Nga đệ đơn đòi chủ quyền Bắc Cực lên LHQ

Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đã đệ đơn lên Liên Hiệp Quốc xin công nhận chủ quyền với 1,2 triệu km2 thềm lục địa Bắc Cực, nơi chứa một trữ lượng lớn dầu và gas.

Theo Fox News, Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc đệ trình lại yêu cầu gửi đến Ủy ban Liên Hiệp Quốc về ranh giới thềm lục địa dựa trên những dữ liệu khoa học thu thập được và có những lập luận mới. Moscow đã từng có động thái tương tự để tuyên bố chủ quyền với khu vực giàu tài nguyên này hồi năm 2002, nhưng bị Liên Hiệp Quốc bác đơn vì thiếu bằng chứng.

Động thái mới được đưa ra một tuần sau khi điện Kremlin cho biết sẽ tăng cường hải quân ở Bắc Cực như một phần của chính sách quân sự mới. Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết kế hoạch bao gồm bổ sung một hạm đội tàu phá băng mới.

Nga đệ đơn đòi chủ quyền Bắc Cực lên LHQ - ảnh 1

Nga cho tàu ngầm thả quốc kỳ xuống đáy Bắc Cực năm 2007. Nguồn: AP

Bắc Cực được cho là đang chiếm giữ tới 25% lượng dầu mỏ và khí gas chưa được khai thác trên thế giới. Tất cả các nước khác nằm cạnh Bắc Cực là Na Uy, Đan Mạch, Canada và Mỹ , đều muốn khẳng định quyền tài phán đối với một số vùng ở Bắc Cực.

Cuộc tranh giành các nguồn tài nguyên Bắc Cực gia tăng mạnh trong những năm gần đây khi băng ở Bắc Cực thu hẹp, mở ra những cơ hội mới để thăm dò khai thác khoáng sản và năng lượng.

Tổ chức Greenpeace đã lên tiếng cảnh báo về các mối hiểm họa đối với môi trường trước thông báo của Nga. Nhà hoạt động chiến dịch Nga-Bắc Cực của Greenpeace, Vladimir Chuprov cho biết: “Việc các khối băng đang tan chảy để lộ một vùng biển mới rất dễ bị tổn thương nhưng các nước như Nga hay Na Uy lại muốn biến nơi đây thành một Ả Rập Saudi thứ hai. Nếu chúng ta không cùng nhau hành động, khu vực này có thể sẽ mọc lên hàng loạt các mỏ khai thác dầu cũng như các hạm đội hải quân, tàu thuyền đánh cá sẽ thi nhau tiếp cận”.

Ông kêu gọi các quốc gia tuyên bố chủ quyền ở Bắc Cực cùng ngồi lại bàn bạc và tạo ra một không gian bảo tồn cho vùng biển này.

Trước đó, Moscow đã tìm cách khẳng định chủ quyền hồi năm 2007 qua việc cho tàu ngầm thả một hộp chứa cờ Nga xuống đáy Bắc Cực.

Đầu năm nay, quân đội Nga đã tiến hành tập trận quy mô lớn ở Bắc Cực với sự tham gia của 38.000 binh sĩ và hơn 50 tàu nổi, tàu ngầm và 110 máy bay.

Nội dung được tham khảo từ nguồn tin của Fox News, kênh tin tức thuộc Công ty Truyền thông Fox, một hệ thống truyền hình tại Mỹ. Kể từ khi được phát sóng ngày 9/10/1986, Fox đã trở thành một trong những hệ thống truyền hình cao nhất thế giới.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !