Nghịch lý phí đường BOT: Không đi vẫn phải nộp phí!

Bên cạnh việc nộp phí BTĐB, các phương tiện còn phải nộp một khoản phí đường bộ nữa khi qua các trạm thu phí BOT. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là bắt họ nộp phí đường BOT trong khi họ không đi trên các tuyến đường BOT này bao giờ liệu có hợp pháp?

Trong khi nguồn ngân sách còn hạn chế thì việc “xã hội hóa giao thông” dưới hình thức BOT để cải tạo, mở rộng, nâng cấp, làm mới các tuyến đường là việc làm cần thiết. Khi tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng, các phương tiện giao thông lưu hành trên các tuyến đường này sẽ phải trả cho chủ đầu tư một khoản phí.

Tuy nhiên, trên thực tế, từ ngày 01/01/2013 khi Nghị định 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc lập, quản lý Quỹ bảo trì đường bộ (BTĐB) có hiệu lực, hàng năm chủ các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phải nộp phí một khoản phí BTĐB cho phương tiện giao thông của mình nhưng vẫn phải “è cổ” trả phí cho các tuyến đường mình không đi tới hoặc chưa được đi dưới danh nghĩa các trạm thu phí BOT như: trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài (Đông Anh- Hà Nội) thu hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP.Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) cách trạm 30km; trạm thu phí Bỉm Sơn (Thanh Hoá), thu hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh Thanh Hoá cách đó 40km; 2 trạm thu phí trến Quốc lộ 5 hoàn vốn cho dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; …

Nghịch lý phí đường BOT: Không đi vẫn phải nộp phí! - ảnh 1
Đi đường Thămg Long - Nội Bài phải nộp phí cho dự án đường tránh TP.Vĩnh Yên (ảnh Internet)

Trao đổi với PV Infonet, anh Trần Hà ở Thanh Xuân – Hà Nội bức xúc: Gia đình tôi có một chiếc xe Innova, thường xuyên đưa, đón khách đi sân bay Nội Bài hay xuống Hải Phòng, mỗi năm tôi phải nộp 1.560.000 đồng phí BTĐB nhưng vẫn phải nộp phí đường bộ khi qua trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài và hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5 trong khi tôi không đi trên tuyến đường tránh TP.Vĩnh Yên và chưa được sử dụng tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày nào.

Nghịch lý phí đường BOT: Không đi vẫn phải nộp phí! - ảnh 2
Chưa được sử dụng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn phải nộp phí BOT tại 2 trạm thu phí trên QL5

Cùng chung quan điểm với anh Hà, anh Nhật – Giám đốc một công ty kinh doanh vận tải cho biết: Theo quy định, xe đầu kéo và rơ-moóc, sơmi rơ-moóc phải chịu phí BTĐB riêng biệt trong khi rơ-moóc, sơmi rơ-moóc không thể ra đường nếu thiếu xe đầu kéo. Không những vậy, chúng tôi lại phải “gánh” thêm khoản phí cho các đoạn đường BOT mà phương tiện của chúng tôi chẳng lưu thông và chẳng được lưu thông một mét nào. Thật là phí chồng phí, anh Nhật than.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Văn Cương – Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết: BOT là Hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư sẽ bỏ vốn để xây dựng công trình kết cấu hạ tầng; khi công trình hoàn thành, nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng đó trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao không bồi hoàn công trình đó cho Nhà nước Việt Nam.

"Về nguyên tắc, người tham gia giao thông chỉ phải nộp thêm phí đường bộ ngoài khoản phí BTĐB đã nộp khi sử dụng các tuyến đường BOT. Do vậy, việc thiết lập các trạm thu phí để thu phí đường bộ dưới danh nghĩa BOT tại những địa điểm không có BOT là trái luật", ông Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Trường Đại học Luật Hà Nội nói.

Kiên Trung

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !