Nga tuyên bố rút quân quy mô lớn khỏi Syria

Hãng tin CNN cho biết, Nga đã bắt đầu rút bớt lực lượng của mình tại Syria, bắt đầu là đội tàu sân bay trước đó đã có mặt tại quốc gia này để hỗ trợ cuộc chiến chống khủng bố.

Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga, tướng Valery Gerasimov cho biết, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov cùng các tàu chiến hộ tống sẽ là những tàu đầu tiên rời khỏi vùng chiến sự. 

Hiện vẫn chưa rõ máy bay chiến đấu trên tàu Kuznetsov sẽ ở lại căn cứ Nga tại Latakia (Syria) hay sẽ cùng tàu sân bay trở về.

Nga tuyên bố rút quân quy mô lớn khỏi Syria - ảnh 1

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga.

Việc quân đội Nga rút lui cũng cùng thời điểm một lệnh ngừng bắn do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria và các lực lượng vũ trang cùng nhau đàm phán đã được áp dụng trên toàn lãnh thổ Syria.

Máy bay Nga đã hỗ trợ quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc giành thế chủ động trong cuộc nội chiến và đã giúp đẩy các lực lượng nổi dậy ra khỏi thành phố Aleppo vào tháng 12/2016.

Theo hãng thông tấn Sputnik, quyết định rút quân khỏi Syria đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin phê duyệt theo đề xuất của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vào ngày 29/12/2016.

“Dựa trên quyết định của Tổng tư lệnh Tối cao của Lực lượng Vũ trang Nga Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng đang bắt đầu giảm bớt quân số của Nga tại Syria”, ông Gerasimov nói. Dự kiến các tàu quân sự Nga rời khỏi Syria sẽ đến thành phố Severomorsk, thuộc phía bắc vùng Murmansk (Nga).

Chỉ huy Quân đội Nga tại Syria, tướng Andrei Kartapolov trước đó khẳng định rằng các máy bay của tàu Đô đốc Kuznetsov đã thực hiện 420 lần cất cánh trong vòng 2 tháng qua và tiêu diệt 1.252 mục tiêu của quân khủng bố. Các phi cơ này đã bắt đầu chiến dịch của mình từ ngoài khơi Syria vào ngày 8/11/2016.

Nếu thỏa thuận ngừng bắn sẽ được giữ nguyên, các vòng đàm phán tiếp theo sẽ được tổ chức vào cuối tháng 1 tại thủ đô Astana, Kazakhstan. Tuy nhiên, quân nổi dậy vẫn tiếp tục khẳng định quân đội Syria đã vi phạm lệnh ngừng bắn kể từ khi nó có hiệu lực vào ngày 30/12 vừa qua, và đe dọa sẽ không tham gia đàm phán.

Quân đội Syria tự do và các nhóm vũ trang khác cho biết, quân chính phủ vẫn tiếp tục tấn công vào các cứ điểm của các nhóm nổi dậy ở ngoại ô Damascus. Họ lo ngại rằng chính quyền Assad sẽ lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn để tấn công các khu vực mà họ muốn giành lại, song phía Assad khẳng định họ đang công kích các nhóm khủng bố không có tên trong thỏa thuận.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về các vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura cho biết ông tán thành Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhau lập nên.

“Chúng tôi đã được thông báo rằng đã có những vụ việc không mong muốn xảy ra, và tôi hi vọng rằng hai bên liên quan trong cuộc chiến ở Syria sẽ vượt qua và cùng nhau thống nhất một thỏa thuận đình chiến hiệu quả”, ông Mistura nói.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông đã liên lạc với hai người đồng cấp của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ và “bàn về những gì sẽ diễn ra sau cuộc hội đàm tại Astana, nhằm đưa các bên đến bàn đàm phán được cộng đồng quốc tế công nhận tại Geneva (Thụy Sĩ)”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !