Ngoại trưởng Nga: Hành động của Mỹ gợi nhớ đến cuộc xâm lược Iraq năm 2003

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây đã phát biểu rằng, cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk nhằm vào một căn cứ của quân đội Syria khiến người ta liên tưởng đến cuộc xâm lược Iraq của Mỹ năm 2003.

Ông Lavrov nói: “Động thái này làm người ta nhớ đến sự kiện năm 2003, khi Mỹ, Anh và các nước đồng minh đã xâm lược Iraq mà không có sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.

Ngoại trưởng Nga: Hành động của Mỹ gợi nhớ đến cuộc xâm lược Iraq năm 2003 - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh rằng theo thông tin mới nhận, cuộc tấn công này đã khiến 7 người thiệt mạng và “hoàn toàn dựa trên một cái cớ không đúng sự thật”.

Ông Lavrov cho biết, Mỹ hoàn toàn không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Quân đội Syria đã cho máy bay từ căn cứ bị tấn công cất cánh và ném vũ khí hóa học xuống tỉnh Idlib (Syria).

“Họ không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào, chỉ trình bày ảnh của những trẻ em đã chết và tự mình đoàn đoán từ những bức ảnh đó cũng như thông tin từ nhiều tổ chức phi chính phủ không rõ nguồn gốc và tự mình hành động chống chính phủ Syria”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga cho biết, Moscow sẽ yêu cầu Mỹ cung cấp toàn bộ sự thật đằng sau quyết định tấn công vào căn cứ của Syria. “Tôi không biết khi nào chúng ta mới biết được toàn bộ sự thật về quyết định này, nhưng sớm muộn gì nó cũng sẽ được phơi bày”, ông nói.

Cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ cũng là nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi sự xuất hiện của tổ chức Mặt trận Nusra. Ông Lavrov tin rằng tổ chức này “được coi là một đơn vị dự bị để sẵn sàng tiến hành lật đổ chính phủ”.

Nga cũng hi vọng rằng cuộc tấn công này không dẫn đến những hậu quả không thể khắc phục được. “Tất cả những sự kiện vừa xảy ra đã gây tổn hại đến quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ, nhưng tôi tin rằng những hành động gây hấn đó sẽ không dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng”, ông Lavrov phát biểu.

Cũng theo Ngoại trưởng Nga, Moscow sẽ có quyết định cuối cùng về tương lai của quan hệ ngoại giao với Mỹ sau sự kiện này. Ông cũng cáo buộc những quan chức Mỹ ủng hộ Obama đang cố tình tác động xấu đến quá trình hợp tác giữa Nga và Mỹ.

“Tôi mong những người đó sẽ phải nhận được bài học đích đáng, nhưng hiện tại chúng tôi sẽ có kết luận cuối cùng về tương lai quan hệ giữa hai nước”, ông nói.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !