Nghệ An: Sách vở bị nước cuốn trôi, học sinh không kịp tựu trường

Ảnh hưởng của mưa, lũ khiến nhiều điểm trường ở các huyện miền núi Nghệ An bị ngập, sạt lở. Hàng ngàn em học sinh ở các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông vẫn chưa thể tựu trường theo kế hoạch.

Mưa lũ gây chia cắt nhiều địa phương tại huyện biên giới Kỳ Sơn.

Theo kế hoạch, sáng 20/8, học sinh các bậc Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ tựu trường để chuẩn bị khai giảng năm học mới 2018 - 2019. 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa, lũ khiến nhiều điểm trường trên địa bàn bị thiệt hại nặng nề, hàng ngàn học sinh thuộc các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương và Con Cuông (Nghệ An) vẫn chưa thể đến trường.

Ông Phan Văn Thiết – Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết, theo kế hoạch, hôm nay (20/8) tất cả giáo viên, học sinh tựu trường nhưng trên địa bàn huyện, rất nhiều trường học không thể thực hiện vì các trường bị thiệt hại nặng nề do lũ lụt và sạt lở, công tác khắc phục hậu quả chưa thể hoàn thiện.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An dọn dẹp bùn, đất tại Trường Tiểu học Thị trấn Mường Xén.

Ảnh hưởng của mưa lũ do hoàn lưu cơn bão số 4 gây ra khiến Trường Tiểu học Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) bị ngập sâu trong nước, lũ đi qua để lại trong khuôn viên nhà trường hàng trăm khối bùn đất và rác.

Trước tình thế đó, chính quyền địa phương, nhà trường và gần 100 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội, công an, dân quân địa phương đã được điều động cùng phương tiện lao động giúp đỡ nhà trường.

Hàng trăm phụ huynh, bộ đội giúp nhà trường khắc phục sự cố.

Thầy Nguyễn Nhật Nga – Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Mường Xén, cho biết: “Sáng ngày 17/8, tất cả mọi thứ đều diễn ra bình thường, mưa nhỏ, toàn bộ giáo viên vẫn trực chiến theo công văn của Sở, Phòng. Nhưng đến khoảng 12 giờ trưa, nước lũ bất ngờ dâng cao, mực nước lên rất nhanh, trường lại nằm bên dòng sông Nậm Mộ nên bị lũ nhanh tràn ngập vào.

Thầy cô giáo trong trường nhanh chóng vận chuyển máy móc lên chỗ cao nhưng chỉ 15 phút sau, khu nội trú của giáo viên bị ngập sâu khiến nhiều trang thiết bị, sách giáo khoa bị lũ cuốn trôi”.

“Nhiều trang thiết bị của nhà trường bị cuốn trôi. Do việc khắc phục hậu quả chưa xong nên không ngày hôm này không thể tập hợp lớp. Một số phụ huynh ở lại để giúp đỡ, bộ đội biên phòng, huyện đội cũng lên hỗ trợ”, thầy Nga cho biết thêm.

Được biết, trường Tiểu học thị trấn Mường Xén có 28 cán bộ, giáo viên, 630 học sinh. Trường được xây dựng bên dòng sông Nậm Mộ nên thường xuyên bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Sách vở của các em học sinh bị hư hỏng.

Mưa lũ lớn những ngày qua khiến nước sông Nậm Mộ dâng cao gây ngập lụt, sạt lở nghiêm trọng trên tuyến đường từ thị trấn Mường Xén đi Tà Cạ, Mường Típ, Mường Ải gây chia cắt cục bộ.

Chính vì vậy, các điểm trường ở nơi đây cũng bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề, đặc biệt là trường Tiểu học Mường Ải; hàng trăm em học sinh không thể tựu trường như kế hoạch.

Đợt lũ con bão số 4, khiến nhà trường mất 20 bộ bàn ghế văn phòng, cơ sở vật chất, vật dụng dạy và học của giáo viên, học bị bùn bồi lấp khoảng 1m. 27 cán bộ, giáo viên cùng bộ đội, phụ huynh đang khẩn trương khắc phục nhưng cũng chưa cào hết bùn. Gần 300 em học sinh không thể đến trường vì nhiều ngả đường bị ngập cô lập hoàn toàn.

Sách vở của các em học sinh bị ướt hết cả.

Tại huyện Tương Dương, đến sáng nay (20/8), nhiều điểm trường vẫn đang bị cô lập như điểm trường Phiêng Luống, Na Lật, Huồi Cỏ (xã Nhôn Mai), Na Ngân, Na Ko (xã Nga My), bản Cộc, bản Tạt (xã Yên Thắng).

Bàn ghế, đồ dùng học sinh, thiết bị dạy học của giáo viên bị hư hỏng do ngập nước, vì vậy học sinh chưa thể tựu trường.

Do bị nước lũ ngập sâu, Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Con Cuông cũng ngổn ngang bùn đất, trong sáng nay (20/8) hơn 300 em học sinh nơi đây không thể tựu trường. 

Người dân vận chuyển đồ đạc, đồ dùng học tập ra ngoài tại trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Con Cuông khi nước lũ dâng cao.

Để khắc phục sự cố, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng công an, bộ đội, giáo viên và phụ huynh cùng tham gia vào công tác dọn dẹp, khắc phục ngập lụt nhưng vẫn chưa thể hoàn thành.

Trước những thiệt hại nặng nề, các ngành chức năng ở các địa phương đã huy động tối đa lực lượng, khắc phục sự cố ở các điểm trường để sớm hoàn thành, đảm bảo các hoạt động để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2018 – 2019.

Bảo Trâm

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Đang cập nhật dữ liệu !