Ngăn chặn bạo lực y tế, thầy thuốc giỏi chuyên môn thôi chưa đủ?

Cuối tuần qua, Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam đã tổ chức “Hội nghị khoa học về Cấp cứu thảm họa, sự cố y khoa và bạo lực y tế” để bàn về các giải pháp cấp cứu thảm hoạ và phòng chống bạo hành y tế.

GS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam


GS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ về tình trạng bạo lực y tế ngày càng gia tăng với mức độ bạo lực trầm trọng. Tình trạng này có xu hướng lan rộng, xảy ra ở tất cả các tuyến y tế từ Trung ương đến cơ sở, xâm hại sức khỏe, tính mạng của nhân viên y tế và gây tâm lý hoang mang trong toàn ngành y.

Bạo hành nhân viên y tế là một vấn đề nhức nhối không chỉ ở Việt Nam mà còn xảy ra ở nhiều nước trên thế giới. Rõ ràng, tình trạng bạo hành nhân viên y tế ngày càng gia tăng là yếu tố gây tâm lý căng thẳng, hoang mang cho cả đội ngũ y bác sĩ và người nhà bệnh nhân.

Luật bảo vệ sức khoẻ nhân dân của Việt Nam cũng đã quy định nghiêm cấm hành vi làm tổn hại đến sức khoẻ, tính mạng, danh dự, nhân phẩm của thầy thuốc và nhân viên y tế trong khi họ đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, luật này không ngăn chặn hiệu quả nạn bạo hành nhân viên y tế. Đa số các cơ sở khám chữa bệnh của nhà nước gần như chưa có biện pháp hiệu quả đề phòng cũng như bảo vệ nhân viên y tế tránh được hiện tượng bạo hành.

Theo báo cáo của WHO, nhân viên y tế có nguy cơ bị bạo lực cao trên toàn thế giới, khoảng 8% đến 38% nhân viên y tế bị bạo lực thể xác tại một số thời điểm trong sự nghiệp của họ, Nhiều người khác bị đe doạ hoặc bị xúc phạm. Hầu hết các hành vi bạo lực được gây ra bởi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Cũng trong các tình huống thiên tai, xung đột, nhân viên y tế trở thành mực tiêu của bạo lực tập thể hoặc bạo lực chính trị. Các nhóm nhân viên y tế có nguy cơ cao nhất bao gồm các điều dưỡng, nhân viên trực tiếp tham gia chăm sóc bệnh nhân, nhân viên phòng cấp cứu và người phụ giúp về y tế.

GS, TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam bày tỏ lo ngại, tại Việt Nam, dường như chưa có nghiên cứu nào công bố cụ thể các hình thức bạo hành, số lượng cũng như nguyên nhân gây nên hiện tượng bạo hành nhân viên y tế. Khi xảy ra sự việc, xã hội vẫn coi ngành y là ngành phục vụ nên luôn có tâm lý đổ lỗi cho nhân viên y tế. Chính vì những áp lực như vậy nên người bị hành hung ít khi lên tiếng.

Vì thế, GS, TS Nguyễn Gia Bình nhấn mạnh, cần phải coi nhân viên y tế trong bệnh viện là người thi hành công vụ, có quyền được pháp luật bảo vệ tính mạng, danh dự như những công dân khác trong xã hội.

Giả pháp chống bạo lực ở người thầy thuốc giỏi chuyên môn thôi chưa đủ mà còn phải có các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng xử lý tình huống, năm bắt tâm lý người bệnh, gia đình người bệnh để ứng xử phù hợp.

Các chuyên gia đều cho rằng trong điều kiện thực tế hiện nay, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa bệnh viện và công an trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho bệnh viện với những biện pháp cụ thể, hiệu quả nhất. Kiến nghị với Bộ Tư pháp chỉnh khung hình phạt theo hướng tăng nặng với hình vi gây rối.

P.Thuý

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !