Nga tung ảnh giả vụ chiến đấu cơ bắn hạ MH17?

Cuộc điều tra của blo Bellingcat cho rằng những bức ảnh vệ tinh chụp lại chiếc máy bay phóng tên lửa bắn hạ chuyến bay MH17 do kênh truyền hình Nga cung cấp, chỉ là hàng giả với nhiều chi tiết vô lý.

Daily Mail dẫn thông tin từ cuộc điều tra của Bellingcat cho hay những hình ảnh trên kênh truyền hình quốc gia Nga, Channel One đã đưa sai hình ảnh logo của hãng hàng không Malaysia Airlines và không thuộc dòng máy bay Boeing 777. Ngay cả, chiếc máy bay được truyền hình Nga tố là thủ phạm bắn rơi MH17 cũng bị đưa tin sai.   

Trước đó, kênh truyền hình Channel One đã cho đăng tải hàng loạt những bức ảnh vệ tinh “rò rỉ” cho thấy một quả tên lửa được phóng từ một chiếc chiến đấu cơ chưa rõ danh tính nhằm thẳng vào chuyến bay MH17. 

Nga tung ảnh giả vụ chiến đấu cơ bắn hạ MH17? - ảnh 1

Kênh truyền hình Nga Channel 1 công bố bức ảnh chuyến bay MH17 (phía trên) bị máy bay chiến đấu của Ukraine (phía dưới) phóng tên lửa bắn rơi.

Tuy nhiên, cuộc điều tra của tờ Bellingcat cho rằng những hình ảnh phía Nga cung cấp chỉ là các bức ảnh được photoshop giả mạo. 

Trong khi đó, kênh truyền hình Nga khẳng định họ đã phát hiện một bức ảnh vệ tinh “giật gân” chỉ cách vài giây chuyến bay MH17 bị bắn rơi khỏi không phận tại Ukraine. Kênh truyền hình Nga cũng cho biết vệ tinh của Mỹ và Anh cũng đã ghi nhận được hình ảnh này. 

Theo Bellingcat, ngay sau khi phía Nga tung ảnh vệ tinh, các chuyên gia hàng không đã tỏ ý nghi ngờ và chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý trong các bức ảnh đồng thời cáo buộc đây chỉ là những hình ảnh giả mạo. 

Những lời bình luận tố cáo hình ảnh vệ tinh của Nga cung cấp chỉ là hàng giả được công bố đúng thời điểm khó khăn nhất của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông liên tục chịu sức ép và sự chỉ trích từ phía các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị G20 tại Brisbane, Australia. Thậm chí, giới chức phương Tây còn đe dọa áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Nga liên quan tới cáo buộc can thiệp vào tình hình chiến sự tại miền đông Ukraine. 

Chuyến bay MH17 khởi hành từ Amsterdam tới Kuala Lumpur chở theo 283 hành khách gồm 80 trẻ em và 15 thành viên phi hành đoàn, đã biến mất khỏi màn hình radar khi đi qua khu vực miền đông giao tranh tại Ukraine hôm 17/7. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay này đã thiệt mạng sau thảm họa hàng không. 

Theo biên tập viên kênh truyền hình Nga Mikhail Leontiev nguồn tin bí mật cung cấp những bức ảnh vệ tinh trên kết luận rằng họ đã có thể “chỉ ra bằng cách nào mà chiến đấu cơ Mig-29 phá hủy chiếc máy bay chở khách Boeing”. 

Tuy nhiên, Bellingcat cho rằng những hình ảnh vệ tinh này từng được đăng trên bản tin hôm 15/10, có nguồn gốc từ WikiLeaks, do đó, chúng mâu thuẫn với nguồn gốc mà truyền hình Nga đưa. 

Nga tung ảnh giả vụ chiến đấu cơ bắn hạ MH17? - ảnh 2

Bellingcat tố Nga chắp ghép ảnh vệ tinh sơ đồ từ nhiều bức ảnh khác nhau để đổ lỗi cho chiến đấu cơ Ukraine bắn rơi MH17.

Cũng theo Bellingcat, các bức ảnh sơ đồ vệ tinh của Nga là sản phẩm lắp ghép từ nhiều hình ảnh khác nhau và hình ảnh chiếc chiến đấu cơ trong ảnh là Su-27 chứ không phải là Mig-29 như phía truyền hình Nga cung cấp. 

Liên quan tới hình ảnh logo của hãng hàng không Malaysia, các chuyên gia hành không cho rằng hình ảnh logo đã bị gắn nhầm vào loại máy bay Boeing 767 chứ không phải chiếc Boeing 777 như thực tế. 

Do đó, sau khi thu thập toàn bộ bằng chứng, Bellingcat kết luận những bức ảnh vệ tinh của Nga là không đúng sự thật và chuyến bay MH17 không bị một chiếc máy bay khác bắn rơi. 

Trong khi đó, lâu nay, phương Tây vẫn khẳng định MH17 đã bị quân ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine sử dụng hệ thống tên lửa Buk do Moscow sản xuất, bắn hạ. 

Kênh truyền hình quốc gia Nga Channel One nhấn mạnh: “Chúng tôi nắm trong tay bức ảnh động trời mà cả vệ tinh tình báo nước ngoài cũng ghi nhận được về những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay MH17 trên không phận Ukraine”. 

Channel One cũng phủ nhận hệ thống tên lửa Buk không phải là thủ pham gây ra thảm họa cho MH17. 

Ivan Adrievskiy, Phó chủ tịch Liên đoàn Kỹ sư Nga nhận định: “Chúng tôi đã xem một bức ảnh được chụp từ vùngquỹ đạo thấp. Những bức ảnh được chụp từ độ cao này thường phục vụ nhiệm vụ giám sát hàng khônng và mặt đất. Do đó, chúng tôi có thể nói rằng bức ảnh này cũng đã được vệ tinh Anh và Mỹ ghi lại. Chúng tôi đã nghiên cứu bức ảnh này một cách chi tiết và không phát hiện thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy nó đã được làm giả”. 

Trong khi đó, một chuyên gia mang tên George Bilt cho rằng chiếc Boeing 777 bị bắn rơi khỏi bầu trời Ukraine “bằng một chiến đấu cơ thông thường và từ phía đằng sau”. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Daily Mail - tờ báo hàng ngày của Vương Quốc Anh, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1896. Đây hiện là tờ báo bán chạy thứ hai tại Vương Quốc Anh sau The Sun. Daily Mail cũng là báo hàng ngày đầu tiên của Anh nhắm vào thị trường những người thuộc tầng lớp trung lưu và bình dân.


MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !