Nga và Mỹ sẽ chấm dứt hợp tác tại Syria vì vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk?

Giới phân tích quân sự đánh giá, sự kiện Mỹ tấn công căn cứ không quân ở Syria đánh dấu một bước leo thang quân sự lớn của Mỹ và có nguy cơ gây đối đầu quân sự trực tiếp với Nga và Iran tại khu vực Trung Đông.
Nga và Mỹ sẽ chấm dứt hợp tác tại Syria vì vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk? - ảnh 1

Phản ứng của Nga và các nước sau khi Mỹ tấn công Syria

Ráng sáng ngày 7/4, quân đội Mỹ đã bắn khoảng 60 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào một căn cứ không quân của Syria để đáp trả vụ tấn công hoá học khiến hàng chục dân thường thiệt mạng tại quốc gia Trung Đông này.

Ngay sau khi Mỹ có hành động quân sự nhằm vào quân chính phủ Syria, các nước đã đồng loạt lên tiếng về hành động này của Mỹ: 

*Chủ tịch Ủy ban an ninh và Quốc phòng thuộc Thượng viện Nga Ozerov cho biết, Nga có thể chấm dứt hợp tác với Mỹ về Syria sau vụ quân đội Mỹ không kích căn cứ không quâ của quân chính phủ Syria.

“Tương tác giữa quân đội Nga và Hoa Kỳ tại Syria có thể sẽ chấm dứt sau khi Mỹ dùng tên lửa hành trình Tomahawk tấn công vào căn cứ không quân của quân đội Syria”, ông Ozerov nhấn mạnh.

Ngoài ra Nga cũng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập một cuộc họp khẩn sau các hành động tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ vào Syria rạng sáng ngày 7/4. Và cho rằng, hành động của quân đội Mỹ có thể phá tan nỗ lực trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố trên toàn thế giới.

*Liên minh Dân tộc đối lập ở Syria đã hoan nghênh vụ không kích của Mỹ vào một căn cứ quân sự của Syria, đồng thời kêu gọi Mỹ có thêm hành động nhằm vào các năng lực quân sự của Tổng thống Bashar al-Assad.

"Liên minh hối thúc Washington vô hiệu hóa khả năng tiến hành các cuộc không kích của Chính quyền Assad. Chúng tôi hy vọng (Mỹ) có thêm các hành động không kích, và vụ không kích nêu trên mới chỉ là sự khởi đầu", người phát ngôn Liên minh Dân tộc Ahmad Ramadan nói.

Nga và Mỹ sẽ chấm dứt hợp tác tại Syria vì vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk? - ảnh 2

Mỹ dùng hơn 50 tên lửa tấn công Syria

*Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời một nhà ngoại giao Bolivia, nước ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) cho biết, đã yêu cầu tiến hành cuộc họp khẩn cấp của cơ quan này để thảo luận về các cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân của Syria.

Nhà ngoại giao này trên cho biết Bolivia đã đề xuất triệu tập cuộc họp của HĐBA và thời gian tiến hành cuộc họp hiện chưa được ấn định.

Sáng 7/4 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh không kích quân sự một căn cứ không quân tại Syria, vốn bị Mỹ cho là nơi tiến hành vụ tấn công nghi bằng vũ khí hóa học ngày 4/4 vừa qua khiến hơn 70 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Truyền hình Nhà nước Syria xác nhận Mỹ đã sử dụng một loạt tên lửa tấn công vào một căn cứ quân sự của Syria và gọi đây là hành động "xâm lược".

Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk đã được nhằm vào một căn cứ không quân của Syria. Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào các lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al- Assad kể từ khi cuộc nội chiến bùng phát 6 năm trước.

Giới phân tích quân sự đánh giá, sự kiện này đánh dấu một bước leo thang quân sự lớn của Mỹ và có nguy cơ gây đối đầu trực tiếp với Nga và Iran.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !