Nga đánh bom căn cứ quân sự Mỹ ở Syria?

Hôm 21/7, Thời báo Phố Wall (WSJ) dẫn lời một số quan chức Mỹ cho hay, hồi tháng trước, máy bay Nga đã đánh bom có chủ đích vào một căn cứ quân sự bí mật của các lực lượng đặc biệt Mỹ và Anh ở Syria, gần biên giới với Jordan.
Theo các quan chức quân đội và tình báo Mỹ, ngoài vụ đánh bom vào các lực lượng của phương Tây trên, máy bay Nga còn tấn công vào một khu vực có liên hệ với Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Mục tiêu là nhằm buộc Mỹ chấp thuận hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các cuộc không kích ở Syria.
Nga đánh bom căn cứ quân sự Mỹ ở Syria? - ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến thăm một căn cứ quân sự của Nga ở Syria hồi tháng 6/2016.

WSJ cho hay, căn cứ quân sự bí mật trên bị ném bom vào ngày 16/6. Tuy nhiên, 20 lính đặc nhiệm Anh ở đây đã rút đi một ngày trước đó.

Ngay sau đợt không kích đầu tiên, trung tâm chỉ huy tác chiến trên không của Mỹ ở Qatar đã liên lạc với sở chỉ huy chiến dịch không kích của Nga ở Latakia (Syria) để thông báo rằng đó là căn cứ của Mỹ nhằm bảo vệ Jordan trước tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, khoảng 90 phút sau, máy bay Nga tiếp tục thực hiện cuộc không kích thứ hai nhằm vào căn cứ này.

Một máy bay tuần tra của Mỹ đã cố liên hệ với phi công Nga theo tần số mà chính phủ Mỹ - Nga đã nhất trí sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Nhưng phi công Nga không phản hồi.

Khi phía Mỹ yêu cầu giải thích về vụ việc, giới chức Nga nói các phi công đã tấn công nhầm bởi nghĩ đó là căn cứ của IS.

Các quan chức quân đội và tình báo Mỹ bác bỏ lập luận này.

Trong khi đó, trung tâm chỉ huy không kích của Nga ở Syria nói rằng họ không thể ra lệnh máy bay Nga ngừng không kích bởi Mỹ không cung cấp rõ tọa độ của căn cứ.

Lầu Năm Góc và CIA rất tức giận trước sự việc trên và phản đối hợp tác với Nga ở Syria. Tuy nhiên, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ lại không muốn gây căng thẳng về việc Mỹ can thiệp quân sự ở Syria, do vậy họ đã quyết định hợp tác với Nga.

Tuần trước, Mỹ đã chủ động đề xuất hợp tác với Nga tiến hành không kích chung tại Syria. Theo đó, một cơ quan chỉ huy chung cho các cuộc không kích sẽ được thành lập để chống lại IS và các tổ chức khủng bố khác ở Syria. Trụ sở chỉ huy sẽ được đặt gần thủ đô Jordan. Mỹ và Nga sẽ chia sẻ thông tin tình báo cũng như thông tin về các mục tiêu không kích.

Những người phản đối thỏa thuận ở Lầu Năm Góc và CIA nói rằng Nhà Trắng đã để yên cho Nga bắt nạt và tỏ ra nghi ngờ về việc Moscow sẽ tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận. Họ nói rằng Mỹ cần phải đối đầu với Nga nột cách cứng rắn hơn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Wall Street Journal (WSJ) là một nhật báo có ảnh hưởng lớn trên thế giới, xuất bản tại Thành phố New York, tiểu bang New York , Mỹ với lượng phát hành rất lớn trên toàn thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !