Nên căn cứ việc thực hiện lời hứa của Bộ trưởng để lấy phiếu tín nhiệm
![]() |
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (đoàn Hòa Bình). Ảnh. Xuân Hải. |
Thưa bà, tại các kỳ chất vấn của Quốc hội, các bộ trưởng khi đăng đàn đã có những lời hứa trước Quốc hội, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng việc thực hiện lời hứa đôi khi lại bị quên lãng, ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?
Theo tôi từ kỳ họp thứ 2 đến nay vấn đề chất vấn đã có nhiều biến chuyển nhưng việc trả lời và thực hiện lời hứa của các bộ trưởng, trưởng ngành liên quan ở một số lĩnh vực vẫn chưa thành hiện thực. Tôi nghĩ rằng để thực hiện công việc sau chất vấn phải có sự liên kết của các bộ, ban, ngành có chức năng liên quan và cả sự phối hợp của các địa phương tại nơi đại biểu chất vấn cùng vào cuộc. Theo tôi phải có sự phối hợp đồng bộ mới đạt kết quả như mong muốn.
Tôi nghĩ rằng trong thời gian tới nếu có sự kết hợp nhuần nhuyễn thì những lời hứa của các Bộ trưởng sẽ được thực hiện.
Kỳ nào Bộ trưởng cũng trả lời và hứa thực hiện, tuy nhiên việc thực hiên này lại chưa đến nơi đến chốn, theo bà cần phải có biện pháp gì để khắc phục tình trạng này?
Khi chúng tôi tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri cũng thắc mắc, nhiều Bộ trưởng đã hứa trước Quốc hội nhưng việc giám sát lời hứa này chưa được Quốc hội giám sát như mong muốn của các đại biểu cũng như cử tri.
Theo tôi việc các vị Bộ trưởng đưa ra lời hứa tại phiên chất vấn thì cũng có cơ sở để thực hiện việc đó, tuy nhiên khi tiến hành thì phải có sự phối hợp với nhiều bộ, ngành. Như kỳ họp trước đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình chúng tôi có chất vấn về vấn đề đất tái định cư và các chế độ cho tái định cư cho người dân di dân lòng hồ thủy điện Hòa Bình nhưng đời sống xã hội và nhiều hộ dân ở đó chưa có điện. Sau buổi chất vấn đó, các bộ ban ngành đã quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, đến nay việc giải quyết đã được một phần. Tuy nhiên còn nhiều vấn đề, có thể một bộ chưa giải quyết được, thêm vào đó địa phương chưa có điều kiện phối hợp để giải quyết nên cuối cùng lời hứa cũng chỉ để hứa mà thôi.
Nên chăng có Nghị quyết hậu giám sát về chất vấn và trả lời chất vấn, để có chế tài xử lý việc thực hiện lời hứa thưa bà?
Theo tôi là cần thiết, nhiều người nói đến hậu giám sát nhưng chỉ trao đổi thôi chứ chưa có văn bản pháp lý cụ thể. Tới đây nếu có ra được nghị quyết hậu giám sát về chất vấn và trả lời chất vấn thì rất tốt, vì chúng tôi đi giám sát thì luôn nhận được báo cáo rất dài và kiến nghị nhiều nhưng thực hiện lời hứa được bao nhiều phần trăm trong số đó thì cũng còn là cả một vấn đề cần phải bàn.
Nếu có Nghị quyết giám sát lại việc thực hiện lời hứa qua kết quả giám sát của Quốc hội thì việc thực hiện lời hứa của các vị bộ trưởng sẽ được chấn chỉnh. Đồng thời, hiệu quả giám sát của Quốc hội sẽ cao hơn, sẽ có tác động tốt với cả quá khứ, hiện tại và tương lai của việc giám sát.
Có ý kiến cho rằng, căn cứ vào việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng tại phiên chất vấn làm căn cứ để các đại biểu Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm, ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?
Để bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn thì đại biểu phải có thông tin, mà muốn lấy thông tin chỉ có qua các đợt giám sát, điều trần và giám sát tại cơ sở. Ví dụ, Bộ trưởng A đã hứa thực hiện việc B ở một tỉnh nhưng phải cần có nguồn vốn 100 tỷ. Tuy nhiên, sau đó chỉ bố trí có 10 tỷ, qua giám sát thấy bố trí chưa đủ, thực hiện chưa xong gây bức xúc cho địa phương thì chúng tôi có thể đánh giá được việc thực hiện lời hứa. Đây là cơ sở để chúng tôi đánh giá khi lấy phiếu tín nhiệm.