Nga ồ ạt kéo vũ khí sang gần khu vực châu Á

Nga đã tăng gấp đôi số hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tới khu vực Viễn Đông. Đây là một phần trong chương trình tăng cường quân sự quy mô lớn của Nga tới khu vực châu Á.

Truyền thông Nga dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng nước này cho hay Moscow đã triển khai một số hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tới bán đảo Kamchatka. Theo đó, Nga đang có ý định triển khai 5 hệ thống S-400 tới bảo vệ không phận Kamchatka. 

S-400 hiện là một trong những hệ thống phòng không hiện đại nhất thế giới, sử dụng các tên lửa có tầm bắn từ 120 – 400 km. Hệ thống này có thể bắn hạ từ các máy bay cỡ nhỏ cho tới tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân. 

Nga ồ ạt kéo vũ khí sang gần khu vực châu Á - ảnh 1

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga đang trở thành vũ khí được nhiều quốc gia trên thế giới mong muốn sở hữu như Trung Quốc và Ả Rập Xê-út.

Trong khi đó, các hệ thống S-400 hiện đã được triển khai xung quanh thủ đô Moscow, St. Petersburg và Severomorsk, căn cứ của Hạm đội phương Bắc. Còn theo tờ Russia Today, Moscow đã đưa hệ thống S-400 tới các khu vực bờ biển phía nam gần lãnh thổ Nhật Bản. 

Mặc dù, Nga hiện vẫn chưa xuất khẩu hệ thống S-400 ra nước ngoài, nhưng mới đây, Moscow đã ký kết một bản thỏa thuận mua bán với Trung Quốc. Do đó, trong tương lai, Trung Quốc sẽ trở thành khách hàng đầu tiên mua S-400 của Nga. Trước tình huống đó, Đài Loan và Nhật Bản sẽ đứng ngồi không yên khi Bắc Kinh nắm trong tay S-400. Ngoài Trung Quốc, một số quốc gia khác cũng đang khao khát có được S-400 của Nga là Ả Rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Theo tạp chí National Interest, ngoài việc tăng cường điều động các hệ thống phòng thủ tên lửa tới vùng Viễn Đông, Nga còn đang cho mở rộng lực lượng hải quân của Hạm đội Thái Bình Dương. Cách đây hai năm, Nga đã liên tục đóng mới tàu thuyền cho hạm đội này. Trong số những tàu thuyền tối tân mà Nga trang bị cho Hạm đội Thái Bình Dương có sự góp mặt của các tàu ngầm hạt nhân trang bị tên lửa đạn đạo (SSBN) lớp Borei. 

Trong năm nay, Nga cũng đang có ý định triển khai một SSBN khác là tàu Vladimir Monomakh cho Hạm đội Thái Bình Dương. Còn hiện nay, hạm đội này mới chỉ có một SSBN lớp Borei hoạt động mang tên Alexander Nevsky. 

Hồi tháng 12/2014, tàu Alexander Nevsky đã thực hiện thành công vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava trên bán đảo Kamchatka. 

Trong đó, nhiệm vụ chính của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga là tiến hành tuần tra và duy trì hoạt động kiểm soát "Tuyến đường Biển Bắc" tại Bắc Cực. Bởi khu vực này đang trở thành một pháo đài ngày càng quan trọng với hoạt động thương mại và khai thác năng lượng của Nga trong bối cảnh sức mạnh của Trung Quốc không ngừng vươn xa. 

Nga ồ ạt kéo vũ khí sang gần khu vực châu Á - ảnh 2

Binh lính Nga tham gia cuộc tập trận quy mô lớn mang tênVostok 2014.

Không chỉ Trung Quốc, một số quốc gia khác như Mỹ cũng đang tìm mọi cách bảo vệ lợi ích quốc gia tại Bắc Cực. Do đó, việc Nga tăng cường sức mạnh cho Hạm đội Thái Bình Dương sẽ là nguyên nhân làm gia tăng căng thẳng giữa các quốc gia có mặt ở Bắc Cực. Nhưng do Mỹ đang nắm giữ chức chủ tịch Hội đồng Bắc Cực cho tới năm 2017, mối quan hệ hợp tác Mỹ - Nga sẽ là chìa khóa tránh làm giao tranh bùng nổ. 

Ngoài việc tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa và nâng cao năng lực hải quân, Nga đã cho tổ chức một cuộc tập trận quân sự bất ngờ hồi năm 2013 tại khu vực Viễn Đông với sự tham gia của "160.000 binh sĩ, 1.000 chiếc xe tăng, 130 chiếc máy bay và 70 tàu thuyền". Cuộc tập trận này cho tới nay vẫn là cuộc diễn tập có quy mô lớn nhất kể từ sau khi Liên Xô tan rã, và khiến Trung Quốc cũng như Nhật Bản hết sức lo ngại. 

Trong những năm gần đây, Nga còn tăng mạnh tần suất tuần tra trên không. Phía Tokyo cho biết các chiến đấu cơ Nhật Bản đã phải ngăn máy bay ném bom chiến lược của Nga tham gia cuộc tập trận năm 2013, xâm phạm không phận nước này. Còn hồi năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Itsunori Onodera nhấn mạnh tần suất các máy bay Nga tiến hành tuần tra trong khu vực còn nhiều hơn cả trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh. 

Vào tháng 9/2014, Nga cũng đã tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn mang tên Vostok 2014 tại khu vực Viễn Đông. Trong cuộc tập trận này, Nga đã cho triển khai 100.000 binh sĩ, cùng 1.500 chiếc xe tăng, 120 máy bay, 5.000 loại vũ khí quân sự và khoảng 70 tàu thuyền. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.


MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !