Nghiên cứu mới: Trò chơi điện tử bạo lực không khiến trẻ em "hung hăng" hơn

Tờ Salon của Mỹ mới đây trích dẫn một nghiên cứu cho thấy, trẻ em chơi trò chơi điện tử bạo lực rất ít bị ảnh hưởng từ nó.

Những người hâm mộ trò chơi video bạo lực đã dành hàng thập kỷ để chứng mình rằng không có sự liên quan nào giữa việc chơi các trò chơi bạo lực với các hành vi bạo lực trong đời thực. Các dữ liệu nghiên cứu gần đây đã ủng hộ quan điểm này của họ.

Ảnh minh họa.

Một học giả ở Hà Lan hồi tháng 4/2017 đã công bố một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí “Thanh niên và Vị thành niên” có tiêu đề: “Trò chơi điện tử và Sức khỏe tâm lý xã hội trẻ em: Nghiên cứu ngành dọc”. Theo tác phẩm này, ông đã nghiên cứu dựa trên mẫu là 194 sinh viên, chia ra làm 2 thời kỳ trong một năm. Kết quả họ tìm ra được có thể an ủi các bậc cha mẹ đang cảm thấy lo lắng vì đã để con cái mình dành quá nhiều thời gian vào trò chơi bắn súng-vào-con-người.

“Chơi trò chơi trong một thời điểm nào đó có thể liên quan đến vấn đề đẩy cao cảm xúc”, nghiên cứu cho biết, thêm vào rằng “trò chơi điện tử không liên quan gì đến những thay đổi tâm lý xã hội. Chơi game cũng không liên quan gì đến những thay đổi trong hành vi xã hội. Cuối cùng, những trò chơi chiến đấu có liên quan đến sự suy giảm hành vi xã hội, nhưng chỉ ở những đứa trẻ chơi trò chơi điện tử với tần suất cao mà thôi”.

Trong kết luận của mình, tác giả chỉ ra rằng, “trò chơi điện tử không gây hại với hầu hết các lĩnh vực phát triển tâm lý xã hội của trẻ”. Mặc dù vậy, nghiên cứu cũng cảnh báo cha mẹ “đặc biệt chú ý đến khả năng gia tăng các vấn đề nhận thức của trẻ do chơi trò chơi điện tử gây ra”. Nghiên cứu không tìm ra được bằng chứng gây hại của trò chơi điện tử.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã cho thấy, “lĩnh vực này nhận được lợi ích lớn từ các biện pháp xác thực giúp định lượng hoặc phân loại quy trình cảm xúc và xã hội được kích hoạt từ các loại trò chơi khác nhau, và nó giúp đo lường chính xác môi trường xã hội trong các loại trò chơi điện tử”.

Khi trả lời phỏng vấn của tờ Salon, ông Patrick Markey khẳng định ông tin những lo ngại về trò chơi điện tử là không đáng có. “Hiệu ứng Goldilocks khiến các thế hệ cho rằng mình luôn đúng”, ông Markey giải thích, “Và người lớn luôn nghĩ họ đúng, người trẻ thì luôn điên rồ và ngoài tầm kiểm soát. Người trẻ thì nghĩ người già quá bảo thủ và thiên kiến”.

Minh Anh (lược dịch)

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !