Nghịch lý của trung tâm hành chính nghìn tỉ

"Cần làm rõ xem phương thức tạo vốn là như thế nào. Các địa điểm cũ nếu thanh lý thì tính một phép tính đơn giản nó sẽ dư ra chứ không phải hụt đi”- Đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Nhiều tỉnh thành đang cùng lúc xin đầu tư dự án trung tâm hành chính ngàn tỷ.

Mới đây nhất, thông tin UBND TP Hải Phòng xin đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu Trung tâm hành chính, chính trị TP Hải Phòng nằm ở phía Bắc sông Cấm, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, đang được các bộ, ngành xem xét, thẩm định chủ trương đầu tư theo quy định. 

Dự án có tổng mức đầu tư 9.894.597 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương 6.854.939 triệu đồng, ngân sách Thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác là 3.039.658 triệu đồng. 

Cùng dự định xây trung tâm hành chính ngàn tỷ có Hải Dương, Nghệ An, Khánh Hòa...

Nghịch lý của trung tâm hành chính nghìn tỉ - ảnh 1

Đại biểu Quốc hội, Nhà sử học Dương Trung Quốc (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai). Ảnh Hồng Chuyên

Trao đổi với PV bên lề Kỳ họp Quốc hội, Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng, đây là công trình đầu tư lớn và việc này đi theo mô hình của một số địa phương đã làm như Bình Dương, Lâm Đồng, Đà Nẵng... nên tôi cho rằng, Chính phủ nên có tổng kết về mô hình này làm có phát huy được hiểu quả không. Lúc đó chúng ta hãy làm

“Ở đây, cũng cần làm rõ xem phương thức tạo vốn là như thế nào. Bởi vì, có việc tập trung như thế thì các địa điểm cũ nếu thanh lý thì tính một phép tính đơn giản nó sẽ dư ra chứ không phải hụt đi. Cùng với đó, quy mô như thế nào cho vừa phải”- Ông Dương Trung Quốc nói.

Theo ông Dương Trung Quốc, cần phải tổng kết mới có thể nói nên làm hay không nên làm, nhà nước cần đầu tư hay không và đầu tư ở mức nào còn cứ nói là nhu cầu thì nó vô cùng.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng bày tỏ lo lắng, trong lúc đang thiếu vốn như thế này đã nên triển khai các công trình này chưa? Cho dù có nói là cần thiết nhưng nhờ tập trung như thế nó phải mang lại hiệu quả gì trong mối quan hệ với dân, năng lực dịch vụ, tác động vào kinh tế, xã hội... thì mới làm chứ không làm xong một thời gian lại chưa chắc đã được. Lúc này là lúc nên tính toán kỹ, thận trọng nếu không sẽ thành một dịch trong lúc nợ công đang tăng cao

“Việc xây dựng các công trình này cũng giống như việc chi tiêu trong gia đình. Ở đây, anh phải tính xem có khả năng đến đâu và nhu cầu đến đâu để cân nhắc. Còn đương nhiên xây dựng những công trình lớn người ta còn nhân danh cho tương lai nhưng đôi khi lợi ích lại chỉ quan tâm nhiều đến trước mắt dự án chứ chưa chắc là tương lai”- ĐB Dương Trung Quốc giải thích.

Đại biểu Dương Trung Quốc nhấn mạnh: “Cho nên ở đây phải nghiên cứu kỹ và quan trọng nhất cơ quan điều hành nhà nước phải liệu cơm gắp mắm. Tôi đã nói một lần là "vi - na - xin" không đáng sợ bằng "vi - na - cho". Vì vai trò người cho mới quan trọng, tức là Chính phủ”.

Việc cho đó có thể tạo ra quan hệ, những vị thế nhưng cho đó là cho tiền của Nhà nước, nhân dân nên anh phải đặt vấn đề nợ công như thế có phải do vấn đề cho đó không?, không bảo đảm hiệu quả? Chúng ta phải thấy thế chứ không phải cứ cho như vậy.

Ở đây chưa đến ngưỡng Quốc hội bàn nên quyết định ở Chính phủ nhưng Chính phủ phải tính toán kỹ khi nợ công như vậy. Nếu nợ công rất ít thì chúng ta hoan nghênh nhưng nợ công lớn như thế này thì Chính phủ phải trả lời.

Ông Quốc cũng chia sẻ thêm: "Việc xây dựng càng công trình hành chính lên đến hàng ngàn tỷ này rất dễ thành phong trào bệnh dịch khi anh này nhìn anh kia”.

Tâm lý suy bì nhau nên không ai biết hiệu quả, ai cũng nhìn lợi ích trước mắt mà chưa nhìn lâu dài. Ở đây, lợi ích lâu dài tôi chưa nhìn thấy nhưng cứ quy hoạch sẽ tạo ra những cơ hội và cơ hội đó bao gồm cả tích cực cũng như tiêu cực. Bắt đầu những tiêu cực nãy sinh trong cơ hội đấy".

"Tôi cho tâm lý chơi trội, con gà tức nhau tiếng gáy chỉ là một phần nhưng cái quan trọng là quản lý của chúng ta còn dẫn đến mối dự án là cơ hội để thất thoát, mang sinh lợi nhóm cho ai đó” - ĐB Dương Trung Quốc nói.

Nhân Chi

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !