Nga cung cấp lô tên lửa S-400 thứ 2 cho Thổ Nhĩ Kỳ khi nào?

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 26/8 thông báo Nga tiếp tục cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf cho nước này vào ngày 27/8.

Nga cung cấp lô tên lửa S-400 thứ 2 cho Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/8?

Hãng Anadolu trích dẫn lời ông Hulusi Akar nói: "Từ ngày mai 27/8, việc cung cấp lô tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu".

Thương vụ mua S-400 được ký kết vào năm 2017, theo đó, Nga sẽ cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ 4 tiểu đoàn S-400 trị giá 2,5 tỷ USD. Thổ Nhĩ  Kỳ sẽ tự trả một phần số tiền này, phần còn lại chi trả bắng khoản vay tín dụng của Nga.

Nga đã cung cấp lô thiết bị của hệ thống tên lửa phòng không S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng Bảy vừa qua. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố thương vụ mua S-400 là thỏa thuận quan trọng nhất đối với Ankara.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 đã gây căng thẳng trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ: Washington yêu cầu Ankara hủy bỏ thương vụ này, thay vào đó sẽ mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

Trong trường hợp ngược lại, Washington đe dọa loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình chế tạo máy bay chiến đấu F-35, tuy nhiên Ankara đã từ chối nhượng bộ.

Hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ

Ngày 24/8, CNN dẫn nguồn tin từ đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức rút lời mời Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ sau khi Ankara nhận hệ thống tên lửa phòng không S-400 mua của Nga.

CNN trích dẫn nguồn tin nói: "Chúng tôi đã liên tục thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ rằng đề xuất của chúng tôi về hệ thống phòng không Patriot sẽ mất hiệu lực nếu họ tiếp nhận hệ thống phòng không S-400 của Nga. Đề xuất của chúng tôi bán Patriot cho Ankara đã hết hiệu lực".

S-400 Triumf - hệ thống phòng không tầm xa hiện đại, được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, cũng như có thể được sử dụng để chống lại các mục tiêu mặt đất.

Tầm bắn của S-400 đạt 400 km, có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao tới 30 km.

Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành quốc gia thứ ba (sau Belarus và Trung Quốc) sở hữu S-400. Trong thời gian tới, Ấn Độ cũng sẽ sở hữu hệ thống phòng không hiện đại này.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !