Nga, Iran và Syria yêu cầu điều tra kỹ càng vụ tấn công hóa học ở Idlib

Theo hãng tin RT, Ngoại trưởng ba nước Nga, Syria và Iran đã đưa ra tuyên bố sau một hội nghị diễn ra tại thủ đô Moscow, rằng cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ là hành vi gây hấn vi phạm luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần đưa ra quan điểm của mình và một lần nữa cùng nhau khẳng định rằng hành động của Mỹ là hành vi gây hấn, vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc”.

Nga, Iran và Syria yêu cầu điều tra kỹ càng vụ tấn công hóa học ở Idlib - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (giữa) cùng Ngoại trưởng Syria Walid Muallem (trái) và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ và các nước đồng minh hãy tôn trọng chủ quyền của Syria và tránh có những hành động tương tư, bởi nó không chỉ gây ra sự chia rẽ nghiêm trọng trong khu vực mà còn cả trên thế giới”, ông Lavrov nói thêm.

Vào ngày 7/4, Mỹ đã phóng hàng loạt tên lửa Tomahawk xuống mọt căn cứ không quân Syria tại tỉnh Homs. Động thái này diễn ra sau khi Washington cáo buộc Damascus điều động máy bay từ căn cứ này và gây ra một vụ tấn công hóa học tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Nga lên án hành động này và khẳng định Mỹ không đưa ra được bất kỳ bằng chứng xác thực nào.

Trước Ngoại trưởng Iran Javad Zarif và Ngoại trưởng Syria Walid Muallem, ông Lavrov hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Damascus trong cuộc chiến chống khủng bố và lập lại hòa bình tại Syria.

Ông cũng nói thêm rằng Nga nghi ngờ vụ tấn công hóa học ở Idlib là hành động nhằm cản trở quá trình đàm phán chuyển giao chính trị giữa chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy, và cho biết kẻ có trách nhiệm gây ra vụ việc này phải được đưa ra trước công lý.

“Chúng tôi mong muốn một cuộc điều tra kỹ lưỡng, khách quan và không thiên vị về vụ tấn công hóa học được thực hiện”, ông Lavrov nói. Về phần mình, ông Muallem cũng đảm bảo rằng Damascus sẽ hợp tác hỗ trợ cuộc điều tra này.

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết, Moscow nghi ngờ tính khách quan của quy trình điều tra sự hiện diện của vũ khí hóa học ở Syria. Ông dẫn ra cách thức Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) xử lý các thông tin mà chính quyền Damascus và các nhóm vũ trang khác cung cấp.

“Khi có cáo buộc nhằm vào chính phủ Syria, OPCW nhanh chóng phản ứng và đưa ra lo ngại của họ. Nhưng họ không bao giờ cử người đến các địa điểm xảy ra vụ tấn công. Chúng tôi coi những phân tích từ xa như vậy là không thể chấp nhận được”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Lavrov cũng chỉ trích Mỹ có ý định thực hiện mục tiêu lật đổ chính phủ Syria bằng vũ lực thay vì tìm kiếm một giải pháp chính trị.

“Những hành động gây hấn như Mỹ đã làm đều có mục đích làm tiến trình hòa bình chệch hướng, trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đưa ra một nghị quyết nói rằng số phận của Syria sẽ chỉ do người dân Syria định đoạt”, ông nói.

Ông Lavrov cho biết hiện đang có nhiều bằng chứng cho thấy rằng vụ tấn công hóa học ở Idlib được dàn dựng để quy trách nhiệm cho chính phủ Syria.

“Nhiều báo cáo do các chuyên gia có uy tín, trong đó có cả những người đến từ Mỹ và Anh đều nói rằng hiện đang có nhiều điểm không nhất quán trong những thông tin thu thập được”, ông nói.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã chỉ trích sự “đạo đức giả” của một số quốc gia. Ông lấy dẫn chứng từ nội các tài liệu mật được công bố của CIA, trong đó nói rằng chính quyền Saddam Hussein trong thập niên 1980 đã dùng vũ khí hóa học để tấn công Iran, song lại không phản đối hành vi này và thậm chí còn cung cấp thông tin tình báo để các cuộc tấn công này diễn ra.

Trong khi đó, bình luận về vai trò của Moscow trong vụ việc ở Idlib, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã chỉ trích Nga đứng về phía chính quyền Assad.

“Nga đã che chắn cho chính quyền Assad để họ không phải chịu cấm vận từ Liên Hợp Quốc. Nếu Nga thực sự có ảnh hưởng lớn đối với Assad như họ nói, chúng tôi muốn họ thể hiện điều này, chúng tôi muốn thấy họ lên tiếng chấm dứt những hành động tội ác kia”, bà Nikki Haley nói.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !