Nga đề nghị cung cấp vũ khí, “kết thân” với Philippines

Đại sứ Nga hôm qua (4/1) cho biết, Moscow sẵn sàng cung cấp cho Manila những vũ khí phức tạp bao gồm máy bay và tàu ngầm, cũng như mong muốn trở thành “bạn thân” của quốc gia đồng minh với Mỹ này để đa dạng hóa các mối quan hệ nước ngoài.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã khiến tương lai mối quan hệ Mỹ - Philippines trở nên mù mịt sau nhiều phát ngôn “bốc đồng”. Manila đã thu hẹp quy mô quan hệ quân sự với Washington, đồng thời thúc đẩy quan hệ với Bắc Kinh và Moscow.

Reuters đưa tin, một ví dụ cho thấy sự thay đổi trong các quan hệ đối ngoại của Philippines kể từ khi ông Duterte lên nhậm chức hồi tháng 6 là việc hai tàu chiến Nga có chuyến thăm bốn ngày tới Manila trong tuần này. Đây là lần đầu tiên hai nước có hoạt động hải quân chính thức.

Nhân cơ hội này, Đại sứ Nga Igor Anatolyevich Khovaev đã tổ chức một buổi họp báo trên tàu khu trục chống ngầm Admiral Tributs. Ông cho hay ông hiểu được rằng Philippines cũng có dự định đa dạng hóa các đối tác nước ngoài của mình.

Nga đề nghị cung cấp vũ khí, “kết thân” với Philippines - ảnh 1

Đại sứ NgaIgor Anatolyevich Khovaev tổ chức họp báo trên tàu khu trục chống ngầm Admiral Tributs. Nguồn: Reuters

“Đó là một lựa chọn giữa những đối tác này với các đối tác khác. Sự đa dạng hóa có nghĩa là vẫn duy trì và bảo tồn các đối tác truyền thống đồng thời vẫn có thêm những đối tác mới. Vì vậy, Nga sẵn sàng trở thành một đối tác đáng tin cậy và là một người bạn thân của Philippines”, ông Khovaev cho biết.

“Chúng tôi không can thiệp vào các mối quan hệ của Manila với những đối tác truyền thống và các đối tác truyền thống của các bạn cũng cần phải tôn trọng lợi ích của Nga và Philippines”, Đại sứ Nga nói thêm.

Chuyến thăm của hải quân Nga diễn ra chưa đầy một tháng sau khi ông Duterte cử các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao tới Moscow để thảo luận về các hợp đồng vũ khí sau khi một thượng nghị sĩ Mỹ cho biết sẽ ngừng việc bán 26.000 khẩu súng trường tấn công cho Philippines vì lo ngại số người chết gia tăng trong cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte.

Trong khi đó, Đại sứ Khovaev cho biết Nga có rất nhiều loại vũ khí có thể cung cấp cho Philippines. “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các loại vũ khí nhỏ, hạng nhẹ, một số máy bay, trực thăng, tàu ngầm và rất nhiều vũ khí khác. Các loại vũ khí phức tạp hơn, và không phải là những loại đã qua sử dụng. Nga có rất nhiều vũ khí có thể giao dịch nhưng tất cả sẽ phải được thực hiện tuân thủ đầy đủ theo luật pháp quốc tế”, ông nói.

Đại sứ Nga cũng cho rằng còn quá sớm để nói về quy mô hợp tác quân sự nhưng ông cũng khẳng định các đồng minh cũ không cần phải lo lắng về điều này. “Các đối tác truyền thống của Philippines không nên lo ngại về mối quan hệ quân sự này. Nếu họ lo lắng, có nghĩa là họ cần phải vứt bỏ những lời nói sáo rỗng đó đi”, Đại sứ Nga khẳng định.

Trước đó, Chuẩn Đô đốc Eduard Mikhailov, người đứng đầu hải đoàn của Hạm đội Thái Bình dương Hải quân Nga, cũng cho hay Nga muốn tổ chức tập trận hải quân với Philippines để tăng cường năng lực chiến đấu chống khủng bố và cướp biển.

Mỹ và Philippines từng tổ chức các cuộc tập trận hải quân hàng năm nhưng mới đây ông Duterte đã quyết định giảm số lượng các cuộc tập trận và chuyển chúng khỏi khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !