Nghệ An: Dâng bánh chưng 7 tạ "không ai cấm được"!

Hiện nay có dư luận cho rằng việc dâng cặp bánh chưng nặng 7 tạ để tri ân bà Hoàng Thị Loan – thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãng phí, tốn kém. PV infonet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Nghệ An về việc này.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Nghệ An cho biết, toàn bộ nguồn kinh phí tổ chức do doanh nghiệp tự đóng góp theo hình thức xã hội hóa. Việc làm từ thiện, ủng hộ người nghèo cũng nằm trong chuỗi hoạt động này.

Nghệ An: Dâng bánh chưng 7 tạ

Cặp bánh chưng nặng 7 tạ được dâng lên thắp hương tại khu mộ bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, chương trình dâng bánh chưng tại mộ bà Hoàng Thị Loan – thân mẫu Chủ Tịch Hồ Chí Minh được tổ chức vào sáng ngày 13/2, tức ngày Mồng 6 Tết Nguyên đán Bính Thân do Hiệp hội Du lịch Nghệ An, Sở VHTT&DL tỉnh Nghệ An, Công ty CP Sài Gòn Kim Liên và các đơn vị phối hợp tổ chức.

Theo đó, cặp bánh chưng nặng 7 tạ (3,5 tạ/cái) được ban tổ chức dâng lên khu mộ bà Hoàng Thị Loan, tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Sau khi hoàn thành nghi lễ dâng hoa, dâng hương, dâng bánh, Ban tổ chức đã thụ lễ phát lộc bánh cho bà con nhân dân địa phương và khách thập phương về dự lễ.

Đây là lần thứ 4 lễ dâng bánh chưng tri ân bà Hoàng Thị Loan được tổ chức nhằm bày tỏ sự thành kính, biết ơn đối với thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Ban tổ chức cũng kỳ vọng đây sẽ là một hoạt động tâm linh thường niên, một sản phẩm du lịch của Nghệ An trong những năm tiếp theo.

Nghệ An: Dâng bánh chưng 7 tạ

Hoạt động dâng bánh chưng lên khu mộ bà Hoàng Thị Loan.

Trước vấn đề nhiều người cho việc dâng bánh chưng 7 tạ là lãng phí, ông Cường giải thích, hoạt động dâng bánh chưng tri ân này mang ý nghĩa tâm linh, cao cả, còn việc dâng bánh chưng lên mộ là việc làm của các doanh nghiệp.

"Sau một năm làm việc vất vả, 800 doanh nghiệp có mặt trên địa bàn Nghệ An đã ngồi lại với nhau và đưa ra ý tưởng góp sức, góp tiền để làm một chương trình gì đó mang ý nghĩa, có chiều sâu và sự lan tỏa mạnh trong hoạt động từ thiện và du lịch. Vì vậy, ý tưởng dâng cặp bánh chưng lên khu mộ bà Hoàng Thị Loan hoàn toàn xuất phát từ tấm lòng của các doanh nghiệp.

Trước đây, mỗi doanh nghiệp dâng từng chiếc bánh một lên khu mộ, thấy không phù hợp. Lần này, Hiệp hội doanh nghiệp du lịch Nghệ An đã thống nhất tập trung lại góp tiền, góp sức tự tổ chức đùm hai chiếc bánh chưng để thành kính dâng lên khu mộ bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Theo tôi thấy, đó là một việc làm ý nghĩa, rất tốt và không có gì phản cảm" – ông Cường nói.

Ông Cường cũng trình bày quan điểm, nếu nói hoạt động đó gây lãng phí tiền bạc nhà nước là không phải. Kinh phí đó hoàn toàn của các doanh nghiệp tự bỏ ra. Sở VHTT&DL Nghệ An không thể đưa ra văn bản cấm các doanh nghiệp tự dâng bánh lên khu mộ cụ Hoàng Thị Loan, bởi "chúng tôi có cấm thì họ vẫn tự đùm từng chiếc bánh nhỏ lên thắp hương tại mộ Cụ".

"Khi tổ chức chương trình dâng bánh chưng, ý tưởng của các Hiệp hội du lịch Nghệ An là muốn tạo ra một hoạt động du lịch mang ý nghĩa cho tỉnh nhà. Nếu nhà các cơ quan nhà nước không được phép tham gia thì các doanh nghiệp họ cũng tự tổ chức. Nếu nói dâng bánh chưng to quá gây lãng phí, phiền hà thì họ sẽ dâng từng chiếc bánh nhỏ. Nếu chiếc bánh chưng đó đối với một người thì là tốn kém nhưng với nhiều người gộp lại thì không thể là tốn kém. Việc họ dâng bánh chưng lên thắp hương tại khu mộ bà Hoàng Thị Loan, điều đó không ai cấm được’’ – ông Cường nhấn mạnh.

Nghệ An: Dâng bánh chưng 7 tạ

Hàng chục thanh niên trai trẻ, vượt 200 bậc thang để đưa cặp bánh chưng lên thắp hương tại khu mộ bà Hoàng Thị Loan.

Liên quan đến công tác từ thiện, ông Cường cũng chia sẻ: "Nhiều người hỏi tôi tại sao trong khi còn nhiều người nghèo cần có một cái tết ấm cúng thì Nghệ An lại xa xỉ đi tổ chức bắn pháo hoa, đùm  bánh chưng to vật vã (nặng 7 tạ) để dâng lên khu mộ cụ Hoàng Thị Loan. Tôi xin nhắc lại, đây là hoạt động không lấy ngân sách của nhà nước mà tự các doanh nghiệp bỏ tiền ra theo hình thức xã hội hóa để kích cầu, thu hút khách du lịch về Nghệ An.

Còn nói nhiều người nghèo đang cần một cái Tết đầm ấm. Tại sao không lấy số tiền tổ chức đó để hoạt động từ thiện? Chúng tôi, các doanh nghiệp trong tỉnh luôn đặt vấn đề từ thiện lên hàng đầu. Năm nay, doanh nghiệp ủng hộ gần 1 tỷ đồng cho hoạt động từ thiện. Hàng nghìn suất quà Tết đã theo đoàn đến tận các hộ nghèo, các vùng miền núi, hải đảo xa xôi, nên không thể nói các doanh nghiệp, Ban tổ chức đứng ngoài cuộc về hoạt động từ thiện, ủng hộ người nghèo".

Ông Cường cũng nói rõ: "Việc dâng bánh chưng lên khu mộ bà Hoàng Thị Loan không phải chỉ nhận toàn lời chê bai mà đằng sau đó rất nhiều người ủng hộ. Họ cho đó là việc làm mang ý nghĩa tâm linh, cao cả. Còn dư luận nói rằng, việc tổ chức dâng bánh chưng lên khu mộ bà Hoàng Thị Loan là không phù hợp thì sang năm chúng tôi sẽ đứng ngoài cuộc. Và chắc chắn các doanh nghiệp họ vẫn tự tổ chức dù là dâng bánh chưng hay là một hình thức khác. Việc tri ân đến với người có công với cách mạng, thân mẫu sinh thành ra các vị lãnh tụ của đất nước đối với mỗi người Việt Nam nói chung và người Nghệ An nói riêng sẽ mãi khắc cốt, ghi tâm và trách nhiệm".

Trương Hoa-Quang Mậu

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !