Nga và Belarus đạt thỏa thuận các vấn đề về giá khí đốt

Đại sứ Belarus tại Nga Vladimir Semashko hôm 29/9 cho biết, Nga và Belarus đã đạt được thỏa thuận trong việc giải quyết vấn đề giá khí đốt cho Minsk vào năm 2021.

“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận trong việc giải quyết vấn đề giá khí đốt. Đồng thời, tìm thấy sự đồng thuận về các vấn đề chính. Đây sẽ là một chuyển động theo từng giai đoạn. Nhiều khả năng, một số bước sẽ được tiến hành để giảm giá khí đốt từ ngày 1/1/2021”, TASS dẫn lời ông Semashko cho biết.

{keywords}
Moscow và Minsk đạt thỏa thuận các vấn đề về giá khí đốt. (Ảnh: RIA)

Ngoài ra, theo ông Semashko, Moscow và Minsk đã quay trở lại đàm phán về lộ trình hội nhập. “Đó không còn là một bí mật. Trước đó, tại Moscow, Phó Thủ tướng Belarus Nikolai Snopkov đã có cuộc thảo luận với Phó Thủ tướng Nga Alexey Overchuk về vấn đề này”, ông Semashko cho biết thêm.

Đồng thời, theo thư ký Nhà nước Liên minh Nga và Belarus Grigory Rapota, hôm 20/9 hai nước đã đề xuất tăng cường làm việc trên sự hội nhập của Nga và Belarus. Đặc biệt, ông cho biết các bộ ngành liên quan hứa sẽ giải quyết vấn đề hủy chuyển vùng vào cuối năm nay.

Đầu tháng 9, ông Alexei Miller, người đứng đầu Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực khí đốt với ông Semashko và Bộ trưởng Bộ Năng lượng Belarus, Viktor Karankevich. Hôm 7/9, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak thông báo Belarus có thể thanh toán các khoản nợ khí đốt cho Nga trong tháng này.

Trước đó, vào đầu tháng 6, Bộ Năng lượng Belarus đã gửi một lá thư cho tập đoàn Gazprom với đề xuất về các điều khoản cung cấp khí đốt trong năm nay và phương pháp định giá từ năm 2021, tuy nhiên, Tổng thống Alexander Lukashenko đã kêu gọi sử dụng than bùn và mùn cưa, và không “cầu xin” khí đốt tự nhiên và dầu của Nga. Đồng thời, ông nhiều lần tuyên bố cần giảm giá mua khí đốt của Nga. Bộ Năng lượng Belarus đã gửi tới Gazprom thư đề nghị thảo luận việc cung cấp khí đốt năm 2020 và các điều khoản cung cấp năm 2021.

Trong tháng 3/2020, giá bán khí đốt trung bình của Nga đã giảm 9% so với tháng trước đó, xuống còn 125 USD/1.000 m3, thấp hơn giá ưu đãi bán cho Belarus 127 USD/1.000 m3. Hiện tại, Nga và Belarus đang nghiên cứu phối hợp gói 31 lộ trình để hội nhập sâu hơn.

Cũng theo ông Lukashenko, Belarus đã mất khoảng 9,5 tỉ USD trong 5 năm do các khoản vay đắt đỏ và giá cả không công bằng cho các nguồn năng lượng. “Kết quả của giai đoạn hiện tại đã chỉ ra rằng sự phụ thuộc bên ngoài cao vào một hoặc hai quốc gia khiến chúng ta rơi vào tình thế dễ bị tổn thương. Do chiến tranh thương mại, giá cả không công bằng, các khoản vay đắt đỏ, quốc gia này đã mất 9,5 tỉ USD tăng trưởng kinh tế trong 5 năm”, ông Lukashenko nói, đồng thời nhấn mạnh số tiền này có thể là “lương hưu, học bổng, tiền lương của nhân viên nhà nước, khoản hỗ trợ cho các gia đình”.

Chuyên gia Nga: EU hướng tới sự thay đổi quyền lực ở Belarus

Chuyên gia Nga: EU hướng tới sự thay đổi quyền lực ở Belarus

Theo Sputnik, Liên minh châu Âu (EU) từ chối công nhận ông Alexander Lukashenko là Tổng thống hợp pháp của Belarus.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !