Ngân hàng Trung Quốc: "Một con chó cũng có thể điều hành"

Cựu cố vấn kinh tế kiêm phát ngôn viên Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc - Jingyuan Yao đã ví hệ thống ngân hàng quốc gia là một bộ máy tự động hóa và một con chó cũng có thể điều hành hệ thống này.

"Ngân hàng Trung Quốc ngày càng như một hệ thống thu phí qua đường quốc lộ. Các ngân hàng liên tục luân chuyển dòng tiền qua lại. Với mô hình hoạt động như vậy, các ngân hàng vẫn sẽ có thể kiếm tiền ngay cả khi các giám đốc ngân hàng về nhà đi ngủ và đặt vào vị trí của họ một con chó", Jingyuan Yao phát biểu trong một cuộc họp thượng đỉnh bàn về nền kinh tế Trung Quốc tại Đại học Nanjing.

Theo ông Yao, hệ thống ngân hàng hiện hành của Trung Quốc đang biến hầu hết các giám đốc ngân hàng trở thành "những kẻ ăn chực" khi bám víu vào tỷ lệ lợi nhuận mở rộng mà họ có thể thu được bằng cách lợi dụng chênh lệch lãi suất giữa tiền gửi và cho vay. 

Theo ấn bản Banker, trong năm ngoái, Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc, Tập đoàn Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc là những tổ chức có mức thu nhập ròng từ lãi cao nhất so với tất cả các ngân hàng khác trên thế giới. Theo sau 3 ngân hàng trên là Citigroup Inc và JPMorgan Chase & Co. 

Ngân hàng Trung Quốc:
Ảnh minh họa

Ngoài việc chỉ trích hệ thống ngân hàng Trung Quốc, ông Yao ước tính mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quốc gia sẽ tăng 7,7% trong năm 2014 song nền kinh tế trong nước vẫn sẽ đối mặt với không ít vấn đề đáng quan tâm trong tương lai. 

Ông Yao nhận định khi nền kinh tế tụt dốc, 1,27 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học trong năm 2014 sẽ đối mặt với vô vàn khó khăn để tìm việc làm trong lĩnh vực dịch vụ. Hiện nay, ngành dịch vụ tại Trung Quốc mới chiếm 40% trong tổng thu nhập của nền kinh tế, so với tỷ lệ 80% tại Mỹ. "1% tăng trưởng GDP sẽ tạo khoảng 1,5 triệu việc làm mới", ông Yao nói. 

Tần Khanh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !