NATO lo ngại tàu ngầm Nga ngày càng gia tăng hoạt động trên các đại dương

Tập đoàn truyền thông Đức Redaktions Netzwerk Deutschland (RND) dẫn nguồn tin của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho hay, mức độ hoạt động của tàu ngầm Nga ở các đại dương đạt mức cao nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Theo RND, liên quan tới vấn đề này tại trụ sở của liên minh tại Brussels (Bỉ) đang diễn ra cuộc thảo luận chuyên sâu về việc hiện đại hóa lực lượng hải quân NATO. “Nga đang tích cực tăng cường hoạt động dưới nước”, phát ngôn viên của NATO Oana Lungescu nói. Theo bà Lungescu, điều này đặc biệt quan trọng vì liên quan tới khu vực Bắc Đại Tây Dương và Biển Na Uy.

NATO sẽ đáp ứng điều này bằng các biện pháp khác nhau, trong đó có việc tăng cường tuần tra của lực lượng hải quân. Ngoài ra, khối quân sự NATO còn có kế hoạch đầu tư vào các công nghệ hiện đại để phá hủy tàu ngầm từ trên không.

Các kênh truyền thông đã lưu ý rằng, trong những năm qua Nga đã cải thiện đáng kể hạm đội tàu ngầm về mặt công nghệ. Các tàu ngầm được cải tiến đã trở nên “ít ồn” hơn nhiều. Ngoài ra, phương Tây đang lo ngại về tên lửa phóng từ tàu ngầm của Nga, vì loại vũ khí này cũng đã được cải tiến hiện đại hóa.

Tàu ngầm mới nhất của Nga B-274 Petropavlovsk-Kamchatsky. Ảnh: RIA.

Cụ thể, các tàu ngầm nguyên tử của dự án 955 Borey và các tên lửa Zircon siêu âm đang trong giai đoạn được phát triển. RND lưu ý, chưa thể nói chắc chắn liệu các hệ thống đánh chặn hiện đại của phương Tây có đủ khả năng chặn tên lửa này hay không.

Tăng cường sự hiện diện trong các đại dương là một trong những ưu tiên của lực lượng Hải quân Nga. Khoảng một năm trước, Tổng tư lệnh Hải quân Nga Vladimir Korolev đã tuyên bố, các lực lượng của Hải quân Nga cần có mặt ở các khu vực quan trọng của đại dương thế giới với số lượng tàu ngầm đủ để loại bỏ mọi mối đe dọa từ các hướng này. Theo ông Korolev, hiện nay có khoảng 100 tàu thuộc lực lượng Hải quân thuộc nhiều lớp khác nhau đang đảm nhiệm những nhiệm vụ trên biển.

Sự hiện diện ngày càng gia tăng của NATO gần biên giới Nga, với việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa hải quân và hệ thống vũ khí phi hạt nhân chiến lược, được lực lượng Hải quân Nga coi là đây mối đe dọa đối với an ninh.

Tên lửa biển siêu thanh Zircon, một trong những phát triển mới nhất trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga sẽ có tốc độ 9 Mach (cao gấp 9 lần tốc độ âm thanh) và tầm bay hơn một nghìn km. Theo kế hoạch, Zircon sẽ được trang bị cho tàu mặt nước và tàu ngầm kể cả các tàu đang được xây dựng cũng như các loại tàu tiềm năng. Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã chỉ thị tập trung phát triển vào Zircon, cũng như tên lửa hành trình Kalibr hiện có để trang bị cho các tàu hoạt động ở vùng biển xa.

Thanh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: NATO: Tàu ngầm Nga gia tăng hoạt động trên các đại dương tàu ngầm Hải quân Nga Hải quân Mỹ quân sự tin quân sự quân đội nước ngoài quân sự thế giới B-274 Petropavlovsk-Kamchatsky NATO

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !