạm của người này.

Đó là theo căn cứ Điểm c) Khoản 6, Điểm c) Khoản 7, Điểm e) g) Khoản 8 Điều 6 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Tùy nồng độ cồn mà có mức phạt từ 2.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng.

Hiện nay, Hà Nội đang thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng nghĩa là người dân không ra đường khi không có việc cần thiết. Bên cạnh đó thì Hà Nội còn có các quy định riêng như phải có Giấy đi đường do cơ quan cấp.

Như vậy, với hành vi không tuân thủ, không áp dụng các biện pháp chống dịch, không tham gia chống dịch sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 12 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế

Còn theo quy định tại khoản 2 và 3 Điều 20 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống, chống bạo lực gia đình.

Theo đó, phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ. Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ…

Ngày 30/3/2020, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao ban hành Công văn số 45/TANDTC-PC hướng dẫn về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhằm kịp thời góp phần phòng, chống dịch bệnh hiện nay.

Theo đó, người có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì bị xử lý về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 330.

Như infonet đã đưa tin, chiều 16/8, bà Nguyễn Thị Nam, Chủ tịch UBND xã Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Cơ quan công an đang hoàn tất hồ sơ để xử lý người đàn ông khoe là tiến sĩ, đi xe không mũ bảo hiểm, đòi 'thông chốt' kiểm soát dịch”.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Nam –cũng thông tin: “Ban đầu cơ quan chức năng tiến hành xử phạt người đàn ông này khoảng 3-4 lỗi đó là không đeo khẩu trang, không đội mũ bảo hiểm… Người này vi phạm những lỗi gì thuộc thẩm quyền xử phạt của Ủy ban xã thì xã tiến hành phạt còn những lỗi gì thuộc thẩm quyền công an xử lý thì công an xử phạt”.

“Người đàn ông khoe là tiến sĩ, đi xe không mũ bảo hiểm, đòi 'thông chốt' kiểm soát dịch không phải ở ngoài vào mà người này đang tạm trú trên địa bàn xã nhưng có hộ khẩu thường trú ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội”, bà Nguyễn Thị Nam thông tin thêm.

Theo bà Nguyễn Thị Nam, đến lúc này, cơ quan công an đang hoàn tất hồ sơ, chưa có kết quả cuối cùng, nên chưa thông tin cụ thể được. Có thông tin gì thêm UBND xã sẽ thông tin sau cho báo chí…

Còn lãnh đạo Công an huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết lực lượng chức năng đang tiến hành lập hồ sơ, xử lý nghiêm trường hợp này. Người đàn ông nói trên không làm việc tại VTV, đi xe trong tình trạng say xỉn. Cơ quan công an huyện đang chỉ đạo lập hồ sơ xử lý.

Tiến Anh

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

FWD Music Fest ‘ghi điểm’ nhờ sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của FWD Music Fest 2024 do Bảo hiểm Nhân thọ FWD tổ chức được khán giả đánh giá cao từ quy mô, chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Đang cập nhật dữ liệu !