"Nghiện hút không được công nhận hộ nghèo"

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh tại buổi thảo luận của Quốc hội ngày 7/6 về việc thực hiện chính sách, pháp luật giảm nghèo giai đoạn 2005 - 2012.

Hội trường kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 13

Cho ý kiến về việc thực hiện chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005 - 2012, Đại biểu (ĐB) Võ Kim Cự (Đoàn Hà Tĩnh) cho rằng cần mạnh dạn hơn nữa trong việc mở rộng chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp thay vì hỗ trợ trực tiếp bằng tiền. Bởi đây chính là gián tiếp hỗ trợ cho nông dân. Theo ông Cự, khi có hỗ trợ giống tốt, công nghệ thì năng suất sẽ tăng lên và chúng ta sẽ có các sản phẩm chủ lực, đời sống người dân được nâng lên.

ĐB Lưu Thị Huyền (Đoàn Ninh Bình) cho rằng, Chính phủ phải đào tạo nguồn nhân lực, dạy nghề, đào tạo nghề ở vùng nông thôn, thu hút doanh nghiệp, nhà khoa học để ổn định đời sống cho người nghèo. "Có lao động, việc làm lúc đó mới thoát nghèo bền vững", bà Huyền khẳng định.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát, để xóa đói giảm nghèo phải phát triển giao thông, bởi không có giao thông thì không có nông nghiệp hàng hóa. Đồng thời, tăng cường khuyến nông, bảo vệ thực vật, thú y, tạo điều kiện để người nghèo trồng rừng, khuyến khích doanh nghiệp về kinh doanh ở tỉnh nghèo. "Có tỉnh 1 năm doanh nghiệp đầu tư chưa đến 10 tỷ đồng, trong khi có doanh nghiệp giúp nông dân trồng cây thuốc lá thì 1 vụ thu được 70 tỷ đồng", ông Phát dẫn chứng.

"Không để người nghèo ỉ lại nằm chờ hỗ trợ" là vấn đề được nhiều ĐB đề cập và yêu cầu chính sách hỗ trợ phải khắc phục được tình trạng này. Bởi theo nhiều ĐB, như thế mới có thể thoát nghèo bền vững. "Không thể để tồn tại tình trạng người nghèo ở nhà chơi bời cờ bạc, rượu chè say xỉn, đánh đập vợ con, bắt con bỏ học bán vé số, lao động kiếm tiền để nuôi người còn sức khỏe ngồi nhà uống rượu và nghiễm nhiên được hưởng chính sách giảm nghèo của nhà nước", ĐB Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) nói.

Theo bà Minh, cử tri mong muốn Chính phủ nên cho phân loại các hộ nghèo và người nghèo. Chính sách chỉ nên hỗ trợ thường xuyên với người nghèo và hộ nghèo do hoàn cảnh bất khả kháng mà họ không thể thoát nghèo. Các trường hợp nghèo khác, chính sách của nhà nước cần hỗ trợ có thời hạn nhất định và kèm theo điều kiện cụ thể để người nghèo và hộ nghèo phải chấp hành và phải vươn lên để thoát nghèo. Kiên quyết cắt bỏ chính sách giảm nghèo khi người nghèo và hộ nghèo không chấp hành các điều kiện nhà nước đưa ra và không có ý thức thoát nghèo.

Đồng tình với quan điểm trên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh kể câu chuyện khi ông còn làm Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, có một bà già gặp ông và nói rằng: "Tao già như thế này mà ngày nào cũng lên nương để lao động sản xuất. Còn thằng kia nó trẻ như thế kia mà suốt ngày chơi bời, nghiện hút. Thế là chúng mày khuyến khích cho bọn lười nó không đi lao động". Từ câu chuyện này ông Vinh nói: "Nhân dân người ta nhìn rất cụ thể, đồng bào dân tộc người ta nhìn rất cụ thể, tôi thấy rất đúng. Cho nên, nhân đạo có nhân đạo nhưng đồng tiền bỏ ra phải có động cơ và động lực".

Do đó, ông Vinh kiến nghị, cần có điều kiện kèm theo chính sách hỗ trợ, phải cam kết vươn lên như thế nào và tiêu chuẩn như thế nào mới được hưởng hộ nghèo, chứ không phải cứ thu nhập dưới 400 ngàn là hộ nghèo.

“Trong bình xét hộ nghèo nhất định không đưa những trường hợp nghiện hút vào, nếu nghiện hút thì không công nhận, phải như vậy việc hỗ trợ cho hộ nghèo mới có giá trị. Phải thấy xấu hổ khi có điều kiện nhưng không vươn lên thoát nghèo, trừ trường hợp bệnh tật, thiên tai, gia đình neo đơn, gia đình có công thì ta phải chăm lo. Còn những người sức dài vai rộng mà lười lao động thì dứt khoát phải có cách. Tôi nghĩ đó là cách thực tế với người dân nghèo và đồng tiền sẽ có tác động tốt hơn", ông Vinh nói.

Đồng tình với quan điểm trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Giàng Seo Phử nhấn mạnh, cần có chính sách cho hỗ trợ cho ngư dân và vùng có công với cách mạng vì đây là nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Bên cạnh đó, phải kiểm tra lại đối với những trường hợp hộ nghèo có người nghiện hút, người cờ bạc rượu chè suốt ngày lười lao động mà được hỗ trợ như người nghèo. Những đối tượng như vậy mà được công nhận hộ nghèo là không khách quan, công bằng với nhân dân. Chính điều này làm cho nhân dân bức xúc.

"Cần phải xem lại, xác định hộ nghèo cho chính xác. Chính từ việc trông chờ vào nhà nước dẫn đến ỉ lại lười lao động. Quốc hội phải xây dựng chính sách khuyến khích thoát nghèo. Nhất định không hỗ trợ, công nhận cho những hộ nghèo khi đang còn sức lao động", ông Giàng Seo Phử nhấn mạnh.

Xuân Hải

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !