Nghiên cứu xây dựng đường hầm qua khu vực sân bay Đà Nẵng

UBND TP Đà Nẵng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng và các đơn vị liên quan nghiên cứu các vấn đề về đầu tư xây dựng đường hầm qua khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng theo hướng Đông – Tây.

Ngày 26/5, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng và các đơn vị liên quan nghiên cứu các vấn đề về đầu tư xây dựng đường hầm qua khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng theo hướng Đông – Tây.

Nghiên cứu xây dựng đường hầm qua khu vực sân bay Đà Nẵng - ảnh 1

Phối cảnh hầm chui xuyên qua đường băng của sân bayCalgary ở Canada

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng yêu cầu nghiên cứu về quy hoạch, giải pháp thiết kế, phương thức đầu tư… đường hầm này để kết nối giao thông, góp phần phát triển khu vực phía Tây Đà Nẵng; báo cáo UBND TP xem xét, quyết định trong tháng 6-2016.

Được biết, ý tưởng về xây dựng đường hầm qua khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng từng được một số người đề xuất với lãnh đạo TP Đà Nẵng, trong đó có KTS Vũ Quang Hùng (đề xuất ý tưởng khi ông còn là Phó Giám đốc Sở Xây dựng và hiện ông là Giám đốc Sở), KTS Nguyễn Đăng Thịnh, Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế và xây dựng Âu Việt (Đà Nẵng)...

Tốt nghiệp về thiết kế công trình tại Đại học Xây dựng Hà Nội năm 2002, KTS Nguyễn Đăng Thịnh cho rằng TP Đà Nẵng chưa nên đầu tư xây dựng hầm chui qua sông Hàn ở thời điểm này. Thay vào đó, nên đầu tư xây dựng đường hầm xuyên qua khu vực sân bay quốc tế Đà Nẵng (cùng với điều chỉnh vị trí ga đường sắt mới) để nối phía Đông và phía Tây TP.

Theo KTS Nguyễn Đăng Thịnh, nghiên cứu thực hiện theo phương án này sẽ giúp giảm mật độ dân số ở trung tâm TP và tăng thời gian sử dụng hạ tầng kỹ thuật ở khu vực này; tăng dân số có định hướng một cách bền vững cho TP Đà Nẵng nhưng vẫn hạn chế được việc cải tạo, chỉnh trang, mở rộng đô thị trong tương lai gần. Đồng tời tạo môi trường sạch đẹp, giảm ô nhiễm ở khu vực trung tâm theo hướng cải tạo môi trường thay vì đầu tư công và đầu tư tập trung.

KTS Nguyễn Đăng Thịnh cũng cho tăng, việc thực hiện theo phương án này sẽ giúp tăng nguồn thu bền vững cho ngân sách TP từ việc khai thác vùng đất hiện còn ít giá trị ở phía Tây TP, phát triển du lịch dịch vụ tuyến biển Thanh Bình – Liên Chiểu, vịnh Đà Nẵng; khai thác du lịch sinh thái đối với các khu vực xanh (như khu vực núi Phước Tường, Hòa Sơn).

Nghiên cứu xây dựng đường hầm qua khu vực sân bay Đà Nẵng - ảnh 2

Một đường hầm tương tự cũng sẽ được xây dựng xuyên qua sân bay quốc tế Đà Nẵng? (Ảnh: HC)

Thực hiện phương án này, theo KTS Nguyễn Đăng Thịnh, giao thông nối các quận, huyện của Đà Nẵng sẽ được gần hơn (giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân), giảm ùn tắc giao thông tuyến đường Điện Biên Phủ mà chưa cần đầu tư ngay cầu vượt Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương – Lê Độ để trong tương lai có thể đầu tư đường hai tầng). Đồng thời sẽ thuận lợi cho việc đầu tư các tuyến tàu điện ngầm cho TP Đà Nẵng (theo hai hướng Nam – Bắc, Đông – Tây).

Ngoài ra, theo KTS Nguyễn Đăng Thịnh, nghiên cứu thực hiện phương án này cũng sẽ góp phần định hướng lâu bền về quy hoạch cho TP Đà Nẵng trong trường hợp sân bay Đà Nẵng có thể sẽ chuyển đến vị trí khác trong tương lai, cũng như định hướng có tầm nhìn chiến lược về di dời các KCN Hòa Khánh, Liên Chiểu...

Theo ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, nhiều sân bay quốc tế trên thế giới trong đó có sân bay Calgary ở Canada (Calgary International Airport - CYYC, YYC) xây dựng đường hầm xuyên qua đường băng với chiều dài 620m và 6 làn xe, được xây dựng từ năm 2014. 

Đà Nẵng cũng cần có 1 đường hầm như vậy để rút ngắn khoảng cách và kết nối giao thông 2 khu vực đô thị Đông và Tây sân bay Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phát triển KT-XH của Đà Nẵng. Tuy nhiên để thực hiện được điều này cần có sự táo bạo, đột phá cả trong ý tưởng và cơ chế.

Theo KTS Nguyễn Đăng Thịnh, TP Đà Nẵng chưa nên đầu tư xây dựng hầm chui qua sông Hàn ở thời điểm này do mật độ dân số, cơ quan, doanh nghiệp hiện tập trung quá lớn ở khu vực trung tâm hiện hữu. Nếu đầu tư hầm qua sông Hàn lúc này sẽ phát sinh thêm hạ tầng (cải tạo đường sá, xây dựng bãi đỗ xe...) để đáp ứng cho việc dân số tăng thêm ở khu vực trung tâm TP trong lúc nguồn vốn đầu tư còn hạn chế.

Bên cạnh đó, khi tăng thêm đầu tư công ở khu vực trung tâm TP sẽ làm tăng ô nhiễm môi trường (ô nhiễm do bụi, giảm diện tích cây xanh, mặt nước, tăng khí thải...), giá cả tiêu dùng sẽ tăng trong khi thu nhập của người dân chưa cao. Chưa kể, khi đầu tư tập trung ở trung tâm TP sẽ dẫn đến những hệ quả như dân cư dồn về khu vực này tăng lên, kéo theo chuyện chạy việc, chạy trường, chạy hộ khẩu... và làm mất cân bằng đô thị.

Theo KTS Nguyễn Đăng Thịnh, nếu xây dựng hầm qua sông Hàn ở thời điểm hiện nay thì nguồn thu cho TP Đà Nẵng có thể tăng thêm trong thời gian ngắn trước mắt, nhưng sẽ giảm thu trong tương lai và xét về tổng thể thì đây là việc đầu tư kém hiệu quả do đầu tư phát sinh không mang lại hiệu quả kinh tế nhiều.

HẢI CHÂU

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !