“Người dân bất bình với cách sử dụng đất trong sân bay Tân Sơn Nhất”
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết như vậy khi thảo luận trước Quốc hội về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành Dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, và xem như đây là bài học cho việc triển khai dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành tại tỉnh Đồng Nai.
Cần tôn trọng ý kiến người dân
Đây là dự án lớn, phức tạp nên cần tính toán kỹ, nhất là phải hỏi ý kiến của người dân tỉnh Đồng Nai. Theo bà Tâm, việc giải phóng mặt bằng (GPMB) một lần là cần thiết để ổn định cuộc sống cho người dân và để có đất sạch triển khai dự án. Đây cũng là kinh nghiệm trong GPMB, tạo thuận lợi để triển khai dự án, đảm bảo quyền và lợi ích cho người dân một cách hợp pháp, chính đáng.
Song bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng phương án bồi thường, ổn định cuộc sống cho người dân còn nhiều vấn đề phức tạp. Tỉnh Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực nhưng vẫn còn nhiều điểm chưa khả thi, cần phải bàn bạc thêm.
“Phương án này phải được bàn bạc với người dân, tạo sự đồng thuận, công khai minh bạch, để người dân yên tâm” bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.
ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm. |
Việc thực hiện GPMB cần thực hiện song song quá trình chuẩn bị triển khai dự án Long Thành với mở rộng và nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất sao cho hợp lòng dân, tiết kiệm nhất, nhất là tiết kiệm nguồn lực đất đai.
“Hiện nay người dân thành phố Hồ Chí Minh vẫn rất bất bình với cách chúng ta sử dụng đất trong sân bay Tân Sơn Nhất. Mặc dù chúng ta rất tích cực nhưng còn có những vấn đề tính minh bạch chưa tốt, tính khả thi chưa tốt, sự đồng thuận trong dân cũng chưa tốt”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ kinh nghiệm.
Đại biểu Bùi Xuân Thống (Đồng Nai) băn khoăn việc thu hồi 5 nghìn ha đất để làm sân bay Long Thành là lớn và phức tạp. Do đó nếu thực hiện không chặt chẽ sẽ dẫn tới việc khiếu nại và việc bồi thường sẽ rất phức tạp, nếu không cẩn thận sẽ trở thành điểm nóng.
“Tôi kiến nghị Chính phủ nên chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để có kế hoạch cụ thể, chi tiết trong quá trình thực hiện. Cần phải sớm công bố áp giá đền bù ở khu vực này. Trong quá trình áp giá, thu hồi đất bồi thường thì cần tiến hành công khai, minh bạch, có sự giám sát chặt chẽ, thường xuyên”.
Không thể vội vàng
Liên quan đến nguồn lực để thực hiện dự án, vấn đề hiện nay là việc bóc tách mảng GPMB ra làm một dự án thành phần có cần phải thay đổi Nghị quyết 94 hoặc Quốc hội có cần ra một Nghị quyết khác hay không? Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) cho rằng nếu vậy phải xem sửa Nghị quyết 94 ở chỗ nào? Theo ông Phong Nghị quyết 94 hoàn toàn không sai và còn nguyên giá trị.
ĐBQH Đặng Thuần Phong. |
“Cái chính là nguồn lực ở đâu khi Nghị quyết 94 không đồng ý cho tăng nợ công, nhưng nếu sử dụng vốn NSNN sẽ làm tăng nợ công. Do vậy nếu sửa Nghị quyết 94 thì phải hỏi Quốc hội có đồng ý cho tăng nợ công hay không. Bây giờ chúng ta chưa thể an tâm. Nếu đầu tư hoàn toàn từ NSNN, áp lực nợ công sẽ tăng lên, nếu ban hành Nghị quyết này thì chính Quốc hội cũng không nghiêm trong việc thực hiện Nghị quyết 94 khóa XIII do Quốc hội đề ra. Bởi 2 năm rồi Quốc hội không đôn đốc Chính phủ thực hiện Nghị quyết”.
Đại biểu Đặng Thuần Phong bày tỏ sự không hài lòng khi Chính phủ chậm triển khai giai đoạn 1 của dự án, đồng thời đặt câu hỏi liệu còn bao nhiêu dự án thành phần nữa sẽ được tách ra.
Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm không đồng tình với ý kiến trên và cho rằng Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là dự án lớn, cần có thời gian xem xét tính khả thi của dự án.
“Tôi cũng thấy Chính phủ chậm nhưng cần phải thận trọng cân nhắc chọn phương án tốt nhất, đó cũng là sự cần thiết vì đây là dự án lớn, không thể vội vàng. Tôi chia sẻ với Chính phủ là cần phải thận trọng, chứ không thể vì thời gian mà tiến hành gấp gáp được”, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.
Vấn đề còn lại là Quốc hội thông qua như thế nào để tách dự án thành phần này ra, giao cho các cơ quan có thẩm quyền xây dựng phương án khả thi để sớm ổn định cuộc sống của người dân.