Nga bất ngờ thừa nhận 2 tổ hợp Pantsir bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phá hỏng ở Syria

Hôm 10/3, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo 2 hệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir của quân đội Syria đã bị hư hại sau trận tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

“Sau đợt tấn công quy mô lớn bằng các máy bay không người lái chiến đấu (UAV) của Thổ Nhĩ Kỳ, 2 hệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir của quân đội Syria đã bị hư hại”, TASS dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga.

Hệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir do Nga sản xuất. (Ảnh minh họa)

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, quá trình sửa chữa 2 tổ hợp Pantsir bị hư hại sau đòn tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sắp hoàn thành.

Đáng nói, Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận thông tin được Ankara công bố về việc các UAV Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hủy 8 hệ thống phòng không Pantsir tại Syria.

“Thông tin từ người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ về hiệu quả chiến đấu khi dùng UAV tấn công vào tỉnh Idlib của Syria mà cụ thể đã tiêu diệt 8 hệ thống pháo/tên lửa phòng không Pantsir là không đúng sự thật. Đây chỉ là thông tin cường điệu hóa”, Bộ Quốc phòng Nga nói thêm.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, phần lớn các hệ thống phòng không của quân đội Syria bao gồm tổ hợp Pantsir được triển khai gần thủ đô Damascus và chỉ có 4 hệ thống Pantsir đang được sử dụng tại vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib.

Thông tin này hoàn toàn trái ngược với tuyên bố vào sáng sớm ngày 10/3 của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan về việc các UAV Thổ Nhĩ Kỳ đã phá hủy 8 hệ thống Pantsir của quân đội Syria trong quá trình hoạt động ở tỉnh Idlib.

Cũng trong ngày 10/3, theo trang tin Avia.pro, các hệ thống chiến tranh điện tử của Nga đang đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động phòng không của Syria.

Cụ thể, quân đội Nga đang sử dụng các hệ thống chiến tranh điện tử Krasukha-2 và Krasukha-4 nhằm can thiệp và cản đường tấn công của dàn UAV Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào hai tỉnh Idlib và Aleppo của Syria.

“Do hoạt động của hai hệ thống Krasukha-2 và Krasukha-4, các UAV Thổ Nhĩ Kỳ đã đi lạc hướng khiến những máy bay này cùng dàn tiêm kích F-16 không thể đánh trúng mục tiêu đã định dưới mặt đất. Một số nguồn tin cho hay, chỉ 10% trong tổng số tên lửa được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phóng đánh trúng mục tiêu”, Avia.pro đưa tin.

Còn theo giới chuyên gia, hoạt động triển khai hai hệ thống Krasukha-2 và Krasukha-4 tại Syria cho thấy Ngađã nghiêm túc đưa ra biện pháp đảm bảo an ninh cho quân đội Syria. Đây còn là cơ hội chứng minh hiệu quả hoạt động của các hệ thống chiến tranh điện tử do Nga sản xuất. 

Cho tới nay, 10 UAV Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắn hạ ở Syria trong quá trình quân đội Thổ Nhĩ Kỳ giao tranh với quân chính phủ Syria. Trong số này có 2 UAV Anka, chiếc máy bay không người lái độc nhất vô nhị và vô cùng tối tân của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dành cho hoạt động tình báo điện tử.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !