Nga yêu cầu Mỹ trả lại tài sản ngoại giao "bị cướp trắng trợn"

Nga đang gia tăng áp lực yêu cầu Mỹ trao trả 2 tài sản ngoại giao bị tịch thu ở Mỹ vào năm ngoái.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định không thể chấp nhận điều kiện trao trả các tài sản đã bị tịch thu mà phía Mỹ đã yêu cầu. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gọi hành động tịch thu của Mỹ là “ăn cướp”.

Dinh thự ở Maryland - tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ.

Trong tháng 12/2016, Mỹ đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và đóng cửa 2 bất động sản thuộc sở hữu của các nhà ngoại giao Nga vì nghi ngờ liên quan đến cuộc bầu cử Mỹ.

Các quan chức Nga và Mỹ đã thảo luận về vấn đề này hôm thứ Hai (17/7). Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon gặp gỡ Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov ở Washington.

Cuộc gặp vốn đã được sắp xếp trong tháng Sáu ở St Petersburg, tuy nhiên sau đó đã bị hủy bỏ do Mỹ tiếp tục bổ sung 38 cá nhân và tổ chức vào danh sách trừng phạt Nga vì đã can thiệp ở Ukraine.

Dinh thự ở Long Island được bao bọc bởi một rừng cây.

Hãng tin BBC trích nhận định của phát ngôn viên Peskov cho biết, không có gì phải thảo luận về vấn đề này cả. “Chúng tôi không thể chấp nhận việc phải thực hiện các điều kiện mới được trao trả các tài sản ngoại giao. Chúng tôi cho rằng các tài sản đó phải được trao trả mà không bao gồm bất cứ điều kiện hay cuộc nói chuyện nào cả”, ông Peskov tuyên bố.

Ngoại trưởng Lavrov nhận định, đây không phải là cách những người biết cư xử đẹp hành xử. Ông đã có những phản ứng gay gắt khi trả lời báo giới trong chuyến thăm ở Belarus: “Sao mà các anh có thể tịch thu những tài sản được bảo vệ bởi các thỏa thuận song phương, liên chính phủ? Rồi sau đó, để trả lại nó, các anh hành động như thể “cái gì của tôi là của tôi, còn cái gì của anh thì chúng ta chia đôi”?”.

Tuần trước, Nga cho biết sẽ xem xét “các biện pháp đặc biệt” để đáp trả, có thể sẽ trục xuất 30 nhà ngoại giao Mỹ và tịch thu một số tài sản Mỹ đóng trên nước Nga.

Cựu Tổng thống Barack Obama đã hành động chống lại Nga sau khi nguồn tin tình báo Mỹ buộc tội các đặc vụ Nga đã tấn công máy tính của đảng Dân chủ và phá hoại chiến dịch bầu cử của bà Hillary Clinton.

Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump sau đó đã bị điều tra vì “thông đồng với Nga” trong suốt đợt tranh cử hồi năm ngoái. Điện Kremlin phủ nhận mọi các buộc liên quan đến cuộc bầu cử. Lệnh trừng phạt của ông Obama tiếp nối với hàng loạt các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Nga cho biết, Tổng thống Donald Trump đã không đề xuất kế hoạch nào để giải quyết cuộc khủng hoảng khi vấn đề được đề cập tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức hôm 7/7 vừa qua.

Tờ Izvestia đưa tin, không có bất kỳ thỏa hiệp nào trong cuộc họp giữa ông Ryabkov và ông Shannon.

Hai tài sản Nga bị tịch thu ở Mỹ:

Mỹ tịch thu tài sản ngoại giao Nga ở bờ đông Maryland. Đây là khu nghỉ dưỡng rộng 18,2 hecta. Cơ sở ngoại giao này được mua lại từ thời Chiến tranh Lạnh, được các nhà ngoại giao Nga sử dụng như một nơi nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng Nga đã sử dụng cơ sở này làm nơi trao đổi các thông tin liên lạc phức tạp. Các nhà ngoại giao Mỹ lo ngại nó là một tiền đồn gián điệp.

Một tài sản ngoại giao khác là dinh thự New York ở Glen Cove, Long Island. Dinh thự có 49 phòng và được bao bọc bởi một khu rừng. Cũng giống dinh thự ở Maryland, vị trí của  dinh thự này rất lý tưởng cho việc thu thập trộm thông tin liên lạc của Mỹ.

Minh Anh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !