Nghệ nhân làng gốm hơn 500 tuổi ở Hội An say sưa tạo hình 'ông hổ' chào Tết Nhâm Dần 2022

"Tạo hình tượng hổ khó nhất là khuôn mặt. Từ miệng, nét mặt cần phải liên kết với mắt, mũi, gò má… Những bức tượng hổ đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và kiên trì", nghệ nhân làng gốm hơn 500 tuổi ở Hội An chia sẻ.

Cuối năm, các nghệ nhân làng gốm hơn 500 tuổi ở phường Thanh Hà (TP Hội An, Quảng Nam) lại tất bật nhào nặn linh vật để trưng bày Tết Nguyên đán. Năm nay cũng vậy, rất nhiều “ông hổ” đã được các nghệ nhân tạo hình, sẵn sàng đón năm Nhâm Dần 2022.

Hổ là biểu tượng của sức mạnh, thực lực, uy quyền và tâm linh. Các nghệ nhân mong muốn những linh vật sẽ mang đến nguồn năng lượng may mắn để làng gốm ngày càng đi lên, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Hoàng (38 tuổi, phường Thanh Hà) cho hay, dịp cuối năm là cơ hội để người dân trong làng có thể bán các sản phẩm từ gốm. Để thu hút chú ý của du khách, anh nặn tượng hổ để trưng bày tại làng gốm Thanh Hà.
{keywords}
"Mỗi năm, các nghệ nhân trong làng lại làm tượng linh vật Tết để đưa đi trưng bày. Năm nay cũng vậy, nghệ nhân nhào nặn ‘ông hổ’ - linh vật năm Nhâm Dần", anh Hoàng chia sẻ.
{keywords}
Theo anh Hoàng, anh đang tạc 6 tượng hổ có hình dáng và kích cỡ khác nhau. Như hổ đứng có chiều dài 60cm, chiều rộng 30cm và chiều cao khoảng 40cm. Dáng hổ vồ thì dài hơn nhưng chiều cao lại thấp hơn, còn dáng hổ ngồi thì chiều cao lại cao hơn.
{keywords}
“6 tượng hổ được tạo 3 thế, mỗi thế một cặp. Công đoạn khó nhất để tạo tượng hổ là giai đoạn tạo hình. Về thân hình, chân, đuôi thì dễ nhưng tạo khuôn mặt hổ thì rất khó”, anh Hoàng nói. Theo nghệ nhân này, nguyên liệu để làm tượng của làng gốm Thanh Hà là đất sét được phù sa bồi đắp trên sông Thu Bồn.
{keywords}
Để tạo hình khuôn mặt, anh phải tìm tòi trên mạng và xem nhiều hình ảnh để dễ hình dung rồi tạc sao cho giống "Chúa sơn lâm" nhất. Những bức tượng hổ đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và kiên trì.
{keywords}
"Với tôi khó nhất là tạo hình khuôn mặt. Từ miệng, nét mặt cần phải liên kết với mắt, mũi, gò má… Tôi rất chú tâm đến những chi tiết này vì nó quan trọng nhất của tác phẩm", anh Hoàng cho hay.
{keywords}
Cũng theo anh Hoàng, thời gian phơi khô là lâu nhất vì phụ thuộc vào thời tiết. Năm nay nắng không nhiều nên việc phơi kéo dài. Sau khi phơi thì đưa vào lò nung. Nghệ nhân phải nung sao cho vừa tới, không thì sẽ làm vỡ tượng.
{keywords}
Hổ là biểu tượng của sức mạnh, thực lực, uy quyền và tâm linh. Các nghệ nhân mong muốn những linh vật sẽ mang đến nguồn năng lượng may mắn để làng gốm ngày càng đi lên, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.
{keywords}
Hai năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên làng gốm vắng bóng du khách, cuộc sống khó khăn, anh phải làm đủ nghề để có tiền trang trải, duy trì nghề gốm truyền thống.
{keywords}
“Năm vừa qua dịch Covid-19 ảnh hưởng quá nhiều rồi, những chú hổ thể hiện sự mạnh mẽ hy vọng một năm mới khởi sắc hơn. Và điều chắc chắn ai cũng mong muốn là đại dịch nhanh chóng qua đi để cuộc sống có thể trở lại bình thường…”, anh Hoàng nói. Khi những tượng hổ hoàn thành anh sẽ được chuyển đến làng gốm để trưng bày.
{keywords}
Ông Nguyễn Hào - Phó Trưởng Ban quản lý làng gốm Thanh Hà chia sẻ, năm nay du lịch TP Hội An bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh nên việc kinh doanh của bà con làng gốm cũng gặp rất nhiều khó khăn. Số nghệ nhân tạc tượng gốm linh vật rất ít, số lượng sản phẩm cũng giảm so với mọi năm.
{keywords}
“Mong rằng sự sáng tạo, thuần nghề của các nghệ nhân sẽ đáp ứng được nhu cầu thị trường Tết nguyên đán năm nay, đồng thời góp phần quảng bá làng nghề truyền thống trăm tuổi nổi tiếng ở địa phương”, ông Hào chia sẻ.

Hồ Ca

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Cải thiện dinh dưỡng học đường để nâng cao tầm vóc người Việt

Nhiều chuyên gia cho rằng dinh dưỡng học đường không chỉ là chìa khóa nâng cao sức khỏe học sinh, mà còn là nền móng vững chắc cho một xã hội khỏe mạnh và phát triển bền vững.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Đang cập nhật dữ liệu !