NATO: Nga tiếp tục "nhích" quân về sát biên giới Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 18/11 cho hay quân đội Nga đang được huy động với quy mô lớn vào trong và sát lãnh thổ Ukraine đồng thời kêu gọi Moscow rút quân về nước.

Theo ông Stoltenberg, NATO đã nhìn thấy các đoàn quân, trang thiết bị, xe tăng, pháo binh cũng như các hệ thống phòng không tiên tiến di chuyển vào miền đông Ukraine. Đây là hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn hiện đang được thi hành tại khu vực này. 

Tuy nhiên, phía Nga vẫn khẳng định Moscow không cung cấp vũ khí hay điều động binh sĩ tới hỗ trợ phe ly khai miền đông Ukraine kể từ sau sự kiện cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ hồi tháng Hai. Hồi đầu tháng Chín, đại diện chính phủ Kiev và phe nổi dậy miền đông Ukraine đã đồng thuận ký kết vào thỏa thuận ngừng bắn song gần đây, các cuộc giao tranh đã lại tái diễn.  

NATO: Nga tiếp tục

Phe ly khai tại miền đông Ukraine chốt chặn gần sân bay quốc tếSergey Prokofiev tạiDonetsk hôm 18/11.

Trả lời trước phóng viên, Tổng thư ký NATO cho hay khi đang đến dự cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng Liên minh châu Âu (EU), ông đã nhận được tin về việc huy động quân sự bên trong lãnh thổ Ukraine. 

“Chúng tôi còn chứng kiến sự hiện diện của lực lượng quân đội tại phần biên giới thuộc lãnh thổ Nga. Đây là một hành động vô cùng nguy hiểm và chúng tôi kêu gọi phía Nga rút quân”, Reuters dẫn lời ông Stoltenberg. 

Hồi tuần trước, Nga cũng lên tiếng phủ nhận những lời cáo buộc của Tổng tư lệnh Không quân Mỹ Philip Breedlove khi cho rằng NATO đã phát hiện các trang thiết bị quân sự từ Nga được đưa tới các khu vực phe ly khai kiểm soát tại miền đông Ukraine. 

Cũng trong ngày 18/11, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã kêu gọi tổ chức các cuộc đối thoại với Nga về “vùng lãnh thổ trung lập” trong bối cảnh các cuộc giao tranh đẫm máu tái diễn tại miền đông nước này. 

“Chúng tôi mong muốn Liên bang Nga tổ chức các cuộc đối thoại nghiêm túc về vùng lãnh thổ trung lập. Mỹ và EU hiện đã sẵn sàng giải quyết vấn đề hiện nay”, hãng tin Interfax trích lời Thủ tướng Yatsenyuk. 

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Đức Walter-Steinmeier tới thăm Ukraine trước khi tham dự một cuộc họp quan trọng vào cuối ngày 18/11 với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. 

Phát biểu tại Kiev, ông Steinmeier đã hối thúc cả Nga và Ukraine cần làm tròn trách nhiệm thi hành thỏa thuận ngừng bắn ký kết hồi tháng Chín, nhằm chấm dứt cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của hơn 4.000 người kể từ hồi tháng Tư. 

Nga và Ukraine cũng đã tổ chức hàng loạt cuộc đối thoại với nhiều quy mô khác nhau có sự tham gia của Mỹ, EU, Pháp, Đức và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). 

Trong những ngày qua, quân ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine cũng đã kêu gọi tổ chức các cuộc đàm phán mới tại thủ đô Minsk của Belarus nhằm sửa đổi thỏa thuận ngừng bắn hiện nay đồng thời cáo buộc chính quyền Ukraine đã từ chối tham dự. 

Trong khi đó, phát biểu trước nhóm ủng hộ chủ chốt mang tên Mặt trận Nhân dân, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 18/11 tuyên bố Mỹ muốn “khuất phục” Moscow. Song, ông Putin cảnh báo Washington sẽ không bao giờ thành công. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters, CNA và Interfax. 

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !