Náo loạn thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ ở Trung Quốc

Các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc trở thành nơi thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ hoạt động náo nhiệt lâu nay.  

Theo thông tin truyền thông Trung Quốc công bố hôm 29/8, một phần thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ ở nước này đang xuất hiện trên nhiều nền tảng mạng xã hội. Dư luận đặt ra câu hỏi về tính hợp pháp của thị trường này, cũng như yêu cầu các ban ngành cần có những biện pháp quản lý để đảm bảo vấn đề sức khỏe, vệ sinh và cả đạo đức.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho hay, nhiều người tìm kiếm và mua sữa mẹ được quảng cáo trên chợ đen ở các nền tảng mạng xã hội như Weibo hay Baidu Tieba. Nhiều người mong muốn mua được nguồn sữa mẹ an toàn và vệ sinh cho chính những đứa con mới sinh của họ sử dụng, hoặc tìm kiếm các vú nuôi. Một số người khác muốn mua sữa mẹ về để người trưởng thành dùng.

{keywords}
Thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ hoạt động náo nhiệt trên các nền tảng mạng xã hội ở Trung Quốc. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

Sau khi truyền thông Trung Quốc lên tiếng vạch trần thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ, nhiều tài khoản trên các trang mạng xã hội nước này đã ngay lập tức xóa bài quảng cáo hoặc đóng trang buôn bán.  

Điển hình như trên nền tảng Baidu Tieba có tới 32.000 người dùng và có hơn 120.000 bài đăng tải, Thời báo Hoàn Cầu nhận thấy nhiều người là các bà mẹ mới sinh con quảng cáo liên tục nguồn sữa luôn sẵn có để bán. Không ít người bày tỏ mong muốn mua được nguồn sữa đáng tin cậy để con của họ dùng. Một số người còn khẳng định, họ có giấy chứng nhận đảm bảo nguồn sữa mẹ được bán có chất lượng an toàn. Nhiều khách hàng thì đăng bài muốn tìm kiếm vú nuôi có chất lượng và sẽ trả lương cao.

Đáng nói theo thepaper.cn, một số người mua cho hay họ mua sữa mẹ về để uống bởi họ tin đây là cách bổ sung dinh dưỡng tốt cho cơ thể, cũng như là biện pháp chữa mụn trứng cá. Có người lại mua sữa mẹ rao bán trên mạng về uống để bổ sung chất cho cơ thể trong quá trình đang cho con bú. Giá bán sữa mẹ trên mạng xã hội Trung Quốc vào khoảng 500 – 2.000 nhân dân tệ (77 – 309 USD)/500 gram.

Nhiều trang bán sữa mẹ trên mạng Baidu Tieba còn quảng cáo nguồn sữa mẹ tươi hoặc được đóng đông có thể chuyển tới khách hàng ở mọi tỉnh thành phố trên cả nước. Theo Thời báo Hoàn Cầu, mỗi túi sữa mẹ 100 ml có giá từ 15 – 50 nhân dân tệ.

Đóng giả làm người mua, thông qua trang Baidu Tieba, một phóng viên của tờ Thời báo Hoàn Cầu đã tiếp cận người mẹ của một bé sơ sinh 3 tháng tuổi sinh sống ở thành phố Hiếu Cảm thuộc tỉnh Hồ Bắc. Người mẹ này tiết lộ nhiều bà mẹ khác cũng đang rao bán sữa trên các nền tảng mạng xã hội như Douyin và Tieba và nhu cầu mua là rất lớn. Nhưng để đảm bảo nguồn sữa mẹ chuyển tới tay người dùng được tươi ngon nhất, cô này chỉ giao dịch với các bà mẹ sinh sống trong cùng thành phố. Mỗi túi sữa từ 130 – 160 ml và có già là 15 nhân dân tệ.

Để né tránh các cơ quan quản lý không gian mạng, nhiều người đăng quảng cáo bán sữa mẹ bằng cách viết tắt hoặc ẩn dưới phần bình luận của các sản phẩm khác như bài quảng cáo bán xà phòng hoặc túi đựng sữa mẹ.

Ông Cao Yanchun, Giáo sư chuyên ngành luật tại Đại học Hàng hải Thượng Hải, nhận định việc mua bán sữa mẹ liên quan tới vấn đề đạo đức, an toàn sức khỏe cộng đồng. Nhưng cho tới nay, chưa có bộ luật cụ thể cũng như chưa có ban ngành giám sát và quản lý đối với hoạt động buôn bán sữa mẹ ở Trung Quốc.

Duy nhất vào năm 2000, các cơ quan y tế nước này có nhắc tới trong một báo cáo về việc cấm buôn bán sữa mẹ.

Hay như đầu năm 2013, sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin về sự hỗn loạn trong thị trường chợ đen buôn bán sữa mẹ, thị trường này đã rút về hoạt động bí mật hơn. Nhiều nhà quan sát đã yêu cầu chính phủ Trung Quốc đưa ra các quy định và dẹp thị trường buôn bán sữa mẹ vì lo ngại vấn đề đạo đức, sức khỏe và an ninh.

Một số người cho rằng chính phủ nên thành lập thêm các trung tâm quyên góp sữa mẹ ở Trung Quốc. Bởi theo báo cáo, Trung Quốc mới chỉ có 26 trung tâm hiến tặng sữa mẹ.

Một nhân viên tại Trung tâm Chăm sóc Mẹ và Bé ở thành phố Tần Hoàng Đảo thuộc tỉnh Hà Bắc cho hay, hoạt động quyên góp sữa mẹ đã bị tạm dừng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Nhưng theo quy trình chung, những bà mẹ muốn cho sữa cần đăng ký trước để làm các xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm máu và các bệnh truyền nhiễm trước khi được lấy và gửi sữa tới trung tâm.

Điều gì khiến phụ nữ Trung Quốc không 'mặn mà' sinh thêm con?

Điều gì khiến phụ nữ Trung Quốc không 'mặn mà' sinh thêm con?

Dù chính phủ Trung Quốc cho phép các cặp đôi sinh 3 con, nhưng nhiều phụ nữ không còn mặn mà với vấn đề này. 

Minh Thu (lược dịch) 

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !