Ngỡ đau chân, đi khám phát hiện ung thư xương

Tuổi dậy thì, xương phát triển nhanh, trẻ sẽ gặp những rối loạn về cơ xương khớp nhưng nhiều cha mẹ nghĩ đó là bình thường mà không thể ngờ con ung thư xương.

Tháng 6/2021, Trần Đức Dương (17 tuổi, Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) bị đau chân và đi khập khiễng nhiều ngày, tình trạng đi lại rất khó khăn. Tới bệnh viện Việt Đức khám, cả gia đình nghe tin sét đánh em được chẩn đoán ung thư xương chỉ định phẫu thuật ghép xương đùi với chi phí khoảng 180 triệu đồng.

Đây là con số quá lớn với gia đình em vào lúc đó, càng buồn hơn khi tương lai của cậu bé 18 tuổi chông chênh hơn lúc nào hết.

Gần 1 năm qua, cứ nghĩ sức khỏe đã ổn nhưng tới tháng 5 năm 2022, Dương có biểu hiện đau tái lại tại vị trí ghép xương đùi trước đó, em được gia đình đưa đến bệnh viện tuyến tỉnh thăm khám, các bác sỹ chẩn đoán bệnh tái phát và chuyển tuyến cho em ra bệnh viện K điều trị.

{keywords}
Bệnh nhân Trần Đức Dương bên mẹ trong căn phòng trọ tồi tàn chờ chữa bệnh ung thư xương. 

Hiện em đang được điều trị hóa chất và sắp tới sẽ phẫu thuật. Chi phí ca mổ dự kiến khoảng 300 triệu đồng và sau đó tiếp tục điều trị ước khoảng 12 đợt điều trị hóa chất. Chi phí mỗi đợt hóa trị trên, dưới 20 triệu đồng do các thuốc điều trị phần lớn nằm ngoài danh mục bảo hiểm. Đây là gánh nặng đối với gia đình cậu vốn đã toàn người ốm đau, bệnh tật.

Một trường hợp khác cũng rơi vào cảnh đau đớn tương tự. Đó là nam sinh 17 tuổi N.M.H. Hơn một năm trước em bất ngờ xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở cẳng chân. Sau vài tháng cơn đau không biến mất mà khối u ở chân ngày một to dần. Đi khám, cậu được chẩn đoán mắc ung thư xương.

Theo lời kể của gia đình, trước đó vài tháng H. xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở cẳng chân trái. Lúc đó gia đình cũng chỉ nghĩ đó là dấu hiệu bất thường ở tuổi dậy thì. Tuy nhiên, sau đó khối u vùng cẳng chân trái ngày một to dần, nổi rõ.

Đưa con đi khám, gia đình bất ngờ nhận được tin H. bị ung thư xương. Đây là một cú sốc lớn không chỉ đối với H. và cả gia đình.

Éo le hơn ngay sau khi phát hiện bệnh, H. lại bị cách ly y tế do dịch Covid-19 gần 3 tháng, không được điều trị. Trong khi đó cơn đau ngày một nặng nề hơn, khối u to nhanh xâm lấn khớp gối khiến nam sinh không thể nào duỗi thẳng khớp gối.

Hậu quả là H. không những chịu những cơn đau hành hạ khi khớp gối co rút, bất động đến ngay cả ngồi xe lăn hay di chuyển trên giường cũng rất vất vả, khó chịu.

Nam sinh đã không thể tự chăm sóc bản thân mà luôn phải có một người nhà túc trực giúp đỡ sinh hoạt dù là nhỏ nhất. Sự thất vọng ngày càng tăng khiến toàn trạng H. mệt mỏi, gầy sút, hệ thống các cơ tứ chi teo nhỏ.        

Ngay khi hết giãn cách, gia đình đã đưa em đến ekip P & Y học Thể thao thuộc một bệnh viện tư trên địa bàn Hà Nội thăm khám với mong muốn giữ được đôi chân cho con.

Tại đây, các bác sĩ đơn vị phẫu thuật u xương và phần mềm nhận định khối u sau 3 tháng không điều trị đã phát triển xâm lấn mặt khớp và các hệ thống dây chằng quan trọng của khớp gối làm khớp gối mất duỗi, bất động, hậu quả dẫn đến teo nhỏ hệ thống cơ chi dưới.

Để loại bỏ triệt căn khối u cần phẫu thuật cắt một nửa xương vùng cẳng chân và phần mềm do u xâm lấn rộng rãi. Hậu quả để lại khuyết hổng xương và phần mềm lớn vùng cẳng chân. Do đó, để tạo hình lại khớp gối là một thách thức lớn.

Theo ThS.BS Nguyễn Trần Quang Sáng, ngày nay với sự tiến bộ về hóa chất kết hợp với phẫu thuật giúp bệnh nhân ung thư xương có thể sống thêm 5 năm khá cao, tỷ lệ khoảng 60-70 %.

Tuy nhiên, để điều trị hiệu quả nhất thì bệnh nhân phải đến thăm khám đúng thời điểm, tránh để bệnh diễn biến quá lâu giống trường hợp bệnh nhân H., khối u quá to làm giảm cơ hội bảo tồn. Và nếu có thực hiện phẫu thuật thành công thì quá trình phục hồi chức năng hệ thống gân cơ rất khó khăn và công phu.

Các bác sĩ cũng lưu ý, ở tuổi dậy thì là giai đoạn xương phát triển rất nhanh, trẻ sẽ gặp những rối loạn về cơ xương khớp đáng lo ngại.

Cha mẹ thường chủ quan cho rằng trẻ đang trong giai đoạn phát triển nên những biểu hiện đó là bình thường. Nhưng thực tế đó có thể là dấu hiệu bệnh lý, trong đó nghiêm trọng nhất là ung thư xương.

Do đó, nếu thấy con có những dấu hiệu sau, bố mẹ nên nghĩ đến ung thư xương:

- Giảm khả năng cử động: Nếu ung thư nằm ở gần khớp, khối u có thể làm khớp đó cử động khó khăn và do vậy ảnh hưởng đến sự di chuyển của toàn bộ chi này.

Nếu ung thư nằm ở xương sống, nó sẽ tạo sức ép lên các dây chằng trong xương sống và làm các chi yếu đi, tê liệt hoặc đau nhói.

- Những cơn đau hoặc mềm ở khu vực khối u: Bắt đầu bằng những cơn đau kéo dài và đau nhiều vào ban đêm khi cơ bắp thư giãn.

Đối với trẻ em, triệu chứng này có thể bị nhầm thành bong gân hoặc sự phát triển của xương lúc dậy thì. Nếu trẻ có các triệu chứng đau xương nhiều vào đêm thì tốt nhất bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ.

- Sưng vù xung quanh vùng xương bị ảnh hưởng: Biểu hiện sẽ không rõ cho đến khi khối u phát triển tương đối to. Không phải lúc nào cũng nhìn thấy hoặc cảm nhận thấy khối u nếu phần xương bị ảnh hưởng nằm sâu trong các mô thịt.

- Gãy xương: Trong một số trường hợp, ung thư xương đôi khi được phát hiện ra khi một xương nào đó bị yếu đi do ung thư và gãy khi bạn bị ngã nhẹ hoặc bị tai nạn.

N. Huyền 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !