Người chồng tuyệt vời của nữ nghệ sỹ xiếc đu dây ngồi xe lăn

Đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, nhưng một tai nạn bất ngờ đã cướp đi của chị không chỉ giấc mơ mà cả hoài bão tương lai.
Nhưng bằng tình yêu với nghề và sự đồng hành của người chồng, người bạn diễn, chị vượt lên những nỗi đau về cả thể xác lẫn tinh thần. Chị là Ngô Thị Tuyết Hoàn – Phó trưởng Đoàn Xiếc 2 – Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Người chồng tuyệt vời của nữ nghệ sỹ xiếc đu dây ngồi xe lăn - ảnh 1

Vợ chồng chị Hoàn- anh Tài


Ước mơ dang dở

Đã gần một năm nay, con ngõ nhỏ khu tập thể Liên Đoàn Xiếc Việt Nam dường như đã quen với hình ảnh một người chồng trẻ ngày ngày đều đặn đẩy xe lăn đưa vợ lên rạp xiếc. Người ngoài nghề có thể lạ lẫm, nhưng với những người trong nghề ai cũng biết và cảm phục đôi vợ chồng đầy nghị lực Ngô Thị Tuyết Hoàn – Nguyễn Đức Tài.

Sinh ra trong một gia đình không ai theo nghề xiếc, nhưng dường như số phận đã run rủi đưa Ngô Thị Tuyết Hoàn đến với nghiệp xiếc. Nhà ngay gần rạp xiếc, ngay từ nhỏ các tiết mục xiếc, nhất là màn biểu diễn đu dây, nhào lộn, đi trên không… đã "hớp hồn” cô gái trẻ dân tộc Mường. Từ tình yêu rồi đến đam mê, năm 11 tuổi khi nghe tin Trường Xiếc dưới Hà Nội tuyển sinh, Hoàn đã quyết tâm xin bố mẹ đăng ký theo học. Thật bất ngờ, chị đã trúng tuyển ngay kỳ thi năm đó. 19 năm tuổi nghề, thành công và cả các giải thưởng cứ liên tiếp đến với chị, tất cả các phần trình diễn của chị đều là tiết mục "đinh” của mỗi chương trình. Và dường như một con đường trải đầy hoa hồng đang mở rộng trước mắt người nghệ sĩ tài năng này.

Tưởng như giấc mơ sẽ mãi bay cao, thì trong buổi tập định mệnh vào tháng 8 - 2013, khi vợ chồng nghệ sĩ Hoàn - Tài tập tiết mục dây võng đôi, mọi việc đã hoàn toàn thay đổi. Bàn chân của Tuyết Hoàn không may tuột ra khỏi dây ke, toàn thân rơi tự do. Chị Hoàn đã nằm bất động ngay trên sân khấu trong sự bàng hoàng của những người có mặt lúc đó. Những tưởng như tai nạn lần này cũng như bao lần trong nghề mà người diễn viên xiếc thường gặp phải. Nhưng kết quả tai nạn chị Hoàn bị vỡ đốt sống D8 và D9, gây chấn thương nặng tủy sống, không còn phản xạ và cảm giác từ vùng thắt lưng và 2 chân… Dường như lúc đó, mọi thứ đã đóng lại với nữ diễn viên xiếc tài năng này.

…Và một người chồng tuyệt vời

Một ngày đầu tháng 7, chúng tôi đến thăm gia đình cặp vợ chồng nghệ sỹ Hoàn – Tài. Gọi là nhà cho sang chứ thực tế ngôi nhà được xây lên trên diện tích của một phần con ngõ khu tập thể Liên đoàn, là lối đi chung cho các hộ gia đình ở đây. Ông Vũ Ngoạn Hợp- Giám đốc Liên đoàn xiếc Việt Nam chia sẻ, do điều kiện kinh tế của hai vợ chồng khó khăn, không có chỗ ăn ở nên Liên đoàn đã tạo điều kiện cho họ cơi nới, xây lên một góc nhỏ để có chỗ "chui ra chui vào” với diện tích ước chừng 15 m2. Sau khi xây xong, anh Tài lại gắng cơi nới thêm tầng 2 với phần gác xép để làm phòng ngủ của hai vợ chồng, còn tầng 1, vừa đủ để làm bếp, kê 1 cái bàn, một cái tủ nho nhỏ. Nhưng căn nhà nhỏ ấy, từ ngày chị Hoàn gặp tai nạn đã bé nay còn co hẹp hơn.

Thương vợ, anh Tài tự mầy mò mua vật liệu, rồi áp dụng những kỹ thuật trong nghề xiếc chế tạo lúc đầu là chiếc thang máy để vợ có thể di chuyển lên tầng. Sau rồi là dây đu tại phòng vệ sinh để chị Hoàn có thể vịn tay tự vệ sinh cá nhân, tắm rửa mỗi lúc anh vắng nhà hay bận diễn. Khó khăn về cuộc sống cùng nỗi đau về thể xác là vậy mà theo nhiều đồng nghiệp của chị Hoàn kể, họ chưa bao giờ thấy anh chị chùn bước, nản lòng. Nếu có chỉ là tiếc nuối là không còn được đứng trên sân khấu của chị Hoàn…

Đôi vợ chồng trẻ ngày ngày đồng hành với nhau trong công việc, san sẻ với nhau trong cuộc sống. Mặc dù phải ngồi xe lăn, nhưng mỗi buổi biểu diễn của chồng, hay những chuyến đi xa biểu diễn của Liên đoàn, chị Hoàn cũng đều cố gắng đi cùng để sát cánh với những đồng nghiệp của mình. Với chị Hoàn, anh Tài như chính đôi chân của mình. Đồng lương hai vợ chồng diễn viên xiếc cũng chỉ ba cọc, ba đồng, khoản tiền trong thời gian chị nằm viện tiêu tốn không biết bao nhiêu mà kể nhưng chưa bao giờ hai vợ chồng có một lời ca thán.

Ông Tạ Duy Ánh, Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết ngay khi Tuyết Hoàn gặp tai nạn vào tháng 8 - 2013, lãnh đạo Liên đoàn Xiếc Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên cơ quan đã đến động viên, thăm hỏi và hỗ trợ, tạo điều kiện hết mức cho trường hợp của Tuyết Hoàn. "Hiện nay, Ban Giám đốc LĐXVN đã sắp xếp cho chị Hoàn làm công tác giảng dạy cho lớp diễn viên trẻ tại Liên đoàn. Với những kinh nghiệm của chị Hoàn sẽ giúp ích được được thế hệ các diễn viên sau này và cũng để phần nào quên đi nỗi buồn những ngày rời xa sân khấu”.

Theo Hoàng Minh/Báo Đại đoàn kết

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !