Nghệ An chấn chỉnh việc đốt rác, xả thải sai quy định

Trước thực tế nhiều bãi rác trên địa bàn gây ô nhiễm môi trường, Sở TN&MT Nghệ An đã yêu cầu các địa phương chấm dứt tình trạng xả thải, xử lý rác thải sai quy định gây ô nhiễm môi trường.

Xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm do đốt rác

Ngày 28/6, Infonet đăng tải bài viết: “Người dân vùng lúa xứ Nghệ bị ngộp thở vì khói, khí độc từ bãi rác lộ thiên” phản ánh về tình trạng bãi rác tập trung của xã Thọ Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) gây ô nhiễm môi trường. Nguy hại hơn cứ mỗi lần được đốt khói bụi dày đặc và mùi hôi của rác ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sức khỏe của người dân.

{keywords}
 
{keywords}
Bãi rác tại xóm 2 xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.

Việc này đã khiến hàng trăm hộ dân xóm Chùa, thuộc xã Mã Thành (huyện Yên Thành) vô cùng bức xúc vì ô nhiễm. Họ cũng đã có kiến nghị lên HĐND các cấp nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo nhiều hộ dân sống gần bãi rác bức xúc nói, tất cả các loại rác được tập kết về đây để đốt, mỗi khi cháy khói bụi, khí độc um tùm vô cùng khói chịu. Thậm chí các loại động vật chết như bò, lợn… cũng được họ vứt tại đây, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Các loại rác được chất về đây, mỗi lần đốt, khói bụi bay mù mịt cả một vùng trời.

Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Thọ Thành (huyện Yên Thành) cho biết, trong kỳ họp thứ nhất HĐND xã sắp tới (nhiệm kỳ 2021 – 2026 - PV), chúng tôi sẽ bàn phương án để xử lý. Một là mua máy về đốt, hai là hợp đồng với công ty môi trường để vận chuyển đi nơi khác.

Trước thực trạng này, ngày 29/6/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nghệ An đã có văn bản 3689/STNMT-BVMT gửi UBND huyện Yên Thành và các huyện, thành thị, thành phố trên địa bàn về việc chấn chỉnh tình trạng đốt rác, xả thải không đúng quy định.

Liên quan đến bãi rác tập trung của xã Thọ Thành (huyện Yên Thành), Sở TN&MT Nghệ An “Đề nghị UBND huyện Yên Thành kiểm tra, xác minh làm rõ và chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm do đốt rác thải tại bãi rác của xã Thọ Thành như chuyên trang Infonet (VietNamNet) phản ánh. Kết quả xử lý gửi về Sở TN&MT trước ngày 25/7/2021”.

{keywords}
Văn bản số 3689 của Sở TN&MT tỉnh Nghệ An.

Chấm dứt tình trạng xả thải, xử lý rác thải sai quy định

Trước đó, ngày 15/6/2021, trong bài “Nghệ An: Bãi rác ô nhiễm giữa thị trấn đông đúc, ruồi nhặng bu kín nhà dân”, Infonet phản ánh tình trạng suốt nhiều năm nay, bãi rác tập trung tại thị trấn Quỳ Hợp (Nghệ An) ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trong khi đó, dự án xây dựng bãi xử lý rác mới thì vẫn dang dở sau hơn 10 năm được phê duyệt.

Theo ghi nhận, tại bãi rác thị trấn Quỳ Hợp đang bị quá tải, không được xử lý khiến môi trường ô nhiễm. Từ nhiều năm qua, những đám cháy âm ỉ trong bãi ngày này qua ngày khác, khói độc hại bao trùm khu vực, mùi hôi thối nồng nặc cả ngày lẫn đêm, ruồi nhặng bám đầy nhà khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

{keywords}
Bãi rác thị trấn Quỳ Hợp nhiều năm nay đã quá tải.

Bãi rác rộng hàng nghìn mét vuông, các loại rác thải chất thành đống cao, mùi hôi thối nồng nặc; khói từ những đám cháy âm ỉ làm không khí cả khu vực trở nên ngột ngạt. Hồi tháng 4/2021, bãi rác này đã bùng cháy khiến chính quyền và nhân dân vất vả dập lửa.

Người dân đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương để mong có biện pháp khắc phục nhưng mãi đến nay vẫn chưa giải quyết…

{keywords}
 
{keywords}
Rác cháy âm ỉ, nước rỉ rác lênh láng gây ô nhiễm môi trường.

Trong khi đó, dự án “Bãi xử lý rác thải thị trấn Quỳ Hợp và các xã vùng phụ cận huyện Quỳ Hợp” do UBND huyện Quỳ Hợp làm Chủ đầu tư vẫn đang dở dang sau nhiều năm được phê duyệt, thi công…

“Đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra UBND các xã, phường, thị trấn, các đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt thực hiện đảm bảo các quy định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt, đặc biệt là chấm dứt tình trạng xả thải, xử lý rác thải sai quy định (như đốt rác thải, xả thải không đúng nơi quy định…) gây ô nhiễm môi trường”, văn bản 3689 của Sở TN&MT Nghệ An nêu rõ.

Nghệ An: Bãi rác ô nhiễm giữa thị trấn đông đúc, ruồi nhặng bu kín nhà dân

Nghệ An: Bãi rác ô nhiễm giữa thị trấn đông đúc, ruồi nhặng bu kín nhà dân

Suốt nhiều năm nay, bãi rác tập trung tại thị trấn Quỳ Hợp (Nghệ An) ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Dự án bãi xử lý rác mới thì vẫn dang dở sau hơn 10 năm được phê duyệt.

Việt Hòa

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !