Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ buộc phải từ chức trong vài tuần tới?

New York Times trích nguồn tin từ các quan chức cấp cao Hoa Kỳ cho rằng Nhà Trắng đang có kế hoạch buộc Ngoại trưởng Rex Tillerson từ chức và thay thế bằng ông Mike Pompeo, giám đốc CIA trong một vài tuần tới.

Theo đó, người thay thế ông Pompeo tại CIA có thể là Thượng nghị sĩ Tom Cotton, một thành viên đảng Cộng hòa đến từ bang Arkansas, là một đồng minh quan trọng trong các vấn đề an ninh quốc gia của Tổng thống. Ông Cotton từng ám chỉ rằng ông sẽ chấp nhận công việc này nếu được đề nghị.

Theo nguồn tin giấu tên này, hiện chưa rõ liệu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra quyết định cuối cùng cho kế hoạch thay thế nhân sự của Chánh văn phòng Nhà Trắng John F. Kelly hay chưa, song mối quan hệ giữa ông Tillerson và ông Trump thời gian qua đã trở nên xấu đi và ông Trump nhiều lần cho rằng đã đến lúc phải thay đổi Bộ Ngoại giao.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) có thể bị thay thế bởi Giám đốc CIA Mike Pompeo (trái) trong thời gian tới. Nguồn: Reuters

Trong ngày hôm qua (30/11), Ngoại trưởng Tillerson cũng có mặt tại Nhà Trắng hai lần để dự họp, nhưng cả Tổng thống Trump và nhóm của ông đều chưa đưa ra một tuyên bố chính thức nào về sự thay đổi nhân sự này.

Trong buổi lễ tiếp đón Thái tử Bahrain, ông Trump được phóng viên hỏi liệu có muốn để ông Tillerson tiếp tục giữ chức hay không thì ông chủ Nhà Trắng đã trả lời ngắn gọn rằng: “Ông ấy đang ở đây. Rex đang ở đây”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders sau đó đã đưa ra một tuyên bố cho biết: “Chưa có một tuyên bố nào về nhân sự tại thời điểm này”, song bà cũng không phủ nhận về kế hoạch chuyển giao đang được đề xuất.

“Khi Tổng thống mất niềm tin vào một ai đó thì họ sẽ không còn được phục vụ ở vị trí mà họ đang đảm nhận nữa. Tổng thống có mặt ở đây hôm nay cùng với Ngoại trưởng. Họ cùng tham dự lễ tiếp đón lãnh đạo nước ngoài và tiếp tục làm việc cùng với nhau một cách sát sao trong năm tuyệt vời này”, bà Sanders khẳng định.

Theo kế hoạch của ông Kelly, sự thay đổi nhân sự trong nhóm an ninh quốc gia có thể diễn ra vào dịp cuối năm hay ngay sau đó. Tuy nhiên, đến lúc đó, ông Trump cũng có thể miễn cưỡng chấp nhận sa thải nhân viên và cũng chưa rõ liệu ông Tillerson có đồng ý từ chức ở thời điểm đó hay không.

Theo NYT, việc công khai kế hoạch chuyển giao của Chánh văn phòng Nhà Trắng là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc Ngoại trưởng phải ra đi. Các quan chức Nhà Trắng cho rằng ông Tillerson đã có một quãng thời gian không mấy dễ chịu trong công việc bắt đầu từ cuối mùa hè.

Cựu giám đốc điều hành Exxon Mobil và Tổng thống Trump đã thể hiện sự đối lập trong rất nhiều vấn đề lớn, bao gồm thỏa thuận hạt nhân Iran, đối đầu với Triều Tiên cũng như quan điểm với các đồng minh Ả Rập. Ngoại trưởng từng được cho là đã “bí mật” gọi ông Trump “kẻ khờ khạo” còn Tổng thống cũng công khai chỉ trích ông Tillerson đang “lãng phí thời gian” trong cách tiếp cận ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Sự ra đi của ông Tillerson đã được đồn đoán từ nhiều tháng nay, song các quan chức cho rằng ông có dự định sẽ hoàn thành nốt công việc năm 2017. Kể cả như vậy, nếu ông Tillerson từ chức khi hết năm thì ông vẫn sẽ là Ngoại trưởng tại nhiệm trong khoảng thời gian ngắn nhất trong một nhiệm kỳ tổng thống Mỹ từ 120 năm nay.

Trong khi một số quan chức ban đầu cho rằng ông Tillerson sẽ được thay thế bởi bà Nikki R. Haley, đại diện Mỹ tại Liên Hợp Quốc, song giám đốc CIA Mike Pompeo có vẻ là cái tên được yêu thích hơn cả.

Ông Pompeo, cựu nghị sĩ ba nhiệm kỳ ở Quốc hội Mỹ, đã gây ấn tượng mạnh với ông Trump trong những bản báo cáo tình báo hàng ngày, và trở thành một cố vấn chính sách đáng tin cậy trong nhiều vấn đề, kể cả không thuộc trách nhiệm của CIA, như y tế. Tuy nhiên, ông cũng bị các quan chức tình báo chỉ trích là đã “quá đi sâu vào chính trị” trong công việc của mình.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !