Nga - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng trên cảng biển sau vụ Su-24 bị bắn rơi
Theo các hai quan chức giấu tên của PSS, động thái này diễn ra sau khi Nga bắt giữ 5 tàu của Thổ Nhĩ Kỳ để điều tra tại cảng Novorossiysk, toàn bộ các tàu này đều đã được Nga phóng thích.
Một tàu chiến Nga đi qua eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ. |
Hai quan chức này cho biết, 3 trong số 4 tàu của Nga rời cảng Samsun vào ngày 4/12 khi đã sửa chữa xong vòi cứu hỏa, thuyền cứu sinh hay hệ thống vô tuyến liên lạc, sau khi các giám sát viên của cảng xác định các tàu này đã vi phạm nguyên tắc trên biển. Tàu còn lại của Nga có thể sẽ được phép rời cảng vào ngày 7/12.
Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên xấu đi từ sự kiện ngày 24/11, khi một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga hoạt động tại Syria đã bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, bởi chính phủ Ankara khẳng định máy bay này đã xâm phạm không phận của nước này. Nga phủ nhận máy bay của họ vượt qua biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ việc này là “cú đâm sau lưng” và hôm 3/12 đã tuyên bố rằng các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ “sẽ phải hối hận về những gì họ đã làm”. Tuần trước, Nga đã cấm nhập khẩu một số mặt hàng nông nghiệp của Thổ Nhĩ Kỳ.
Các quan chức PSS cho biết, cơ quan hải quan Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu kiểm tra toàn bộ tàu của Nga tiến vào nước này nhằm đáp lại hành động tương tự của Nga.
Theo PSS, việc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ tàu Nga là điều hiếm thấy trước khi vụ bắn rơi máy bay Nga xảy ra. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một tàu của Nga vào tháng 8, trong khi trước ngày 3/12, Nga đã giữ 5 tàu của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 11 và 2 tàu trong tháng này.
Ngoài ra, từ tháng 8 đến tháng 10 năm nay Nga cũng giữ một số tàu Thổ Nhĩ Kỳ để kiểm tra.
Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin từ Bloomberg News. Bloomberg News cùng tờ BusinessWeek là hai chuyên trang về kinh tế, phân tích tài chính và cung cấp dữ liệu cho các đối tác doanh nghiệp của Tập đoàn truyền thông Bloomberg.